Thứ trưởng TT&TT Phan Tâm: “TP.HCM phải đẩy mạnh phát triển công nghiệp vi mạch”

Ngày 11/3 tại TP.HCM đã diễn ra buổi “Gặp gỡ đầu năm ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông” do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức.
Thứ trưởng TT&TT Phan Tâm: “TP.HCM phải đẩy mạnh phát triển công nghiệp vi mạch” - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm.

Phát biểu tại hội nghị Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm đánh giá năm 2015 công tác quản lý nhà nước về Công nghệ thông tin – Viễn thông (CNTT-VT) tiếp tục được tăng cường, hướng tới phát triển thị trường bền vững, lành mạnh, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Thứ trưởng Phan Tâm cho rằng việc ứng dụng và phát triển CNTT-VT trong những năm qua, cũng như trong năm 2015 đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn 2011-2015.

“Hiện nay, tất cả các Bộ, ngành, địa phương đã có trang hoặc cổng thông tin điện tử cung cấp hầu hết các dịch vụ công trực tuyến mức độ 1,2, ngày càng nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được cung cấp, cho phép người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng” – Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Cũng theo Thứ trưởng Phan Tâm, ngành công nghiệp CNTT- VT có tốc độ tăng trưởng trung bình toàn ngành đạt là 20-25%. Từ năm 2009 tới nay Việt Nam luôn có mặt trong top 10 nước gia công phần mềm hấp dẫn nhất thế giới.

Đặc biệt năm 2015 đã ghi dấu ấn rất quan trọng bằng việc lần đầu tiên ngành CNTT-VT trở thành ngành đóng góp nhiều nhất vào nguồn ngân sách nhà nước thông qua nộp thuế. Doanh thu CNTT vượt qua ngưỡng 40 tỷ USD, ước tính đạt 42 tỷ USD trong đó xuất khẩu 40 tỷ USD.

Đề cập đến vai trò của TP.HCM, Thứ trưởng Tâm cho rằng trong những năm qua TP là nơi luôn dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực CNTT-VT. Đặc biệt trong năm 2015, TP đã thực hiện nhiều công việc quan trọng như xây dựng ứng dụng CNTT phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố, ngầm hóa đồng bộ cáp viễn thông, điện lực và chỉnh trang làm gọn mạng cáp viễn thông hay vận hành hệ thống tổng đài liên thông 113-114-115 để thống nhất tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ của thành phố…

Ngoài những thành tựu đã đạt được Thứ trưởng Phan Tâm cũng cho rằng ngành cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại, cụ thể là chưa khai thác, phát huy được tối đa tính năng, lợi ích của các phương tiện CNTT và cơ sở hạ tầng, thiết bị CNTT hiện có để nâng cao hiệu quả trong công việc, trong quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước, cũng như các doanh nghiệp.

Ngoài ra nhiều ứng dụng CNTT còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa được kết nối, liên thông trên diện rộng. Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử chậm được triển khai.

Trong khi đó hạ tầng viễn thông phát triển chưa được đồng đều, mạng lưới internet băng thông rộng đa dịch vụ, và các dịch vụ viễn thông nhiều khi chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Ngành cũng chưa có nhiều doanh nghiệp CNTT-VT mạnh, ngang tầm khu vực và quốc tế. Trình độ, kỹ năng của nguồn nhân lực ứng dụng, phát triển CNTT-VT còn hạn chế trong cả khu vực nhà nước và doanh nghiệp.

Liên quan đến Luật Viễn thông và Luật Tần số vô tuyến điện, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết tới đây Bộ TT&TT sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá sau 5 năm thi hành và sẽ xem xét những nội dung nào cần phải điều chỉnh, cần phải ban hành thêm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Cuối cùng, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh rằng trong năm 2016 ngành cần phải nỗ lực, quyết tâm lớn và sáng tạo hơn trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Đối với TP.HCM, cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính và đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển công nghiệp vi mạch của thành phố.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !