Thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô gây khó cho dân?
Đại biểu Dương Trung Quốc - Đoàn ĐBQH Đồng Nai (Ảnh: XH) |
Thưa ông, mới đây Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đã Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng.... Dự thảo này đề xuất thu phí phương tiện lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố nhằm hạn chế ùn tắc giao thông theo giờ, ông có ý kiến gì về đề xuất này?
Thứ nhất là để hạn chế lượng xe đi lại. Thứ hai là tăng thu. Vậy, nếu đặt vấn đề chủ yếu là việc này không nhằm tăng thu, mà chỉ dùng việc thu ấy làm giải pháp hạn chế lượng xe cộ sẽ nảy sinh các vấn đề về nhu cầu đi lại chính đáng của người dân sẽ được giải quyết thế nào?
Bao giờ cũng vậy, tất cả mọi biện pháp chỉ nhằm đưa những người có phương tiện cá nhân tập trung vào để sử dụng phương tiện công cộng, để giảm thiểu lưu lượng. Nhưng điều chúng ta thấy ở đây rõ ràng là hệ thống công cộng của các thành phố còn rất kém, thì điều này chỉ hạn chế người ta đi lại thôi, cho nên sẽ dẫn đến cản trở hoặc gây phiền cho người dân.
Cho nên tôi thấy ở đây phải có sự tính toán đồng bộ, đương nhiên sẽ có khó khăn là lưu lượng đi lại lớn thế này thì phương tiện giao thông công cộng cũng chưa có mặt bằng mà xử lý. Vấn đề đặt ra là con gà hay quả trứng có trước thôi, nhưng tôi cho là phải làm từng bước một chứ không nên làm đột ngột.
Ở các nước, ngay trong đô thị không có cảnh nhà cửa cứ nằm dọc đường như ta mà phải thành từng cụm thì giao thông mới giải quyết được. Chứ bây giờ cứ mở con đường nào ra là sẽ có dân sống ở hai bên đường. Cho nên chúng ta phải giải quyết đồng bộ chứ không thì sẽ “hại bất cập lợi” nhiều hơn. Cái hại ở đây là gì? Là cái hạn chế nhu cầu của người dân, trong khi đó điều quan trọng nhất của ngành giao thông là phải đảm bảo được sự phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Theo ông đề xuất thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô theo giờ để giảm ùn tắc của Bộ GTVT liệu có tác dụng không?
Như tôi đã nói, trong trường hợp này thì có hai điều: Một là tăng thu, hai là gây khó khăn cho người dân, và sẽ dẫn đến chuyện người dân nào có tiền thì được sử dụng phương tiện cá nhân vào nội đô còn không có tiền thì hạn chế sử dụng và ùn tắc liệu có giảm (?). Trong khi đó chưa có biện pháp cụ thể là nếu hạn chế phương tiện cá nhân thì người dân đi lại bằng gì? Nói cách khác người ta muốn đi bằng phương tiện giao thông công cộng thì đi bằng cái gì thì chưa có, xe buýt có đáp ứng được không?
Dư luận cho rằng việc Bộ GTVT thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô theo giờ là đánh vào túi tiền của người dân, ông nghĩ sao về việc này?
Tôi cho rằng phải làm rõ, mục đích thu phí là để giảm thiểu tai nạn giao thông hay có thêm kinh phí cho ngành, cái đó phải làm rõ ràng ra. Nếu thu phí để ngành có điều kiện cải thiện hạ tầng thì phải có phương án cụ thể là làm gì? Cũng như làm một con đường thì người dân có trách nhiệm trả tiền. Tôi nhắc lại là người dân phải được biết thu phí để làm gì? Nếu không đưa ra phương án đồng bộ thì người ta chỉ thấy một phía.
Việc hạn chế phương tiện vào nội đô bằng cách thu phí phương tiện sẽ nảy sinh phải có quỹ đất làm bãi gửi xe ở 5 thành phố lớn này?
Giao thông tĩnh là việc lẽ ra phải làm từ lâu rồi, nhưng chúng ta không quan tâm đến nên mới xảy ra tình trạng như hiện nay. Việc giảm thiểu phương tiện cá nhân là cần thiết và nhiều nước làm rồi, nhưng phải làm từng bước chứ không phải đột ngột bằng những quyết định hành chính như vậy.
Xin cảm ơn ông!