Thông điệp cho thế hệ mai sau

Hoàng Sa, Gạc Ma, Vành Khăn vẫn là những cái tên gợi lại đau thương, nhức nhối cho mọi người dân Việt Nam...
Thông điệp cho thế hệ mai sau - ảnh 1

Ảnh minh họa

Đã 40 năm trôi qua kể từ ngày 30/4/1975. 40 năm, một chớp mắt của lịch sử nhưng cũng là một chặng đường khá dài cho hành trình tồn tại và phát triển của một dân tộc. Quá nhiều đổi thay trên đất nước ta và thế giới đã diễn ra trong 40 năm qua. Các thế hệ sinh ra sau năm 1975 đã lớn lên, trưởng thành và đang gánh vác trọng trách trụ cột của đất nước.

Thế nhưng, đối với không ít người đã trải qua những năm chiến tranh chống Mỹ, chứng kiến giai đoạn tàn khốc, đau thương không kể xiết của dân tộc do chiến tranh gây ra, chứng kiến thời khắc huy hoàng và mừng vui tột độ khi Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước kết thúc thắng lợi, lá cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc lập, giữa thành phố Sài Gòn ngày 30/4/1975, tất cả chỉ như mới xảy ra hôm qua. Những ký ức vẫn còn tươi rói. Niềm mong mỏi, sự đợi chờ, khát khao trong suốt gần 20 năm chiến tranh đằng đẵng với nỗi đau chia cắt Bắc – Nam, với những chết chóc, hy sinh, mất mát vô bờ bến gói gọn trong 4 chữ: Hòa bình – Thống nhất khiến mọi cảm xúc như vỡ òa trong ngày chiến thắng. Đất nước im tiếng súng, sạch bóng thù, non sông thu về một mối, niềm vui đoàn tụ, niềm vui thống nhất không gì có thể sánh được. Đây thực sự là chiến thắng chung, là niềm vui chung của mọi người Việt Nam yêu nước, yêu hòa bình.

Tròn 40 năm sau sự kiện lịch sử vĩ đại 30/4/1975, sự kiện đã thay đổi vận mệnh dân tộc ta, nhìn lại và suy ngẫm, chúng ta càng thấm thía giá trị của hòa bình. Cuộc sống bình yên mấy chục năm qua cùng với bao lo toan cơm áo bộn bề, những đua tranh đời thường khiến không phải không có những sự lãng quên, mờ nhạt trong ký ức về một thời lửa đạn đau thương. Nói đến chiến tranh là nói đến chết chóc, hy sinh, là “núi xương, sông máu”. Nhưng nhiều lúc, để bảo vệ hòa bình, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và danh dự, phẩm giá của dân tộc, chúng ta buộc phải cầm súng tiến hành chiến tranh. Đó là cuộc chiến tranh chính nghĩa, chiến tranh giải phóng và chiến tranh vệ quốc, đúng như lời trong bài hát: Hát mãi khúc quân hành: “Dù rằng đời mình thích hoa hồng, kẻ thù buộc ta ôm cây súng”. Đó cũng chính là tinh thần, là thông điệp mà sự kiện kỷ niệm 40 năm Chiến thắng 30/4/1975 cần truyền đến thế hệ hôm nay và mai sau.

Đất nước hòa bình và đang trên đà phát triển, hướng tới mục tiêu phồn vinh, hạnh phúc. Nhưng vẫn đang có những nguy cơ, những thế lực bên ngoài rình rập, nhòm ngó biển trời, lãnh thổ, lãnh hải của chúng ta với những mưu đồ đen tối. Cũng đã xảy ra không ít những hành động gây hấn, khiêu khích, xâm lấn lãnh thổ, lãnh hải của ta với tham vọng bá quyền nước lớn từ phương Bắc. Những địa danh: Hoàng Sa, Gạc Ma, Vành Khăn vẫn là những cái tên gây đau thương, nhức nhối cho mọi người dân Việt Nam vì đó vẫn là những phần máu thịt thiêng liêng của đất mẹ Việt Nam  đang  bị kẻ xâm lược chiếm đóng. 

Vì vậy, kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng, ngày hòa bình, thống nhất cũng là dịp để nhắc nhở tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ một thông điệp không bao giờ được lãng quên: Non sông gấm vóc mà cha ông đã đổ bao máu xương, mồ hôi, nước mắt gây dựng, xây đắp, gìn giữ từ hàng nghìn năm cần phải được các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục bảo vệ, giữ gìn nguyên vẹn. Như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói: Để mất một tấc sông, tấc biển là có tội với tiền nhân, vì đó máu xương, tâm huyết của bao thế hệ để lại cho con cháu.

Truyền thống từ 4000 năm dựng nước và giữ nước đã chứng minh: dân tộc Việt Nam là một dân tộc yêu hòa bình, trọng chính nghĩa. Nhưng dân tộc Việt Nam cũng chưa bao giờ lùi bước trước các thế lực xâm lăng, dù không ít lần, do hoàn cảnh lịch sử phải chấp nhận mất nước, chấp nhận những thất bại tạm thời nhưng cuối cùng chúng ta vẫn chiến thắng, đánh đuổi ngoại xâm, giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Bài học của cuộc chiến tranh chống Mỹ và sự kiện lịch sử 30/4/1975 một lần nữa đã chứng minh chân lý đó. Đó cũng chính là chỗ dựa vững chắc cho niềm tin chiến thắng của chúng ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc hôm nay.

Đăng Vũ

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !