Sau “ngày thứ Hai đen tối”, thị trường có hồi phục theo đà “rút chân” của nến?

Do áp lực giảm điểm của thị trường chứng khoán Mỹ có thể khiến thị trường Việt Nam chịu áp lực rung lắc mạnh trong những phiên tiếp theo, ngừng bán tháo sẽ là giải pháp tốt hơn cho chính nhà đầu tư

{keywords}
 

Nhìn lại phiên giao dịch chứng khoán hôm qua (25/4), thị trường một lần nữa khởi đầu tuần giao dịch mới cùng áp lực bán mạnh xuyên suốt cả phiên. Đà bán tháo liên tục lan rộng khiến thị trường đóng cửa với mức giảm điểm kỷ lục. Kết phiên đầu tuần, VN-Index giảm 68,31 điểm (4,95%) tại 1.310,92 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước với 696,9 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trên sàn HoSE.

Đây là phiên giảm mạnh nhất của thị trường từ đầu năm 2021 đến nay, chỉ sau phiên 29/1/2021 với mức giảm 6,7% giá trị vốn hóa. Nhìn lại phiên kinh hoàng hôm qua, độ rộng là tiêu cực với 443 mã giảm (171 mã giảm sàn), 21 mã tham chiếu, 37 mã tăng (4 mã tăng trần) trên sàn HoSE.

Nhóm cổ phiếu trụ cột thuộc VN30 bị bán mạnh với cả 30 mã cổ phiếu đều giảm, trong đó có 16 mã giảm sàn như HPG, VPB, MWG, TCB, FPT, STB, CTG, BID, SSI,…

Do áp lực giảm điểm của TTCK Mỹ có thể khiến thị trường Việt Nam chịu áp lực rung lắc mạnh trong những phiên tiếp theo, một số công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư bình tĩnh quan sát thị trường trong những phiên tới đây, sau "ngày thứ Hai đen tối". 

Theo Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), VN-Index đã giảm xuống vùng hỗ trợ quanh vùng 1.310 điểm. Nếu đà giảm tiếp tục, thị trường nhiều khả năng sẽ trở về ngưỡng quanh vùng 1.280 điểm.

Công ty Chứng khoán SSI cho rằng giao dịch kém khả quan của thị trường một phần ảnh hưởng từ biến động giảm mạnh trong phiên gần nhất của chứng khoán Hoa Kỳ khi Cục dự trữ liên bang Mỹ hiện đang có kế hoạch tăng lãi suất thêm 0,5% ngay trong kỳ họp tháng 5. Bên cạnh đó, kỳ nghĩ lễ dài đang đến gần cũng khiến hạn chế hoạt động mua vào của một số nhóm nhà đầu tư.

Theo SSI, thị trường phiên hôm nay, 26/4, có thể hồi phục theo đà “rút chân” của nến. Tuy nhiên, vẫn còn khả năng VN-Index lùi lại kiểm định mốc tâm lý 1.300 điểm một lần nữa do lượng cổ phiếu “bắt đáy” từ ngày 21/4 sẵn sàng để bán nhiều khả năng sẽ cản trở nhịp hồi phục của chỉ số. Trường hợp chỉ số VN-Index cân bằng quanh ngưỡng 1.300 và tạo nền tích lũy với khối lượng thấp, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng trở lại.

Còn theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, việc thanh khoản giảm so với phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn chưa có động thái mua mạnh mặc dù chỉ số giảm sâu. Tuy nhiên, mức giảm sâu hiện tại đã đưa VN-Index càng lùi về gần vùng hỗ trợ tốt trong quá khứ, vùng 1.250 – 1.300 điểm, và trong tình trạng quá bán mạnh.

Các chuyên gia phân tích của Rồng Việt dự báo dòng tiền bắt giá thấp sẽ hoạt động tích cực trong phiên giao dịch tiếp theo và giúp kiềm hãm đà giảm hiện tại của thị trường. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời nên ngừng bán tháo, đặc biệt là những cổ phiếu có nền tảng tốt và cận nền hỗ trợ.

Xét trên góc độ sóng elliott, theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index đã chuyển từ sóng tăng 5 sang sóng điều chỉnh a sau khi mất mốc hỗ trợ 1.350 điểm. Mục tiêu theo lý thuyết của sóng điều chỉnh a là quanh ngưỡng 1.200 điểm.

Tuy nhiên, nếu xét trên khía cạnh định giá thì P/E của VN-Index sau phiên hôm qua là khoảng 15,5 lần, xấp xỉ mức trung bình 5 năm. Trong khi đó, P/E của VN30 chỉ có 14,8 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm.

Với mức định giá như trên, SHS cho rằng khả năng thị trường giảm mạnh là khó có thể xảy ra và trong phiên giao dịch tiếp theo 26/4, VN-Index vẫn có thể hồi phục trở lại nếu ngưỡng hỗ trợ tâm lý quanh 1.300 điểm được giữ vững.

Hiền Anh

 

"Bão tin đồn" gây sát thương cực mạnh, nhà đầu tư thua lỗ muốn "rời bỏ chứng khoán"

"Bão tin đồn" gây sát thương cực mạnh, nhà đầu tư thua lỗ muốn "rời bỏ chứng khoán"

Tin đồn nhưng những nhà đầu tư các cổ phiếu có tin đồn đã rơi vào thua lỗ 10-25% tài khoản chỉ trong vài ngày chóng vánh. Rõ ràng, "bão tín đồn" đang có tính sát thương cực mạnh.

 

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.