Thủ phạm xả nước thải ra biển Đà Nẵng tối 5/8: Từ dự án của Kim Long Nam!

Cơ quan chức năng Đà Nẵng xác định thủ phạm liên tục xả trộm nước thải ra biển mấy ngày vừa qua chính là từ dự án Đà Nẵng Times Sqquare Condotel CT1 – CT2 do Công ty CP Kim Long Nam làm chủ đầu tư, Công ty CP xây dựng COTECCONS làm tổng thầu thi công

Tại phiên họp thường kỳ UBND TP Đà Nẵng chiều 7/8, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã gay gắt yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường (TN-MT) làm rõ và báo cáo cụ thể thủ phạm gây ra vụ xả nước thải xuống biển tối 5/8. “Giữa mùa khô, thời tiết bình thường không có mưa lớn thì không thể có chuyện nước thải chảy tràn ra biển được. Chắc chắn phải có sự cố hoặc công trình khách sạn, nhà hàng nào đó cố tình xả thải trộm. Tôi yêu cầu phải xử lý thật nặng, xử lý tột khung vì nó làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường du lịch của TP!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Dự ánĐà Nẵng Times Square Condotel CT1 – CT2 do Công ty CP Kim Long Nam làm chủ đầu tư,Công ty CP xây dựng COTECCONS làm tổng thầu thi công... (Ảnh: HC)

Không như thông tin nêu trong báo cáo 494/CTTNXLNT-CNMTNT (ngày 6/8) của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng về vụ việc này (Infonet đã đưa tin), báo cáo với Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp chiều 7/8, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng đã cung cấp những thông tin mới nhất vừa được Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng phát hiện và đang phối hợp với Thanh tra Sở TN-MT để xử lý.

Theo đó, Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng đã phát hiện thủ phạm gây ra vụ xả trộm nước thải chưa xử lý ra biển tối 5/8 chính là từ dự án Đà Nẵng Times Square Condotel CT1 – CT2 của Công ty CP Kim Long Nam; đã chụp ảnh, quay video vi phạm quả tang của đơn vị này, lập biên bản vụ việc và đang phối hợp với Thanh tra Sở TN-MT, Cảnh sát Môi trường, UBND quận Sơn Trà chuẩn bị báo cáo cho UBND TP và tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet chiều 7/8, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng Đặng Quang Vinh cho biết thêm, lúc 17h chiều 6/8, lực lượng kiểm tra của Chi cục đã phát hiện tại dự án Đà Nẵng Times Square Condotel CT1 – CT2 trên khu “đất vàng” ở góc ngã ba Phạm Văn Đồng – Võ Nguyên Giáp (đối diện ngay Công viên Biển Đông) có tình trạng xả trộm nước thải trong quá trình thi công vào hệ thống thoát nước chung của TP Đà Nẵng.

Tại thời điểm kiểm tra lúc 17h chiều 6/8, Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng phát hiệncó 04 ống nhựa kích thước D = 114mm đấu nối ngầm từ dự án của Công ty Kim Long Nam vào cống chung của TP...(Ảnh do Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cung cấp)

“Từ ngày 3 – 4/8, phát hiện ở lưu vực của tuyến cống An Đồn hướng ra khu vực biển cạnh dự án The Temple có tình trạng nước thải gia tăng vượt ngưỡng nên UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở TN-MT giao Chi cục Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương truy tìm nguồn xả thải ở tất cả các vị trí có công trình đang thi công xây dựng.

Tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi phát hiện có 04 ống nhựa kích thước D = 114mm đấu nối ngầm từ dự án của Công ty Kim Long Nam vào cống chung của TP, và nước thải bẩn đang từ các ống này xả vào cống của TP. Sau đó nước thải này theo đường cống đổ về cửa xả 2/1 và 2A/1 cạnh dự án The Temple.

Việc lắp đặt ống ngầm và xả trộm nước thải từ dự án của Kim Long Nam vào cống chung của TP đã thực hiện lâu rồi. Trong quá trình thi công xây dựng, mấy ông này hay xả thải như vậy. Đúng theo hồ sơ môi trường thì nước thải này phải cho tự thấm trong lô đất của ổng, nhưng ổng lại xả ra cống chung của TP.

Và nước thải chưa qua xử lý từ các đường ống này đang xả trực tiếp vào cống chung của TP Đà Nẵng, sau đó theo tuyến cống đổ ra biển! (Ảnh do Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cung cấp)

Lượng nước thải từ dự án Đà Nẵng Times Square Condotel qua nhiều ngày đã làm gia tăng áp lực nước trong tuyến cống, dẫn tới làm bục cửa phay và nước thải chảy tràn ra biển tối 5/8. Mặc dù vậy, đến ngày hôm sau 6/8, dự án của Kim Long Nam vẫn tiếp tục xả trộm nước thải chưa qua xử lý vào cống chung của TP Đà Nẵng và bị chúng tôi phát hiện!” – Ông Đặng Quang Vinh nói.

Được biết, dự án Đà Nẵng Times Square Condotel CT1 – CT2 có quy mô 2 tháp, 2 tầng hầm, 52 tầng cao, do Công ty CP Kim Long Nam làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Artelia Việt Nam làm Tư vấn quản lý dự án và giám sát; Công ty CP xây dựng COTECCONS làm tổng thầu thi công. Dự án được cấp phép xây dựng số 902/GPXD (ngày 27/4/2018).

Tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng chiều 7/8, Giám đốc Sở TN-MT Lê Quang Nam cho biết, Chi cục Bảo vệ môi trường đã mời chủ đầu tư lên làm việc. Hiện hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Thanh tra Sở TN-MT tiếp tục làm rõ. Theo quy định, với sai phạm nêu trên, mức xử phạt có thể lên tới 700 triệu đồng. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các cơ quan chức năng xử phạt tột khung đối với vụ việc này.

HẢI CHÂU

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !