Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: Luật Quy hoạch ra đời, doanh nghiệp sẽ nhàn hơn rất nhiều

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Luật Quy hoạch chưa đụng đến dự án nhưng sẽ ảnh hưởng đến các dự án, ảnh hưởng đến hành vi ứng xử và quản lý đối với các dự án. Khi Luật Quy hoạch ra đời, doanh nghiệp sẽ nhàn hơn rất nhiều….

Phát biểu tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Quy hoạch ngày 4/4, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho rằng, việc xây dựng Luật Quy hoạch "đụng chạm" đến lợi ích của nhiều Bộ, ngành, dẫn đến có nhiều ý kiến cần phải làm rõ hơn một số nội dung trong dự thảo Luật Quy hoạch. Nhất là vấn đề quyền lực trong làm quy hoạch và quản lý quy hoạch sẽ thuộc về ai? Luật quy hoạch có phải bãi bỏ tất cả cái cũ để đi làm cái mới hay không và làm cái mới thì làm như thế nào, làm đến bao giờ xong? Đặc biệt, người ta còn “thổi phồng” lên câu chuyện Luật quy hoạch sẽ động chạm đến 32 luật khác có liên quan đến quy hoạch hiện nay, vậy chúng ta xử lý giữa cái mới và cái cũ như thế nào?... cần làm rõ.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: Luật Quy hoạch ra đời, doanh nghiệp sẽ nhàn hơn rất nhiều - ảnh 1

Luật Quy hoạch "đụng chạm" đến lợi ích của nhiều Bộ, ngành, dẫn đến có nhiều ý kiến cần phải làm rõ hơn một số nội dung trong dự thảo Luật Quy hoạch.

Theo ông Đông, Luật Quy hoạch là bước đột phá về thể chế, tạo ra sự đồng bộ về hệ thống pháp luật bằng việc điều chỉnh tất cả các loại quy hoạch; từ đó tạo lập, sắp xếp lại hệ thống quy hoạch một cách trật tự, gọn gàng, thống nhất và hữu hiệu.

“Luật mới sẽ không còn câu chuyện bộ ngành tự động điều chỉnh mà cần cả hội đồng gồm đại diện bộ ngành, chuyên gia về kinh tế, xã hội, môi trường…. tham gia tranh luận. Luật này sẽ khắc phục tình trạng quy hoạch ưu tiên lợi ích cho một số bộ ngành hay doanh nghiệp lớn, đảm bảo công bằng cho các thành phần kinh tế”, ông Đông khẳng định.

Cũng theo vị Thứ trưởng này, trong Luật Quy hoạch chưa đụng đến dự án nhưng sẽ ảnh hưởng đến các dự án, ảnh hưởng đến hành vi ứng xử và quản lý đối với các dự án. Khi Luật Quy hoạch ra đời, doanh nghiệp sẽ nhàn hơn rất nhiều. Đơn cử, các dự án của tư nhân sau khi xin được quy hoạch đất đai, sang quy hoạch xây dựng thì hai bản vẽ lệch nhau, khi có Luật Quy hoạch này thì sẽ không còn chuyện lệch bản vẽ nữa vì tất cả đã được tích hợp và cũng không có tình trạng đang làm dự án thì đường giao thông chạy qua cắt ngang.

Do vậy, Thứ trưởng Đông cho rằng, đã đến lúc dẹp lợi ích các bên và đặt lợi ích quốc gia là tối thượng. Ông cũng khẳng định, khi xây dựng Luật Quy hoạch, Bộ KH&ĐT không có lợi ích của mình và Luật cũng không làm cho Bộ KH&ĐT.

“Chúng tôi khẳng định, Luật Quy hoạch là lợi ích quốc gia, dân tộc, chứ không phải bảo vệ lợi ích của bộ, ngành nào. Chúng ta không thể đứng ngoài cuộc trong sân chơi thế giới và không có quyền lực thuộc về một phía trong xây dựng Luật Quy hoạch", Thứ trưởng Đông nói.

Ông Đông cũng cho biết thêm, tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn có Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng còn có những ý kiến. Nhưng sau khi có những cuộc làm việc với các Bộ thì đến nay chỉ còn duy nhất Bộ Xây dựng vẫn có kiến khác biệt.

Bộ Xây dựng có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo rõ hơn một số vấn đề trong Dự thảo Luật Quy hoạch, trong đó cho rằng Dự thảo không quy định về quy hoạch xây dựng là thiếu sót lớn.

Về vấn đề này, PGS.TS – KTS Trần Trọng Hanh cho rằng, trên thế giới từ xưa đến nay không có quy hoạch xây dựng. Quy hoạch xây dựng ra đời ở nước ta từ những năm 1990 là hệ quả của thể chế quy hoạch quá độ từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, quan liêu, bao cấp, chuyển sang nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa nên đến nay không còn phù hợp.

Dự thảo Luật Quy hoạch dự kiến sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 diễn ra vào tháng 5 tới. Theo Bộ KH&ĐT, nếu Dự thảo Luật quy hoạch được thông qua vào năm nay, trong vòng 2 năm sau sẽ hoàn thành bản quy hoạch tổng thể quốc gia.

Minh Thư

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !