Thông số kỹ thuật giàn khoan Nam Hải 9 của Trung Quốc
Nam Hải 9 ban đầu có tên là Sonat George Richardson, được xây dựng bởi Công ty Đóng tàu và Kỹ thuật hàng hải Daewoo (Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering - DSME) từ năm 1988.
Nam Hải 9 hồi còn dưới tên Transocean Richardson. |
Năm 1997, chiếc giàn khoan này được đổi tên thành Transocean Richardson. Và đến tháng 10/2013, Trung Quốc đã đóng lại và đặt tên là Nam Hải 9 như hiện nay.
Nam Hải 9 có cùng chủ sở hữu với Hải Dương 981 là Công ty Dịch vụ Giếng dầu Trung Quốc (COSL), công ty con của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC).
Theo website của Đài Truyền hình Phượng Hoàng của Hồng Kông, giàn khoan Nam Hải 9 có chiều dài tổng cộng 600 m và tốc độ di chuyển khoảng 4 hải lý/giờ.
Nam Hải số 9 có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 1.615 m, độ khoan sâu tối đa 7.620 m với đầy đủ chức năng khoan, hoàn thành và sửa chữa.
Các thông số kĩ thuật khác như sau:
Dung tích toàn phần (Tổng dung tích của những khoang trống từ đáy tàu lên tới boong chính và những khoang trống nằm trên boong chính, bao gồm dung tích những khoang chứa hàng, khoang chứa nước, nhiên liệu, buồng máy, các phòng ăn, ở, giải trí... trên tàu): 21.714 tấn.
Tổng trọng tải: (tải trọng của tất cả những thứ ở trên giàn khoan như hàng, nhiên liệu, cộng với trọng lượng của chính giàn khoan đó): 17.971 tấn.
Đây là một giàn khoan thế hệ cũ. Hồi đầu tháng này, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, COSL đã ký hợp đồng với Công ty đóng tàu Đại Liên và Công ty công nghiệp nặng Trung Quốc tại Thâm Quyến để chế tạo 3 giàn khoan dầu mới có tên gọi Hải Dương - 982, Hải Dương - 943 và Hải Dương - 944.
Trong đó, giàn khoan Hải Dương - 982 là một giàn khoan nước sâu nửa chìm nửa nổi thế hệ mới, đáp ứng được mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất trên biển Đông. Chiếc giàn khoan này được thiết kế phù hợp hoạt động ở độ sâu tới 1.500 m ở mọi vùng biển trên thế giới, khoan sâu tối đa tới 9.144 m, mang hệ thống định vị động lực DP3, và dự tính sẽ được bàn giao vào tháng 8/2016.
Giàn khoan Hải Dương - 943 là giàn khoan tự nâng, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 122 m, và có thể khoan sâu tối đa tới 10.668 m.
Giàn khoan Hải Dương - 944 cũng là giàn khoan tự nâng, chủ yếu hoạt động ở các khu vực đất mềm, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 122 m, có thể khoan sâu tối đa tới 9.144 m.
Hai giàn khoan Hải Dương - 943 và Hải Dương - 944 dự kiến sẽ lần lượt được hoàn thiện vào tháng 9 và tháng 10/2015.
Hôm 18/6, website của Cục Hải sự Trung Quốc đăng tải một đoạn thông báo ngắn, trong đó cho biết phía Trung Quốc đang kéo Nam Hải 9 vào toạ độ nằm trên Biển Đông.
Trong khi đó, giàn khoan Hải Dương - 981 mà Trung Quốc đưa trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 5 vẫn chưa chịu rút bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.