Thông tấn Pháp đặc tả hành trình Đại tướng Võ Nguyên Giáp về đất mẹ

Hôm qua (13/10), từ sáng sớm tại Hà Nội, hàng trăm ngàn người dân Việt Nam đã xếp hàng dọc các tuyến đường, nơi đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua, trong đó nhiều người đã quỳ lạy khóc thương, hãng tin AFP của Pháp đưa tin.
Thông tấn Pháp đặc tả hành trình Đại tướng Võ Nguyên Giáp về đất mẹ - ảnh 1
Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Tại sân bay Nội Bài, hòa trong không khí xúc động, nghẹn ngào, đầy tiếc thương, nhiều người dân Việt Nam đã cùng hô vang “Đại tướng Võ Nguyên Giáp!” khi chứng kiến hình ảnh linh cữu vị anh hùng dân tộc được đưa lên máy bay về với đất mẹ Quảng Bình, cách Hà Nội khoảng 500 km. 

Dòng người đưa tiễn ngày một đông hơn, trong đó, nhiều người còn mang theo di ảnh và những bó hoa cúc chào đón linh cữu Đại tướng. Người dân xếp hàng dọc theo những con đường quốc lộ từ Sân bay Đồng Hới tới nơi an táng vào chiều nay. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị kiến trúc sư đại tài đưa nhân dân Việt Nam giành chiến thắng vang dội trong hai cuộc chiến chống lại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và là nhân vật nổi tiếng thứ hai sau Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã qua đời ngày 4/10, thọ 103 tuổi. 

“Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ mãi mãi ghi dấu trong lịch sử dân tộc. Sự ra đi của Đại tướng là “mất mát lớn lao” với nhân dân Việt Nam”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trên truyền hình hôm qua. 

Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức theo nghi thức quốc gia trong 2 ngày với nghi lễ treo cờ rủ và trở thành tang lễ lớn nhất tại Việt Nam trong nhiều thập niên qua, AFP đưa tin. 

“Đại tướng cả đời đã vì nước vì dân và lúc mất đi chắc chắn tinh thần của Đại tướng sẽ hòa vào tinh thần của hàng trăm, hàng chục triệu người dân nước Việt, biến thành sức mạnh vì một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng”, ông Võ Điện Biên - con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói lời đáp từ của gia đình trong lễ truy điệu người cha vĩ đại của mình, AFP dẫn lời. 

Trên cả nước, người dân Việt Nam đã cùng tỏ lòng thành kính lần cuối cùng trước lễ an táng Đại tướng tại quê hương Quảng Bình. Ông là một trong những thiên tài quân sự và chiến lược gia vĩ đại - người đã truyền cảm hứng cho các cuộc cách mạng trên khắp thế giới. 

Từ một nhà giáo, ông đã trở thành một Đại tướng, dẫn dắt quân đội nhân dân Việt Nam giành chiến thắng trước thực dân Pháp tại trận chiến Điện Biên Phủ năm 1954 – bước ngoặt lớn chấm dứt chế độ thực dân Pháp tại Đông Dương và kiến tạo chiến thắng lịch sử trước đế quốc Mỹ năm 1975.

“Đại tướng đã ra đi mang theo một phần chiến thắng huy hoàng của dân tộc. Đây là lễ tang lớn nhất kể từ sau sự ra đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, ông Trần Hùng Tuy (74 tuổi) trả lời AFP khi đoàn linh cữu đi qua. 

Dù không còn xuất hiện nhiều trên mặt trận chính trị sau khi đất nước thống nhất năm 1975, Tướng Giáp vẫn là một biểu tượng của quốc gia thậm chí với cả những thế hệ sinh sau thời kỳ chiến tranh. 

“Nhiều người đã rơi nước mắt. Điều hoàn toàn khác với những đám tang khác, phản ánh tình cảm sâu sắc của người dân với Tướng Giáp”, cựu chiến binh Vũ Phi Hùng (62 tuổi) trả lời AFP. 

Phát biểu tại Hà Nội vào ngày hôm qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cảm tạ “những ý kiến quan trọng của Đại tướng trước các vấn đề trọng tâm quốc gia”. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !