"Thu hồi ngay các dự án đến hạn cam kết mà không triển khai!"

Đó là chỉ đạo của ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng trưa 26/9, sau khi kết thúc hội nghị tổng rà soát các đồ án quy hoạch "có vấn đề" trên địa bàn TP.

Sau khi tạm dừng vào chiều 13/9 do thời gian một ngày không đủ để xem xét số đồ án quá lớn, sáng 26/9, ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP và ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tiếp tục chủ trì hội nghị tổng rà soát các đồ án quy hoạch còn lại trên địa bàn TP và đến trưa cùng ngày đã có quyết định cuối cùng.

Đã có các cuộc tranh luận, thậm chí là tranh cãi giữa các bên hữu quan tại hội nghị tổng rà soát các đồ án quy hoạch trên địa bàn Đà Nẵng. (Ảnh: HC)

Toàn bộ 152 đồ án quy hoạch thuộc diện "có vấn đề" trên địa bàn Đà Nẵng đã được lãnh đạo TP cùng các ban ngành, quận huyện liên quan xem xét một cách cẩn trọng với sự chứng kiến và tham gia ý kiến thẳng thắn, công khai ngay tại hội trường của các chủ đầu tư dự án.

Đã có những thời điểm nảy sinh các cuộc tranh luận, thậm chí là tranh cãi giữa các bên hữu quan trước khi lãnh đạo TP Đà Nẵng đi đến quyết định cuối cùng. Và cũng đã có một số đồ án được ông Trần Thọ và ông Văn Hữu Chiến tạm thời gác lại, yêu cầu bố trí lịch để tiếp tục đưa ra xem xét chứ chưa quyết định ngay do còn có nhiều ý kiến chưa thống nhất.

Trong số 152 đồ án kể trên, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị huỷ hoặc thu hồi 32 đồ án, điều chỉnh 50 đồ án và rà soát tiến độ 70 đồ án. Tuy nhiên qua thảo luận trực tiếp tại hội nghị, số đồ án mà lãnh đạo TP Đà Nẵng quyết định huỷ cũng như số đồ án quyết định điều chỉnh hoặc rà soát tiến độ đã có sự thay đổi so với đề xuất của Sở Xây dựng.

Phát biểu sau khi kết thúc hội nghị vào trưa 26/9, ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng có văn bản công khai các dự án đã quyết định huỷ bỏ hoặc điều chỉnh giảm quy mô, gửi cho từng quận, huyện. Các quận, huyện gửi cho từng phường, xã để tổ chức họp dân ở từng thôn, tổ dân phố và phổ biến cho nhân dân biết.

"Công khai minh bạch đầy đủ các dự án đã quyết định huỷ, điều chỉnh để không còn thắc mắc, phân vân gì nữa hết. Đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng của TP đọc thông báo trên đài, đăng thông báo trên báo để nhân dân toàn TP, nhất là người dân ở các vùng có dự án giảm, huỷ, điều chỉnh được biết một cách hết sức công khai" - ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Đồng thời ông yêu cầu Sở TN-MT Đà Nẵng giúp UBND TP ban hành văn bản pháp quy thông báo cho người dân trong các vùng dự án kể trên được hưởng đầy đủ các quyền lợi của người chủ sử dụng đất. "Có nghĩa là người ta được tách thửa, được thừa kế, được chuyển nhượng, được xây dựng, được sửa chữa... Có quyền gì thì người ta được hưởng đầy đủ quyền đó, và thực hiện nghĩa vụ của họ đối với nhà nước theo quy định của pháp luật" - ông Trần Thọ nói.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu thu hồi ngay các dự án đến hạn cam kết mà chủ đầu tư vẫn không triển khai. (Ảnh: HC)

Theo yêu cầu của ông Trần Thọ, phải tiến hành đồng thời cả hai việc công bố kết quả tổng rà soát quy hoạch và công bố văn bản pháp quy của UBND TP như nêu trên, không được so le. Sở TN-MT rà soát lại những văn bản nào cần có sự tham gia của Sở Tư pháp. Chậm nhất đến ngày 15/10 hoàn thành việc công bố kết quả tổng rà soát quy hoạch cũng như văn bản pháp quy của UBND TP Đà Nẵng cho phép người dân ở các vùng có dự án huỷ, điều chỉnh được hưởng đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người chủ sử dụng đất!

Bên cạnh đó, ông Trần Thọ đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện và lãnh đạo các ngành, đặc biệt là Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng hết sức chú ý khâu quản lý quy hoạch. Cái nào đã huỷ thì thông báo cho dân biết, cái nào giữ lại để triển khai trong thời gian đến thì phải quản lý chặt chẽ, không được để xảy ra tình trạng lộn xộn, xây dựng trái phép... làm phá vỡ quy hoạch sẽ dẫn tới rất nhiều khó khăn về sau.

Đặc biệt, ông Trần Thọ nhấn mạnh với các chủ đầu tư dự án: "Mình đã cam kết với nhau, giữa chủ đầu tư, giữa lãnh đạo TP, giữa các ngành một cách công khai tại hội trường này. Ta nói với nhau thế này: TP tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các nhà đầu tư tiến hành dự án, vừa có lợi cho mình, vừa có lợi cho TP, vừa có lợi cho xã hội. Nhưng nếu dự án quá kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của TP. Vì vậy, sau khi đã cam kết tại hội trường này, các chủ đầu tư cụ thể hoá các cam kết đó bằng văn bản gửi cho Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng".

Ông Trần Thọ giao cho Văn phòng UBND TP và Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng giúp Chủ tịch UBND TP căn cứ văn bản cam kết của các chủ đầu tư để theo dõi tiến độ thực hiện các dự án theo nguyên tắc "anh nào thực hiện nhanh thì hoan nghênh, cổ vũ, động viên; anh nào đến thời hạn mà không thực hiện thì trình ngay văn bản cho Chủ tịch UBND TP ra quyết định hành chính thu hồi dự án theo đúng tinh thần đã cam kết".

"Hiệu quả của tổng cộng một ngày rưỡi tiến hành hội nghị này là ở chỗ đó, chứ không phải nói xong rồi qua quận, rồi lần sau lại cứ tiếp tục nói lại mãi là không được!" - ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !