Thủ tướng: Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng dân tộc

ICTnews - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Cách mạng công nghiệp 4.0 là một cơ hội thực hiện khát vọng của dân tộc và chúng ta không thể bỏ lỡ mà cần chủ động nắm bắt, hành động quyết liệt, kịp thời để vượt qua mọi thách thức, phát huy mọi lợi thế, tận dụng  mọi cơ hội phát triển."

Thủ tướng: Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng dân tộc - ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Sáng nay 5/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và cắt băng khai mạc hội thảo quốc tế "Phát triển công nghiệp thông minh - Smart Industry World 2017”.

Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Thế giới hôm nay đang chứng kiến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển bùng nổ của các cuộc cách mạng chuyên ngành thế hệ mới mở ra một thời đại phát triển mới của loài người gắn với trí tuệ nhân tạo, Internet cùng với sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số, cách mạng 4.0 đã tạo ra những thách thức to lớn đối với sự phát triển của mỗi quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao việc tổ chức hội thảo và triển lãm. Đây là một diễn đàn rất có ý nghĩa để chúng ta cùng thảo luận, cùng chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ, phát triển công nghiệp thông minh, nhận diện rõ những thời cơ thuận lợi và đặc biệt là những khó khăn, thách thức để đề ra được các định hướng, giải pháp chủ yếu phát triển công nghiệp thông minh Việt Nam trong giai đoạn tới.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này, sự hội tụ của các công nghệ tiên tiến tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho phát triển công nghiệp thông minh, tạo ra những khả năng hoàn toàn mới trong sản xuất và kinh doanh, có tác động sâu sắc tới nền kinh tế toàn cầu và từng quốc gia. Hình thành các phương thức phát triển mới để tạo cơ hội cho các quốc gia đi sau rút ngắn khoảng cách phát triển với các đất nước tiên tiến. Các quốc gia trên thế giới đều phải kết nối với nhau để tận dụng được xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thủ tướng: Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng dân tộc - ảnh 2

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (bên trái) và ông Trương Gia Bình tại gian hàng FPT.

Chương trình “Công nghiệp 4.0” được Chính phủ Đức thông qua từ năm 2012, đã và đang được đầu tư ngân sách cho nghiên cứu và phát triển nhằm phục vụ phát triển công nghiệp thông minh để duy trì khả năng cạnh tranh công nghiệp của Đức, các nước châu Âu hay hầu hết các nước Tây Âu cũng như các nước phát triển ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore đều đã đưa ra những chiến lược để thúc đẩy công nghiệp thông minh dựa trên số hoá và kết nối.

Việt Nam chúng ta đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm xây dựng các cơ chế chính sách phát triển công nghiệp thông minh, thúc đẩy Công nghiệp 4.0, nhưng trong từng lĩnh vực liên quan.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg chỉ ra các định hướng giúp Việt Nam tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có giải pháp về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; cải thiện môi trường cạnh tranh kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp; ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ số, nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, đô thị thông minh; thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; thay đổi nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới.

Theo đánh giá của Thủ tướng, các Bộ, ngành, địa phương đã bước đầu ứng dụng CNTT vào công tác cải cách hành chính và quản lý nhà nước ở từng bộ, ngành và địa phương. Đa số các dịch vụ công hiện nay đã chuyển sang trực tuyến (88%), trong đó hơn 10% đã ở mức độ 3 và 4. Hạ tầng, nhân lực và ứng dụng CNTT đang được tập trung đầu tư. Hiện nay, mạng di động 4G đã có hơn 4000 trạm phát sóng với mức phủ sóng dân số là hơn 95%.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sang tạo quốc gia đã có sự phát triển về cả lượng và chất. Số doanh nghiệp khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo năm 2017 tăng gần gấp đôi so với năm 2016, từ khoảng 1.800 năm 2016 đến hơn 3000 năm 2017. Bên cạnh 40 Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc tế đã có mặt và hoạt động tại Việt Nam, các nhà đầu tư và các tập đoàn, ngân hàng lớn cũng tham gia huy động, sử dụng nguồn lực tài chính lớn cho khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo năm 2017 . Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, chuyển giao và ứng dụng công nghệ dịch chuyển dần sang xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý: Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và cuộc cách mạng 4.0 đặt ra nhiều khó khăn thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam trên mọi phương diện. Các ngành sử dụng nhiều nhiều lao động như dệt may, da giày,.. sẽ thay đổi công nghệ sản xuất theo hướng như robot hóa, tự động hóa và gây ảnh hưởng đến việc làm của hàng nghìn người lao động. Nhiều cơ chế chính sách hiện hành chưa tác động hỗ trợ, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của chuyển đổi thông minh, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; chưa thích ứng được với sự phát triển của công nghệ thông minh; CNTT; sự tiếp cận với công nghiệp thông minh còn thiếu tính kết nối; chưa có sáng tạo đột phá. Trình độ của nền kinh tế với xuất phát điểm còn khiêm tốn, chưa đồng đều, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực còn lạc hậu. Việt Nam cần phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu, dư thừa lao động trình độ thấp; trình độ lao động lạc hậu mất cân bằng,….Doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ năng lực cạnh tranh, chưa sẵn sàng tiếp thu công nghệ mới, bị động trước các xu thế công nghệ mới và chưa chuyển hướng, trong khi đó áp lực ngày càng gay gắt.

Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là tập trung xây dựng, phát triển nền kinh tế số và công nghiệp thông minh coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là: Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật cho nền kinh tế số, công nghiệp thông minh, xây dựng chiến lược tổng thể về chuyển đổi số và kết nối dữ liệu quốc gia làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược kế hoạch chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực ứng dụng mạnh mẽ CNTT, xây dựng chính phủ điện tử.

Phát triển nhanh nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số biến lợi thế dân số vàng thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập quốc tế. Chú trọng thu hút, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ đặc biệt là nguồn nhân  lực CNTT đạt chuẩn quốc tế, phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam có đội ngũ trên 1 triệu nhân lực công nghệ số trình độ cao.

Phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia thúc đẩy khởi nghiệp trong mọi ngành, mọi lĩnh vực và làm chủ hệ tri thức số hóa khơi dậy niềm đam mê, khát vọng sáng tạo nhất là trong thế hệ trẻ ứng dụng CNTT đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chiến lược, quy hoạch phát triển.

Cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân phải chủ động nắm bắt, khai thác có hiệu quả các cơ hội to lớn trong cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Trong đó, doanh nghiệp vừa là trung tâm vừa là động lực phát triển của công nghệ mới, công nghiệp thông minh. Phát triển doanh nghiệp số được xác định là nhiệm vụ trung tâm, lâu dài để phát triển nền kinh tế số ở Việt Nam. Các doanh nghiệp phải có tầm nhìn, mơ ước lớn vượt ra biên giới quốc gia, đưa các sản phẩm, dịch vụ sản xuất tại Việt nam trinh phục thị trường trong nước và thế giới.

"Cách mạng công nghiệp 4.0 là một cơ hội thực hiện khát vọng của dân tộc và chúng ta không thể bỏ lỡ mà cần chủ động nắm bắt, hành động quyết liệt, kịp thời để vượt qua mọi thách thức, phát huy mọi lợi thế, tận dụng  mọi cơ hội phát triển. Phải có thay đổi ứng xử cởi mở, sẵn sàng thử nghiệm những phương thức mới, tạo dựng môi trường, thể chế, chính sách pháp luật thông thoáng, sẵn sàng thích ứng và kiến tạo thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới phát triển.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia tập trung đánh giá xem Việt Nam đang ở đâu. Đánh giá nền kinh tế Việt Nam trên phương diện ứng dụng công nghệ mới. Những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức và làm rõ những lợi thế của Việt Nam trong nền kinh tế số, nhất là về nguồn nhân lực, sự năng động sáng tạo của nền kinh tế tư nhân.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phát triển nền kinh tế số, công nghệ thông minh để áp dụng các bài học thành công và tránh các bài học thất bại.

Việt Nam cần làm gì để phát triển thành công nền kinh tế số, công nghiệp thông minh, các đề xuất cụ thể về chiến lược, định hướng phát triển trong thời gian tới, trong đó cần đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm.

Cùng thỏa luận, chia sẻ thẳng thắn, nêu rõ các quan điểm, định hướng, giải pháp cụ thể. Cùng nỗ lực biến khát vọng, thuận lợi của quốc gia thành những hành động cụ thể, chuyển hóa được công nghệ sáng tạo thành giá trị, giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra, tạo được việc làm và phát triển các sản phẩm mới tập trung nắm bắt các xu hướng công nghệ mới, chuẩn bị đầy đủ năng lực nắm bắt, dũng cảm từ bỏ, cải cách mô hình cũ để  đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng.

Duy Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !