Thủ khoa Hà Nội vào vai nông dân "ngọt" như thế nào?

Trong hai ngày (17 - 18/8/2013) tại huyện Ba Vì, Hà Nội, 123 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện TP Hà Nội 2013 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần xây dựng nông thôn mới và "truyền lửa" hiếu học tới các em học sinh...

Điều đặc biệt của chương trình tuyên dương thủ khoa xuất sắc năm nay, các thủ khoa được trải nghiệm cuộc sống “ba cùng” – cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân tại địa phương tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội. 

Giữa trưa nắng oi bức, bạn Nguyễn Thị Huyền - Thủ khoa ngành kế toán Đại học dân lập Phương Đông thoăn thoắt lựa những búp chè tươi trong vườn nhà cô Khuất Thị Nga (thôn 7, xã Ba Trải, huyện Ba Vì). Sau đó, Huyền tiếp tục cùng các bạn thực hiện các công đoạn chế biến như giã, sao chè một cách thích thú.  

Mồ hôi ướt đẫm gương mặt và chiếc áo tình nguyện, Huyền chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên mình tham gia hái chè và tự tay “chế biến”. Qua những buổi lao động trực tiếp những người trẻ như em cảm nhận rõ hơn nỗi vất vả của những người làm chè”  

Huyền cho biết, sẽ nghiên cứu ra những phương pháp mới giúp giảm bớt sự vất vả cho người nông dân. Sản phẩm chè rất cần được quảng bá để phát triển thương hiệu.

Vùng chè hoàn toàn có thể xây dựng thành khu du lịch. Du khách có thể đến tham quan, thăm mô hình sản xuất chè và thưởng thức chè trực tiếp tại đây. Nếu được đầu tư đúng hướng, chắc chắn đời sống và thu nhập của người dân sẽ được nâng cao.  

Thủ khoa Hà Nội vào vai nông dân
Các thủ khoa hái chè cùng bà con nôn dân ở Ba Vì

Có mặt tại lễ khởi công sân chơi cho thiếu nhi xã Ba Trại, bạn Ngô Đắc Thương – Thủ khoa ngành Xây dựng dân dụng và Công nghiệp, trường Đại học Xây dựng cho biết: “Nhớ những ngày còn thơ ấu, em và bạn bè ở quê không có sân chơi, chỉ chơi loanh quanh trong vườn hoặc ngoài ngõ. Em nghĩ, khi trẻ em có sân chơi an toàn, lành mạnh sẽ hạn chế rất nhiều tai nạn đáng tiếc.

Sân chơi cho trẻ em cũng là nơi để các anh chị đoàn viên, thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu cho thanh thiếu nhi. Vì vậy, em thấy thật vinh dự và hạnh phúc khi được góp một phần sức lực xây dựng dân sân chơi cho các em nhỏ".  

Đất nước đang cần xây dựng nhiều công trình phục vụ đời sống dân sinh như cầu đường, trường học, bệnh viện... và cả những công trình phục vụ nông nghiệp như kênh mương nội đồng, hệ thông tưới tiêu tự động. Là một sinh viên ngành xây dựng, Thương mong muốn sau này sẽ được tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, phát huy chuyên môn của mình giúp các vùng quê khởi sắc.  

Trong hai ngày đầu tiên của chương trình Tuyên dương Thủ khoa TP Hà Nội 2013, 123 thủ khoa xuất sắc cùng giao lưu "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thủ đô" với các học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú Hà Nội. Các anh chị Thủ khoa đã chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp học tập tới các em học sinh.   

Thủ khoa Hà Nội vào vai nông dân
Thủ khoa dâng dương tại khu di tích Đền thờ Bác Hồ ở huyện Ba Vì

Thủ khoa Phạm Văn Thanh - chuyên ngành Kĩ thuật phần mềm, trường Đại học FPT cho biết: “Mình không có một bí quyết gì quá đặc biệt. Đó chỉ là phương pháp học tập hiệu quả và hợp lí". Theo Thanh, hiện nhiều trường học ở nước ta có một có một hiện trạng chung: Thầy cô đọc bài còn học sinh ghi chép. Phương pháp học tập của Thanh đơn giản là lắng nghe thầy cô giảng bài, cố gắng hiểu và nhớ kiến thức luôn trên lớp, như vậy sẽ tiếp thu được nhiều và nhớ bài lâu hơn.  

Với ước mơ cháy bỏng muốn trở thành một chiến sĩ cảnh sát nhưng vẫn còn băn khoăn về những vất vả khó khăn của nghề này, Nguyễn Mạnh Linh (học sinh lớp 12A1 trường Phổ thông dân tộc nội trú Hà Nội) đặt hỏi với Thủ khoa Đặng Thị Thủy – ngành Điều tra tội phạm xâm phạm về trật tự an toàn xã hội, Học viện Cảnh sát nhân dân: “Làm thế nào để chị có thể học tốt được những môn học khó trong chương trình học tại trường?”.  

Theo Thủy, đặc thù ngành đào tạo, môi trường theo học đòi hỏi rất cao về thể lực, nam giới sẽ có nhiều lợi thế hơn hơn nữ giới. "Khó khăn lớn nhất của mình là phải trải qua là những môn như võ thuật, bắn súng, bơi lội... Không ít lần mình bị chấn thương vì tập những môn này. Khi quyết định học trường Học viện Cảnh sát nhân dân, mình đã tự nhủ phải cố gắng thích nghi với hoàn cảnh, quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành cảnh sát của mình” - Thủy chia sẻ. 

Thủ khoa Hà Nội vào vai nông dân
Khởi công sân chơi cho thiếu nhi tại xã Ba Trại

Tham gia chương trình, 123 Thủ khoa đã dâng hương tại khu di tích Đền thờ Bác Hồ ở huyện Ba Vì; giao lưu với các em học sinh trường Dân tộc nội trú Hà Nội, tặng quà học sinh nghèo vươn lên trong học tập; dự tọa đàm Thủ khoa với trách nhiệm xây dựng nông thôn mới; khởi công xây dựng công trình sân chơi trị giá 50 triệu đồng tặng thiếu nhi tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội. Lễ ghi danh sổ vàng và Tuyên dương Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục diễn ra vào ngày 24, 25/8 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. 

Đây là năm thứ 11 thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Thủ đô và đất nước.

Nguyễn Hiếu

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !