Dịch tả lợn Châu Phi: Lò mổ tại TP.HCM không nhận lợn từ các tỉnh phía Bắc

Trước việc dịch tả lợn Châu Phi đang có xu hướng lan rộng tại nhiều tỉnh thành phía Bắc, các biện pháp đối phó với dịch bệnh này đã được UBND TP.HCM nhấn mạnh trong cuộc họp sáng 5/3.

Đến nay cả nước có4.231 con heo bị tiêu hủy do dịch tả heoChâu Phi. (ảnh minh họa)

Theo lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM, hiện đơn vị đã làm việc với 3 nhà cung cấp heo để nắm nguồn hàng nhằm chủ động cung cấp cho người dân khi cần thiết.

Hiện nay nhu cầu tiêu thụ của TP khoảng 800 tấn heo/ngày, trong khi công ty Vissan đã thu mua dự trữ khoảng 3.000 tấn. Ngoài ra CP và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cũng chuẩn bị sẵn hàng ngàn con heo thịt, giống.

Trường hợp xấu nhất là dịch xảy ra và có biến động heo, TP sẽ nhập khẩu thịt từ các nước lân cận. Sở Công thương cũng làm việc với các đơn vị chăn nuôi gà để chuẩn bị nguồn hàng, phòng trường hợp người dân lo sợ dịch sẽ chuyển sang ăn thịt gia cầm.

Trình bày tiếp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Phước Trung thông tin, hiện có 202 hộ, ở 64 thôn tại 7 tỉnh thành trên cả nước có dịch, 4.231 con heo đã bị tiêu hủy.

Ông cho biết hiện TP chưa nhận nguồn heo từ các tỉnh phía Bắc nhưng vẫn “giả định” đã tiếp nhận để có biện pháp phòng ngừa kỹ lưỡng hơn.

Cũng vì dịch phát sinh từ các tỉnh phía Bắc nên giá heo tại đây đang rẻ hơn các tỉnh phía Nam, từ đó có hiện tượng chuyển heo vào. Vì vậy hiện TP đang kiểm soát chặt tại các trạm đầu mối, trục giao thông chính đi các tỉnh và các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối.

“Vừa qua phát hiện 300 con heo từ Đông Hưng (Thái Bình – 1 tỉnh có dịch) chuyển qua TP về Vĩnh heog, nhưng khi kiểm tra thì Vĩnh heog cho biết không tiếp nhận số heo này, do vậy không loại trừ được giết mổ lậu ở nơi khác – trong đó có TP.HCM” – ông Trung nói.

“Chúng tôi yêu cầu các lò mổ ngưng nhận heo từ các tỉnh phía Bắc, chỉ nhận từ vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Các lò mổ đã cam kết và qua kiểm tra cũng không thấy nên tương đối yên tâm” – ông Trung cho biết thêm, đồng thời nhấn mạnh các tỉnh đảm bảo cung cấp đủ nguồn heo cho TP.

Về phía Ban an toàn thực phẩm, bà Phạm Khánh Phong Lan đề nghị tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rằng bệnh này không lây cho người. Tuy vậy bà nhận định có thể “ảnh hưởng gián tiếp” khi người dân lén lút tiêu thụ heo đã chết do dịch.

“Virus này có thể tồn tại cả ngàn ngày trong điều kiện đông lạnh, trong xúc xích, thịt nguội… tuy không gây bệnh cho người nhưng sẽ gây bệnh cho đàn heo. Đến giờ chúng ta chưa phát hiện dịch tả nhưng nhờ siết chặt các điều kiện an toàn đã phát hiện ra các bệnh khác như tai xanh, lở mồm heog móng” – bà Lan thông tin.

Nhấn mạnh rằng căn bệnh này gây chết 100% heo mắc dịch, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh các đơn vị cần thực hiện quyết liệt các giải pháp, tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh.

“Thành phố là nơi tiêu thụ heo nhất nước, mình phải kiểm soát không cho heo bệnh lọt vào, bởi nếu nếu lọt vào sẽ lây lan mạnh” – ông Liêm cho hay.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !