Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Ngân hàng lớn đương nhiên có lợi thế

Sau phiên chất vấn chiều qua, nửa đầu phiên sáng nay (25.11), Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tiếp tục chương trình giải đáp các chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Ngân hàng lớn đương nhiên có lợi thế

> Tái cấu trúc ngân hàng: "Đánh chuột nhưng không được đổ bình"

> “Nếu đề cao trách nhiệm quản lý, Petrolimex sẽ không lỗ”

> "Sao đoàn kiểm tra của ngành giáo dục lại ngây thơ thế?"

Mở đầu phần trả lời, Thống đốc khẳng định: Dù có trả lời trực tiếp hay không đủ thời gian trả lời tại hội trường thì NHNN cũng sẽ có trả lời từng đại biểu bằng văn bản.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Ngân hàng lớn đương nhiên có lợi thế

Thống đốc NHNN trả lời chất vấn trước Quốc hội

Về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, trả lời câu hỏi đại biểu Đặng Xuân Huy và một số chất vấn khác, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: Phương châm tái cấu trúc là làm đến đâu chắc đến đó. Chính vì vậy, giải pháp NHNN là sẽ phân nhóm hệ thống ngân hàng Việt Nam thành ba nhóm chính.

Thứ nhất là nhóm ngân hàng tài chính lành mạnh có đủ sức cạnh tranh và làm trụ cột. Dự kiến đến năm 2015 sẽ có 15 tổ chức tín dụng như vậy trong đó có từ một đến hai tổ chức tín dụng có tầm quốc tế.

Thứ hai là nhóm ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh nhưng quy mô nhỏ, không có nhu cầu phát triển lớn hơn nữa sẽ có quy định đảm bảo phân khúc thị trường cho nhóm này hoạt động tốt.

Thứ ba là nhóm tổ chức tín dụng có tình hình tài chính khó khăn, có thể thay đổi cổ đông, hoặc cho sáp nhập vào các tổ chức khác để không ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng gửi tiền.

Thống đốc cho biết: Từ nay đến hết quý I.2012, NHNN sẽ định hình xong ba nhóm ngân hàng trên. Từ quý II.2012 đến hết 2013 sẽ hoàn thành củng cố nhóm ba. Từ năm 2013 sẽ quay lại củng cố xây dựng tập trung cho nhóm ngân hàng lành mạnh. Và đến năm 2020, hệ thống ngân hàng tiếp tục được tái cấu trúc và đặt mục tiêu có thêm bốn tổ chức tín dụng thuộc nhóm đầu.

Về giải pháp đối với các tổ chức tín dụng yếu kém, Thống đốc cho biết: Hiện tại số tổ chức tín dụng yếu kém chỉ chiếm 5%. Sẽ dùng nội lực của nhóm mạnh tái cấu trúc cho nhóm nhỏ. “Ngân hàng Mỹ có thời điểm phải bỏ ra hàng nghìn tỷ USD để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Trong bối cảnh nước ta còn khó khăn, thì chúng ta phải thắt lưng buộc bụng”, ông Bình nhấn mạnh.

Về chất vấn của các đại biểu Trần Ngọc Vinh, Nguyễn Thái Học, Trần Du Lịch về vấn đề lãi suất có lợi cho ngân hàng lớn, Thống đốc Bình cho rằng: Luật Ngân hàng hiện nay cho phép NHNN được phép ấn định trần lãi suất cho vay và huy động.

NHNN không có chủ trương tạo mối lợi cho ngân hàng nào, bất kể lớn hay nhỏ trong khi đưa ra các chính sách liên quan đến lãi suất. “Tuy nhiên, đã là ngân hàng lớn đương nhiên có lợi thế, nhưng ngân hàng nhỏ không hẳn đã gặp khó khăn, bởi nếu tình hình tài chính lành mạnh sẽ chẳng ảnh hưởng gì" ông Bình nêu.

Trước QH, Thống đốc đã thẳng thắn thừa nhận các chế tài để thực hiện trần lãi suất của NHNN thời gian qua chưa nghiêm. Ông Bình thừa nhận yếu kém trì trệ của hệ thống thanh tra NHNN, vì đã tiến hành hàng nghìn lần thanh tra mà không phát hiện ra được vi phạm nào. Xung quanh chất vấn của đại biểu về quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh vàng, Thống đốc cho biết: Vấn đề quản lý về hoạt động kinh doanh vàng còn bất cập. Nhiều quy định lớn cho phép NHNN quản lý hoạt động, nhưng văn bản dưới luật lại không như vậy. “Cùng một thỏi vàng 25kg, chạy qua máy dập ra vàng miếng thì hai cơ quan quản lý khác nhau vì đầu này là vàng nguyên liệu còn đầu kia là vàng hàng hóa”, ông Bình dẫn chứng.

Thống đốc đưa ra con số: Hơn 12.000 cửa hàng trên cả nước được thỏa sức kinh doanh vàng. Khi vàng thế giới không biến động, thị trường vàng trong nước trầm lắng. Nhưng từ năm 2008 đến nay, thị trường thế giới biến động nên thị trường trong nước cũng bất ổn theo. Khi bất ổn thì nhìn lại mới thấy hệ thống pháp luật quản lý bấp cập. Hiện NHNN đang xây dựng Nghị định quản lý vàng theo quan điểm: Khuyến khích sản xuất chế tác vàng trang sức, siết lại hoạt động sản xuất kinh doanh vàng miếng.

Với chất vấn của đại biểu Trần Ngọc Vinh về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ngoại hối, vàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: NHNN luôn bảo vệ tuyệt đối quyền của người dân được mua bán vàng, đảm bảo khả năng sinh lãi. Nhưng ông Bình cũng thể hiện quan điểm: "Người dân có tiền mua vàng, nhưng nhà nước có quyền huy động để phục vụ lợi ích dân sinh. Vì lợi ích quốc gia, người dân cũng phải hy sinh lợi ích của mình”.

Câu trình bày trên của ông Bình gây xôn xao phía đại biểu trong hội trường.

> Trong nửa phiên sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đang làm rõ thêm phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, Thủ tướng cũng trình bày phương hướng điều hành của Chính phủ trong giai đoạn tới. Sau phần trình bày, Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn của đại biểu QH. Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục chuyển tải các nội dung phiên chất vấn Thủ tướng

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !