Thi tuyển công chức 2018 ở Đà Nẵng: Có trường hợp rớt thành đậu, đậu thành rớt!

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng đang diễn ra, đại biểu Trần Tuấn Lợi đã đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ cho biết nguyên nhân vì sao đã qua gần 3 tháng mà vẫn chưa công bố kết quả kỳ thi tuyển công chức của TP Đà Nẵng năm 2018?

Kết quả chấm lại bài thi trùng khớp với kết quả chấm thi đầu?

Phát biểu tại phiên chất vấn chiều 18/12, đại biểu Trần Tuấn Lợi cho hay, theo quy định của Trung ương và Nghị quyết của HĐND TP thì từ năm 2019, Đà Nẵng sẽ không được ký kết hợp đồng lao động hành chính tại các cơ quan hành chính trên địa bàn TP. Để thực hiện việc này, từ ngày 21 – 23/9, TP Đà Nẵng đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2018 để có cơ sở sắp xếp số lao động hành chính, tạo điều kiện giải quyết số học viên Đề án 922 cũng như bổ sung số biên chế còn thiếu cho các Sở, ngành, địa phương.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi đề nghị cho biết nguyên nhân vì sao qua gần 3 tháng mà vẫn chưa công bố kết quả thi tuyển công chức TP Đà Nẵng năm 2018 (Ảnh: HC)

“Số lượng người đủ điều kiện tham gia thi tuyển là 465 người trong khi chỉ tiêu tuyển chỉ có 114 vị trí. Tuy nhiên đến nay đã gần 3 tháng vẫn chưa công bố kết quả. Đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ cho biết nguyên nhân của việc công bố kết quả thi tuyển công chức năm 2018 và trách nhiệm của Sở Nội vụ về vấn đề này như thế nào?” – Đại biểu Trần Tuấn Lợi đặt vấn đề.

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng cho hay, trong việc tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2018 của TP, Sở đã làm đúng trách nhiệm, đúng quy trình, quy định. Cuối tháng 9 tổ chức thi xong, đã báo cáo lên Chủ tịch UBND TP là Chủ tịch Hội đồng thi. Tuy nhiên sau đó cũng “có dư luận” xung quanh kỳ thi này (Infonet đã đưa tin).

“Có dư luận ở đây không phải là có đơn thư mà chỉ có một tin nhắn, qua kiểm tra thì nội dung phản ánh không đúng. Dù vậy Chủ tịch UBND TP rất cẩn trọng yêu cầu kiểm tra xác định có tiêu cực hay không? Đồng thời yêu cầu chấm thi phải đảm bảo chính xác, bởi kỳ thi này có tính chất đặc biệt. Những hợp đồng lao động đang công tác tại cơ quan hành chính nếu trúng tuyển thì được tuyển dụng vào công chức và tiếp tục làm việc, nếu không trúng tuyển sẽ chấm dứt hợp đồng lao động hoặc bố trí công tác khác!” – ông Võ Ngọc Đồng cho hay.

Theo ông Đồng, do tính chất quan trọng của kỳ thi nên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra tất cả các khâu liên quan, từ công khai tuyển dụng đến ra đề thi, coi thi; rọc, ráp phách; chấm thi. Việc chấm thi có thời gian khá dài, cho đến hiện nay đã xong, cũng chưa phát sinh tiêu cực. Ông Võ Ngọc Đồng thông tin: “Kết quả chấm lại bài thi có sự trùng khớp với kết quả chấm thi đầu. Sắp đến chúng tôi sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TP xem xét và dự kiến công bố kết quả sau kỳ họp HĐND TP lần này!”.

Tại phiên chất vấn chiều 18/12, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nêu rõ: “Đúng là việc tổ chức thi tuyển công chức phải làm cho thận trọng, công bằng, công khai, khách quan, đúng quy trình, trình tự nhưng cũng đừng quá kéo dài, không khéo người ta sẽ nghĩ có chuyện gì trong này. Tôi đề nghị nếu đã làm xong hết rồi, đúng hết rồi thì sau kỳ họp này tiến hành công bố kết quả ngay cho những người dự thi và dư luận yên tâm chứ không nên kéo dài nữa!”.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng thì kết quả chấm thi lại trùng khớp với kết quả chấm thi đầu... (Ảnh: HC)

Quy trình thi tuyển công chức của Đà Nẵng “có vấn đề”!

Tuy nhiên đến sáng nay 19/12, phát biểu trước kỳ họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ lại đưa ra những thông tin cho thấy kỳ thi tuyển công chức vừa qua của TP Đà Nẵng không phải hoàn toàn không có vấn đề gì như Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng đã nói chiều hôm trước.

“Vừa qua, xuất phát từ những tin nhắn, email và phản ánh, chúng tôi thấy có những dấu hiệu không bình thường nên cho kiểm tra một số vụ việc. Khi vào kiểm tra thì phát hiện có những dấu hiệu liên quan đến nhiều vụ việc khác, nên sau đó chúng tôi quyết định cho rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi tuyển công chức cũng như việc chấm thi!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ông Thơ cho hay, đến nay mọi việc cơ bản đã xong nhưng lưu ý Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng là qua rà soát thì quy trình thi tuyển công chức của TP Đà Nẵng cũng có một số vấn đề cần phải rút kinh nghiệm và khắc phục. “Sắp tới không duy trì theo kiểu cũ nữa mà phải làm khác!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo.

Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, về kết quả chấm thi của kỳ thi tuyển công chức 2018, Hội đồng thi tuyển TP Đà Nẵng đã đề nghị Trường Chính trị TP chấm lại trong hơn một tuần và cùng với Sở Nội vụ rà soát lại kết quả chấm thi. Và một thông tin đặc biệt được ông Huỳnh Đức Thơ cho biết là “kết quả chấm thi lại cũng có một số thay đổi” chứ không phải “trùng khớp với kết quả chấm thi đầu” như Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại phiên chất vấn chiều 18/12.

“Khoảng trên dưới mười mấy trường hợp, nhưng cuối cùng hai bên cũng đồng ý sự thay đổi đó và kết quả đã được công nhận. Tức là có những anh trước đây chấm không trúng thì chấm lại được trúng, có những anh trước đấy chấm trúng thì chấm lại không trúng. Nhưng quan trọng là hai bên đều thừa nhận kết quả chấm lại. Đây cũng là điều phải rút kinh nghiệm!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Nhưng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chính thức thông tin có mười mấy trường hợp sau khi chấm thi lại thì rớt thành đậu, đậu thành rớt! (Ảnh: HC)

Ông thông tin thêm, cũng liên quan đến kỳ thi tuyển công chức TP Đà Nẵng năm 2018 có một số vụ việc nghi vấn thì lãnh đạo TP đã giao Công an TP kiểm tra, làm rõ. Theo báo cáo trả lời của Công an TP thì qua xác minh, các vụ việc nghi vấn đó không có vấn đề.

“Qua đây cũng cần lưu ý rằng chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh, thông tin liên quan đến việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức ở các cấp, TP cũng như quận, huyện có rất nhiều vấn đề. Và ở khu vực sự nghiệp, đặc biệt là ở các bệnh viện, có rất nhiều thông tin liên quan cho thấy không hoàn hảo, tốt đẹp gì.

Sắp tới cần có một sự chấn chỉnh kiên quyết để tạo lập một môi trường đầu vào của cán bộ, công chức, viên chức thực sự minh bạch, xứng đáng. Chúng tôi làm chỉ vì vậy thôi chứ không có động cơ gì cho này hết. Mong rằng các anh chị ủng hộ!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Không dung thứ những biểu hiện nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực

“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng còn nhiều thách thức lớn trong xây dựng bộ máy, cải cách hành chính, chất lượng vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ máy hành chính. Trong năm qua, chúng tôi đã thực hiện nhiều cuộc thanh tra, xử lý đơn thư, tiếp dân. Qua đó phát hiện nhiều vụ việc và chúng tôi kiên quyết không dung thứ cho những biểu hiện nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực.

Bản thân tôi cũng thực hiện công việc tiếp dân hàng ngày để nhận đơn, hướng dẫn, xử lý và lắng nghe những thông tin của họ. Qua đó tôi phát hiện ra còn rất nhiều vụ việc và cũng đã xử lý, chỉ đạo xử lý tới nơi, tới chốn những vụ việc liên quan đến sự trì trệ, nhũng nhiễu, tiêu cực, ách tắc trong bộ máy hành chính của chúng ta.

Xin báo cáo tóm tắt như vậy để HĐND TP thấy rằng UBND TP điều hành rất rắn, rất kiên quyết. Mọi người dân đều có thể gửi thư, nhắn tin bất cứ lúc nào; tới nhà tôi bất cứ lúc nào. Sáng nào cũng vậy, người dân tới nhà tôi đều được lắng nghe hết. Nhờ vậy chúng tôi cũng kiểm soát thông tin rất tốt!

Tuy nhiên hiện tượng trì trệ, nhũng nhiễu, tiêu cực, ách tắc trong bộ máy hành chính thì không thể tránh khỏi, vẫn còn nên chính quyền các cấp cần làm mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là những thủ trưởng, những người đứng đầu đơn vị.

Hãy điều hành công việc của đơn vị mình một cách mạnh mẽ và gần gũi, tiếp xúc với người dân, luôn luôn lắng nghe để kịp thời xử lý những vụ việc mà cán bộ cấp dưới của mình làm không phải. Nhiều lắm, đặc biệt là liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng, cấp phép, đầu tư, đền bù giải tỏa… Rất là nhiều!

Tôi cứ sợ mình tiếp dân hàng ngày như vậy là trái quy trình. Người dân tới nhà Chủ tịch TP hàng ngày như vậy không biết có vấn đề gì không? Tôi có báo cáo vấn đề này trước Ban Dân nguyện của Quốc hội thì người ta khen “Rứa là được!”. Được thì tiếp tục làm, để lắng nghe, chia sể, để có những thông tin mà quản lý cho tốt!”.

(Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ)

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !