Thu phí, thu giá hay thu tiền: Bàn cãi vì quá rảnh việc?
Bộ GTVT từng đề xuất đổi trạm thu phí thành trạm thu giá và giờ tiếp tục đổi thành trạm thu tiền cho...phù hợp với Luật giá. |
"Đất nước còn nhiều vấn đề rất thiết thực, rất quan trọng ảnh hưởng chưa tốt hằng ngày hàng giờ thì phải tập trung nguồn lực, trí tuệ để giải quyết…", ĐB Phạm Trọng Nhân nhấn mạnh.
Trước đó, giải thích với báo giới xung quanh đề xuất gây xôn xao dư luận của Bộ GTVT về việc đổi tên trạm thu phí đường bộ thành trạm thu tiền, ông Bùi Khắc Điệp - Phó vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho biết, khi một luật ban hành văn bản ra đời thì phải chỉnh sửa nội dung cho phù hợp.
Việc đề xuất từ “thu phí” sang “thu tiền” là đề xuất của ban soạn thảo văn bản. Sau khi có ý kiến của đông đảo người dân, Bộ sẽ nghiên cứu tiếp thu cho phù hợp. Ông Điệp cũng nêu quan điểm, nếu để “trạm thu phí” thì vướng mắc trong văn bản quy phạm pháp luật sau khi luật Phí chuyển thành giá.
Trước đây, luật Phí sử dụng đường bộ thì gọi là trạm thu phí, khi luật Giá chuyển từ phí sang giá thì phải điều chỉnh cho phù hợp.
Đại diện Bộ GTVT cho rằng, khái niệm trạm thu tiền là giải thích nội hàm chứ không phải để đổi tên gọi trạm thu phí. “Văn bản quy định phải thống nhất, đồng bộ. Luật đề là giá sử dụng đường bộ, dù thay đổi tên gọi không ảnh hưởng gì nhưng vẫn phải sửa cho thống nhất”, ông Điệp nói.
Khi được hỏi cơ sở nào Bộ GTVT chuyển từ trạm thu phí thành "thu tiền" sử dụng đường bộ? ông Điệp cho hay, giá cũng là tiền, phí cũng là tiền, bằng cách trung hòa, Bộ GTVT đã chọn cách đưa ra xin ý kiến.
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ thì nói rõ, Thông tư thay thế Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang ở giai đoạn xây dựng dự thảo lấy ý kiến đóng góp. Ông Thọ cho biết, nội dung Thông tư cũng không hề đưa ra đề xuất yêu cầu các trạm thu phí tại các dự án đường bộ phải đổi tên.
"Bộ GTVT không đề xuất đổi tên các trạm thu phí thành trạm thu tiền, mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của luật Giá của Quốc hội", Thứ trưởng nói.
Ông Thọ khẳng định, đây là vấn đề giải thích nội hàm chứ không phải thay đổi tên gọi. Việc giải thích nội hàm này là cần thiết, phù hợp với quy định của luật Giá của Quốc hội.
"Trạm thu phí", "trạm thu giá" hay "trạm kiểm soát vé" chỉ là cái tên xác định vị trí địa điểm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án giao thông.
Bản chất của các trạm BOT vẫn là nơi để thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với Luật Giá. Do đó, không phải vì Thông tư ra đời mà các trạm này sẽ thay đổi tên gọi", ông Thọ nhấn mạnh.
Không đồng tình với giải thích này, ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng, khi Bộ GTVT sử dụng tên trạm thu giá thì tại nghị trường Quốc hội, Chủ tịch QH cũng đã phát biểu quan điểm chỉ đạo của mình.
“Và tôi cho rằng, quan điểm đó rất đúng và không có gì để bàn cãi nữa. Thu phí, thu giá hay thu tiền, về mặt bản chất nó cũng là thu phí sử dụng đường bộ của người dân, nó có thay đổi nội hàm gì đâu”,ông Nhân nói.
Do đó, “bản thân tôi nghĩ cái gì đã ổn định và không tác động tiêu cực đến xã hội thì không cần phải tác động để điều chỉnh trong khi xã hội, đất nước còn nhiều vấn đề rất thiết thực, rất quan trọng ảnh hưởng chưa tốt hằng ngày hàng giờ thì phải tập trung nguồn lực, trí tuệ để giải quyết.
Có làm như vậy Bộ GTVT mới thể hiện được cái tầm của cơ quan, đơn vị và con người mà Đảng và Nhà nước tin tưởng trao cho anh nhiệm vụ đó”, đại biểu Phạm Trong Nhân bày tỏ.