TP.HCM báo cáo Thủ tướng việc "vườn thú lớn nhất Đông Nam Á” chậm tiến độ

UBND TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện dự án Thảo Cầm Viên mới (Sài Gòn Safari) tại huyện Củ Chi.
TP.HCM báo cáo Thủ tướng việc

Sau khi dự án hoàn thành, nhiều động vật đang nuôi tại Thảo Cầm Viên sẽ được chuyển xuống đây.

Theo UBND TP, mục tiêu xây dựng công viên Sài Gòn Safari là để hình thành một khu du lịch sinh thái tầm cỡ của Đông Nam Á, cũng là nơi trưng bày, lưu giữ, nghiên cứu nhằm bảo tồn, nhân giống các loài động thực vật quý hiếm của Việt Nam và thế giới.

Đây còn là công viên quốc gia, nơi đáp ứng nhu cầu về công tác sưu tầm các loài động thực vật phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy về giáo dục và bảo tồn cho học sinh, sinh viên, góp phàn tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Về trình tự dự án, đầu tiên TP giao cho Thảo Cầm Viên Sài Gòn làm chủ đầu tư. Lý do là nơi này có nhiều kinh nghiệm, cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn cao, có mối quan hệ chặt chẽ với các vườn thú trong khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên trên thực tế quá trình triển khai cho thấy đơn vị này không đám ứng được yêu cầu của dự án, khiến tiến độ triển khai quá chậm.

Để đẩy nhanh tiến độ,TP tiếp tục giao cho tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) liên doanh với Thảo Cầm Viên Sài Gòn, để hình thành lên công ty cổ phần Sài Gòn safari. Tuy nhiên sau đó Saigon Tourist xin rút khỏi dự án do đang tập trung cổ phần hóa.

Sau khi chấp thuận cho tổng công ty Du lịch Sài Gòn ngưng triển khai dự án, UBND TP đã kêu gọi đầu tư và chấp thuận cho một tập đoàn trong nước thực hiện dự án. Hiện tập đoàn này đang hoàn chỉnh đề xuất dự án để trình TP trong thời gian tới.

Về nguyên nhân triển khai dự án chậm, theo TP đây là dự án lớn với quy mô 456ha và tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD nên lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 rất hạn chế, thậm chí ở Việt Nam không có và trên thế giới cũng chỉ có một vài đơn vị đáp ứng được.

Ngoài ra dự án bị đánh giá là có khả năng sinh lợi thấp nên không hấp dẫn các nhà đầu tư, trong khi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm, năng lực đầu tư của chủ dự án không đáp ứng yêu cầu.

Số liệu cho thấy tổng diện tích quy hoạch của dự án là 485ha. Để có được mặt bằng này 705 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có 443 hộ phải giải tỏa trắng. Tính đến nay TP đã chi trả 689/705 hộ, đạt 97%, tương ứng với 432ha (89% về diện tích). Hiện còn 16 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Về tiến độ xây dựng khu tái định cư, UBND TP cho biết đã giao UBND huyện Củ Chi làm chủ đầu tư dự án với quy mô 18ha (275 nền), tổng mức đầu tư 177 tỷ. Hiện dự án đã chọn được nhà thầu nhưng chưa khởi công được do những hộ dân đang khiếu nại về giá cản trở không cho triển khai.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !