Thông xe sớm 1 năm tuyến đường gần 8.000 tỷ đồng nối Phú Yên - Bình Định
Dự án mở rộng QL1 đoạn qua các tỉnh Bình Định và Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 140km, đầu tư cải tạo, mở rộng khoảng 120km, điểm đầu tại Km1125, QL1, thuộc huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, điểm cuối tại Km1265, QL1 thuộc huyện Sông Cầu tỉnh Phú Yên.
Với tổng mức đầu tư khoảng 7.798 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Bình Định và Phú Yên được chia thành 3 dự án thành phần.
Một dự án đầu tư bằng nguồn vốn TPCP (qua tỉnh Bình Định) có chiều dài 60,6km (chiều dài đầu tư 57km), tổng mức đầu tư khoảng 4.109 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải thông xe dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 qua Phú Yên. (Ảnh: BGTVT) |
Hai dự án BOT gồm: Dự án đầu tư mở rộng phía Bắc tỉnh Bình Định dài 28,6km (chiều dài đầu tư 23,5km); tổng mức đầu tư khoảng 1.644 tỷ đồng và Dự án đầu tư mở rộng đoạn phía Nam tỉnh Bình Định chạy qua 2 tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, với chiều dài khoảng 40,6km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài 18,6 km; đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 22km, tổng mức đầu tư khoảng 2.045 tỷ đồng.
Về phần đường: Đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng; tốc độ thiết kế 80km/h; đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h; các đoạn địa hình khó khăn, tốc độ thiết kế 60km/h, đoạn qua đèo Cù Mông 40km/h.
Về quy mô mặt cắt ngang: đoạn ngoài đô thị có chiều rộng nền 20,5m; bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đoạn qua đô thị có nền đường rộng 21,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Các đoạn tuyến tránh có bề rộng nền đường rộng 12m; bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Mặt đường gồm 2 lớp bê tông nhựa, trong đó một số đoạn qua đô thị (đoạn đường Trần Phú,... và đoạn qua đèo Cù Mông) được sử dụng công nghệ cào bóc tái chế mặt đường cũ kết hợp bê tông nhựa polymer, đây là những công nghệ mới tiên tiến mới được áp dụng ở Việt Nam.