Thiệt hại gần 10.000 tỷ đồng do thiên tai đầu năm 2016

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, thiệt hại do thiên tai trong những tháng đầu năm 2016 còn nặng nề hơn thiệt hại trong cả năm 2015.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết, thiên tai trên thế giới năm 2015 diễn biến bất thường và cực đoan gây hậu quả nặng nề.

Trong đó, các cơn bão hình thành ở vùng biển ngoài khơi Philippin đều đạt cấp siêu bão; mưa lũ trên diện rộng tại Myanmar làm 46 người chết, 12.000 ngôi nhà bị ngập; động đất ở Nepan làm 6.840 người chết; nắng nóng ở Ấn Độ làm 2.500 người chết; mưa lũ lớn ở Nhật Bản gây vỡ 02 hệ thống đê tại tỉnh Ibaraki và Tochigi làm hơn 20 người chết, mất tích, 170.000 người phải sơ tán,...

Thiệt hại gần 10.000 tỷ đồng do thiên tai đầu năm 2016 - ảnh 1

Ảnh minh họa

Ở trong nước, thiên tai xảy ra ít hơn về số lượng tuy nhiên cường độ tác động một số đợt lại ở mức cao kỷ lục. Cụ thể, có 5 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới hoạt động ở Biển Đông; Nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao kéo dài kỷ lục (60 năm) xảy ra trên diện rộng từ Bắc Bộ đến các tỉnh Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hạn hán đã xảy ra trên cả nước và kéo dài từ cuối năm 2015 đến đầu 2016, đặc biệt nghiêm trọng ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ; mưa đặc biệt lớn tại Quảng Ninh kéo dài trong 10 ngày (từ 25/7 đến 5/8/2015) với tổng lượng mưa đạt trên 1.500mm tại Cửa Ông (lớn nhất trong 50 năm trở lại đây).

Sạt lở đất, bờ sông, bờ biển xảy ra ở nhiều nơi; xâm nhập mặn xảy ra sớm hơn cùng thời kỳ gần 2 tháng và lấn sâu vào đất liền có nơi tới trên 90km, tình trạng cạn kiệt nguồn nước các dòng sông trên cả nước ngày càng phổ biến gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Tổng hợp báo cáo từ các địa phương, trong năm 2015, thiên tai đã làm 154 người chết (94 người do lũ, mưa lũ sau bão, lũ quét và sạt lở đất; 60 người chết do lốc, sét; thiệt hại giảm 72 người so với trung bình 05 năm gần đây), 127 người bị thương,  1.242 nhà bị đổ, sập, trôi; 35.233 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái; 445.110 ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại; hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp, 182km bờ sông, bờ biển bị sạt lở, 36 phương tiện khai thác thủy sản bị thiệt hại,....

Tổng thiệt hại khoảng 8.114 tỷ đồng, trong đó chủ yếu tập trung vào thiệt hại cây trồng nông nghiệp (lúa, hoa màu, cây lâu năm), sạt lở đường giao thông, thủy lợi, hệ thống cung cấp điện, viễn thông, hầm mỏ,...

Từ đầu năm 2016, thiên tai đã làm 11 người chết, 41 người bị thương; 475.580 hộ dân bị thiếu nước; 290.368 ha lúa, hoa màu và 161.365 ha cây công nghiệp, cây ăn quả bị thiệt hại; 19.804 con gia súc và 44.272 gia cầm bị chết; 7.145 ha thủy sản bị thiệt hại.

Tổng thiệt hại khoảng 9.735 tỷ đồng (thiệt hại do rét đậm, rét hại là 700 tỷ đồng, thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn là 8.906 tỷ đồng, thiệt hại do dông, lốc, sét, mưa đá là 129 tỷ đồng).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống thiên tai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng công tác dự báo vẫn còn nhiều bất cập với phòng chống thiên tai. Công tác thông tin tuyên truyền cho doanh nghiệp người dân để chủ động tự giác phòng ngừa, phòng chống thiên tai vẫn còn hạn chế.

Ngoài ra, thiếu các giải pháp căn cơ, bài bài ứng phó với thiên tai xảy ra; Xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với ứng phó thiên tai, sự cố vẫn chưa được coi trọng; Xây dựng công trình phòng tránh bão lũ cho dân nghèo ở những vùng thường xuyên xảy ra lũ, bão vẫn chưa được quan tâm….

Theo dự báo tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm sẽ khó lường. Để hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phải triển khai nghiêm các chỉ thị của Chính phủ.

Chủ động di dời các hộ dân ở nơi dễ xảy ra thiên tai bất thường. Nếu không làm kịp thì phải sơ tán dân trước khi xảy ra, bảo đảm tính mạng cho người dân.

Kiểm tra chặt chẽ các cơ sở công nghiệp xả thải ra mồi trường: cả về khí, nước…có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, các địa phương phải chủ động kiểm tra hồ đập, các công trình phòng chống thiên tai…

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nhấn mạnh: “Rõ ràng những thách thức với chúng ta đang ngày càng gia tăng có liên quan đến tác động của biến đổi khí hậu, chúng ta phải tích cực hơn nữa trong công tác chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống thiên tai”.

Diệu Thùy

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !