Thống đốc: "Biết rõ bao nhiêu vàng bị đầu cơ, tham nhũng"

Gần 2 năm "chiến đấu" với vàng, chúng tôi biết có bao nhiêu vàng là người dân giữ, bao nhiêu vàng bị đầu cơ, bao nhiêu vàng là tham nhũng. Hiện trong hệ thống còn 4000 tỷ đồng dư nợ cho vay vàng".

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 ngày 27/12/2013, tại TP. Hồ Chí Minh.

Ý kiến của các ngân hàng tập trung xoáy vào nguồn vốn, lãi suất và cho vay kinh doanh vàng.

.
Thống đốc:
 NHNN sẽ xem xét cho vay lại những DN vàng nữ trang có đủ điều kiện
Ông Phan Huy Khang – Tổng giám đốc Sacombank nêu, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng theo công văn 7558. Nhưng việc thực hiện , các ngân hàng gặp khó khăn khi nguồn vốn ngắn hạn dùng cho vay trung, dài hạn chỉ 30%. Do vậy, đề  nghị NHNN xem xét tăng tỷ lệ này lên 35%.

Ông Đỗ Minh Toàn – Tổng giám đốc ACB, lo ngại, hiện các ngân  hàng xử lý nợ xấu đang vướng ở vấn đề phối hợp giữa tòa án và cơ quan thi hành án. Có trường hợp khách hàng thông đồng với cơ quan thi hành án định giá tài sản thanh lý thấp xuống và chỉ định người nhà mua tài sản đó. Chẳng hạn, một tài sản thế chấp có giá trị 1 tỷ đồng nhưng trong quá trình đấu giá chỉ còn 500-700 triệu đồng và gây thiệt hại lớn cho ngân hàng trong quá trình xử lý nợ.

"Thời gian qua, vấn đề nợ xấu của ngân hàng cũng có phần trách nhiệm của ngân hàng do sự thiếu sự chặt chẽ trong quá trình cho vay vốn", lãnh đạo ACB thừa nhận.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, vấn đề giảm lãi suất là không đơn giản nhưng Thống đốc nên có hướng để tiếp tục giảm cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên thấp hơn 9%/năm như hiện nay, mở ra cho vay trung, dài hạn.

Bên cạnh đó, bà Hồng cũng yêu cầu NHNN tháo gỡ khó khăn cho những DN kinh doanh vàng nữ trang trên địa bàn hiện nay đang gặp  khó vì không được vay vốn để sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 3100 DN có cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế tác vàng mỹ nghệ với hơn 30.000 lao động. Đề nghị, Thống đốc và các TCTD giải quyết vốn để DN vàng nữ trang có điều kiện mua vàng nguyên liệu để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Giải đáp các ý kiến trên, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN sẽ xem xét nâng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 30% lên 35%. Thực tế đã có những lúc tỷ lệ này được sử dụng  tới 40%, và có TCTD dùng tới 60-7% gây ra  nhiều hệ lụy nặng nề.

Vấn đề khó khăn trong xử lý đối với cơ quan thi hành án là vấn đề nhức nhối của ngân hàng từ trước đến nay, đặc biệt trong thời gian nợ xấu tăng cao. NHNN đã phối hợp với Bộ Tư Pháp để có thông tư liên bộ mới để giải quyết những tài sản thế chấp trong xử lý nợ xấu.

Việc tăng nóng tín dụng trong thời gian qua khiến hệ số sử dụng vốn trên nguồn của ngành ngân hàng lên tới 126%, gây ra hệ quả căng thẳng lãi suất. Hiện nay, tỷ lệ này chỉ còn 91-92%, riêng TP. Hồ Chí Minh là 83%. 

Kế hoạch năm 2014 đối với ngành ngân hàng là tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức 12-14%. Lãi suất năm 2014 cơ bản giữ như mặt bằng lãi suất năm 2013. 

Vừa qua NHNN có cuộc khảo sát về tâm lý và kỳ vọng của TCTD và DN đối với NHNN thì thấy rằng các TCTD kỳ vọng lãi suất  cho vay sẽ giảm 1-2% tùy lĩnh vực.

Về khó khăn của DN kinh doanh vàng nữ trang, Thống đốc khẳng định, gần 2 năm "chiến đấu" với vàng, chúng tôi biết có bao nhiêu vàng là người dân giữ, bao nhiêu vàng bị đầu cơ, bao nhiêu vàng là tham nhũng. Hiện trong hệ thống còn 4000 tỷ đồng dư nợ cho vay vàng. Nhiều ngân hàng cho DN vay vàng để sản xuất vàng trang sức nhưng DN đó lại là đi kinh doanh vàng miếng.

"Trên thế giới không ai sử dụng vàng bốn số 9 để sản xuất vàng trang sức. NHNN sẽ xem xét cho vay lại những DN vàng nữ trang có đủ điều kiện", Thống đốc chốt lại.


Việt Hương

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).