Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ

Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ - Ảnh 1.

Ống hút cỏ bàng của Eco Life đã chinh phục được thị trường khó tính như châu Âu.

Ống hút cỏ bàng chinh phục thị trường châu Âu, Mỹ

Việt Nam là một nguồn nguyên liệu dồi dào cho những doanh nghiệp hướng đến an toàn sức khoẻ và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, điều mà thị trường này cần chính là nguồn tài chính và công nghệ để đem lại những sản phẩm thân thiện với môi trường đạt chuẩn cao hơn cũng như mật độ sản xuất đủ dày để phổ biến tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu nước ngoài.

Một chiều cuối tháng 7/2019, ông Phan Thế Truyền hẹn bạn cũ ở một quán ăn quen thuộc. Khi gặp nhau, ông Truyền đề nghị cùng kinh doanh cái gì đó. Giữa lúc phong trào hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần lan rộng, hướng đến an toàn cho sức khoẻ, ông nghĩ đến sản xuất ống hút cỏ bàng.

Bất ngờ hai người bạn có cùng ý tưởng, Eco Life ra đời từ đó và sớm xuất khẩu được sang thị trường châu Âu khó tính.

Nghĩ là làm ngay, hai người bạn cũ mời thêm hai người nữa tham gia để được giúp sức về thiết kế và marketing. Bên cạnh công việc riêng, bốn người tranh thủ hai ngày nghỉ cuối tuần để rong ruổi khắp mọi nẻo đường của Long An để tìm vùng nguyên liệu. Cuối cùng, họ chọn một địa phương của huyện Đức Hòa để dừng chân.

Không lạ khi từ đầu ông Truyền đã nghĩ ngay đến cỏ bàng, đây là loài cỏ mọc hoang khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ông Truyền quê ở Tiền Giang nên biết khá rõ. Người dân miền Tây hay cắt cỏ bàng để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, tương tự như dùng cây lục bình. Giờ đây, thứ cỏ này đã được Eco Life biến thành hàng cao cấp để xuất khẩu.

Ống hút cỏ bàng là một giải pháp tối ưu, nhất là thời Covid-19, vì được làm từ cây cỏ, có thể sử dụng trong thời gian rất lâu mà không bị tan hay làm mất vị của nước uống dù nóng hay lạnh.

Đồng thời, cỏ bàng là một loại cỏ khá đặc trưng của Việt Nam nên thu hút được sự chú ý của các quốc gia có kế hoạch cấm dùng đồ nhựa sử dụng một lần như Pháp, Mỹ, Canada, Hàn Quốc…

Ban đầu, Eco Life thu mua cỏ bàng rồi về xử lý lại. Khi nhà máy rộng 200m2 tại Bình Thuận xây xong, họ liên kết với nông dân để bao tiêu. Theo ông Truyền, trước đây cỏ mọc bao nhiêu thì người dân cắt bấy nhiêu.

Còn bây giờ, người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định nên họ xem cỏ bàng như cây trồng và dành thời gian chăm sóc kỹ hơn để cỏ phát triển tốt, cho năng suất cao và đủ tiêu chuẩn làm ống hút. Doanh nghiệp này đang có vùng nguyên liệu liên kết gần 60ha tại Long An.

Ông Truyền cho biết, để ra được thành phẩm, cỏ bàng phải được xử lý qua 7 bước. Cỏ bàng mua về được rửa qua nước sạch trước, sau đó cắt thành ống tươi. Khâu tốn nhiều thời gian nhất và phải làm thủ công là thông ruột, do sản phẩm còn khá mới nên chưa có máy móc nào xử lý được.

Trải qua các công đoạn sục ozon, sấy và tiệt trùng bằng tia cực tím nữa thì ống hút cỏ bàng được kiểm tra và đóng gói. Trong các công đoạn này chỉ có khâu cắt và sấy là làm bằng máy, còn lại đều phải làm thủ công.

Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ - Ảnh 2.

Phan Thế Truyền, Phó tổng giám đốc Eco Life

Mỗi hộp cỏ bàng bán trong nước gồm 50 hoặc 100 ống hút, còn hộp xuất khẩu thì có khoảng 500 – 1.000 ống hút hay tùy vào yêu cầu đặt hàng của khách.

Mỗi tháng nhà máy của Eco Life sản xuất tối đa được 3 triệu ống, chủ yếu xuất khẩu qua thị trường châu Âu, nhất là Đức. Với giá bán sỉ khoảng 700 đồng/ống, Eco Life dự tính thu về khoảng 7-8 tỷ đồng với sản lượng 1 – 1,5 triệu ống/tháng. Tuy nhiên, kỳ vọng này không thành khi dịch Covid-19 lan rộng, khiến nhiều thị trường hạn chế giao thương.

Tại thị trường trong nước, dù được kỳ vọng khá nhiều qua phong trào sống xanh lan rộng trong năm 2019, nhưng ống hút cỏ bàng vẫn khó trở thành sản phẩm phổ biến.

Theo ông Truyền, giá bán ống hút cỏ bàng nếu so với ống hút truyền thống thì còn khá cao nên thị trường chưa quen. Ống hút nhựa hiện nay có giá 50 đồng/ống, trong khi ống hút giấy hay ống hút gạo cũng chỉ 200-300 đồng/ống.

“Ngay cả nhiều nhà hàng lớn cũng còn e dè. Có chuỗi nhà hàng có đến 6 cửa hàng nhưng mua mỗi tháng chỉ 5.000 ống, khoảng hơn 3 triệu đồng”, vị doanh nhân sinh năm 1984 cho biết.

Đối với thị trường xuất khẩu, ông Truyền cho biết ban đầu vừa mày mò làm quen thị trường, vừa nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm. Có thị trường lúc đầu chỉ nhập vài nghìn ống dùng thử, sau thấy được họ tăng lên vài trăm nghìn ống, khiến ông vui mừng khôn xiết.

“Cũng không ít lần chúng tôi phải ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong, nhìn hàng trăm nghìn ống hút vừa sản xuất phải vứt đi vì không đạt chuẩn xuất khẩu. Có những khoảnh khắc đặc biệt muốn vỡ oà, có những niềm hân hoan khôn tả, muốn nói cho cả thế giới biết chúng tôi đã làm được.

 
Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ - Ảnh 3.

Mỗi tháng nhà máy của Eco Life sản xuất tối đa được 3 triệu ống, chủ yếu xuất khẩu qua thị trường châu Âu, nhất là Đức.

Chính những lúc thế này làm tôi nhớ tới hành trình mà chúng tôi đã trải qua. Nhớ lắm những lần dầm mưa, đội nắng tìm vùng nguyên liệu, lân la dò hỏi và làm thân với nông dân. Nhớ lắm những khởi đầu tìm hiểu về cỏ bàng và cách sản xuất ống hút cỏ. Nhớ lắm những buổi họp hội đồng thành viên ở quán ốc ven sông bên dưới… gầm cầu. Nhớ lắm những lần đầu tiên bắt tay vào sản xuất với muôn vàng khó khăn. Nhớ lắm những lần trao đổi với khách hàng, thuyết phục nhà đầu tư. Nhớ lắm những lần nuốt nước mắt vào trong khi biết lô hàng vừa sản xuất phải vứt đi vì không đạt chất lượng. Nhớ lắm những đêm dài mất ngủ”.

Cũng từ đó, Eco Life đặt ra cho mình mục tiêu là phải liên tục nâng cao các tiêu chuẩn sản xuất.

Đến nay, ông Truyền cho biết đang hoàn thiện quy trình sản xuất để đánh mạnh vào thị trường châu Âu và Mỹ trong thời gian tới.

Hiện Eco Life đã có chứng nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (Quatest 3). Cùng với việc vừa hoàn thành chứng nhận chất lượng CE của châu Âu, ông Truyền kỳ vọng khi nhà máy mới hoàn thành vào cuối năm nay, kể từ năm 2021, doanh số công ty sẽ bùng nổ mạnh mẽ.

Mục tiêu 500 tỷ đồng doanh thu

Những ngày cuối năm 2020, nhà máy mới của Eco Life đang ráo riết xây dựng để hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2020. Ông Truyền ước tính mất khoảng 7 tỷ đồng để xây nhà máy mới. Đây là một phần trong khoản cam kết đầu tư trị giá 20 tỷ đồng của một quỹ đầu tư rót vào Eco Life hồi tháng 7/2020, chỉ sau một năm thành lập.

Với công suất đến 20 triệu ống/tháng, tương đương mỗi năm đạt 240 triệu ống, nhà máy này sẽ giúp Eco Life thu về gần 170 tỷ đồng mỗi năm. Do sản phẩm còn mới, ông Truyền chỉ kỳ vọng đạt 10 triệu ống/tháng trong năm đầu, trị giá hơn 80 tỷ đồng doanh thu. Đây cũng là mức sản lượng mà ông Truyền ước tính sẽ có lãi.

Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ - Ảnh 4.

Cỏ bàng là một loại cỏ khá đặc trưng của Việt Nam.

Sản lượng này sẽ khá mơ hồ nếu nhìn vào thị trường trong nước. Tuy nhiên nếu tập trung cho xuất khẩu thì hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt xa.

Theo ông Truyền, thị trường châu Âu rất chuộng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và giúp bảo vệ môi trường. Một số nước châu Âu còn luật hóa việc cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần theo lộ trình vài năm tới. Đây là điều kiện thuận lợi để ông Truyền tự tin vào mục tiêu trước mắt.

Khi nhà máy mới hoàn thành cũng là lúc giúp Eco Life trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam sản xuất cỏ bàng xuất khẩu ở quy mô công nghiệp và có giấy phép xuất khẩu vào nhiều thị trường khó tính. Đây là con bài chủ lực giúp Eco Life có thể cạnh tranh với nhiều đơn vị thương mại nhỏ lẻ xuất khẩu.

Thật ra, ống hút cỏ bàng đã được một số doanh nghiệp xuất khẩu từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất trên quy mô công nghiệp và có chứng nhận chất lượng thì chưa nhiều.

“Chủ yếu là các hộ gia đình xử lý tại nhà thành ống hút khô rồi được các công ty thương mại thu mua để xuất khẩu. Chính vì vậy mà xảy ra tình trạng đạp giá nhau rất nhiều. Đây cũng là tình trạng chung của các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu”, ông Truyền lý giải.

Khi Eco Life được cấp chứng nhận CE (chất lượng châu Âu) vào đầu tháng 11/2020 thì một số khách hàng cũ tại châu Âu và Trung Đông liên hệ tăng lượng đặt hàng. Dấu hiệu này càng giúp ông tự tin hơn về tiềm năng của sản phẩm mới.

Theo đó, ông Truyền lên kế hoạch trong 5 năm tới sẽ sản xuất và tiêu thụ khoảng 1 tỷ ống hút cỏ bàng mỗi năm. Doanh thu khi đó sẽ đạt khoảng 500 tỷ đồng với giá bán giảm còn 500 đồng/ống.

Để hỗ trợ cho tham vọng này, ông cũng dự tính hợp tác với các cơ quan nông nghiệp, trường đại học để nghiên cứu cải tạo giống cỏ bàng cho ra nhiều kích cỡ và lớn nhanh hơn.

“Hiện nay, cỏ bàng tự nhiên phải mất 1 năm mới đủ chuẩn thu hoạch được làm ống hút. Nếu nghiên cứu và đầu tư đầy đủ, khả năng rút ngắn thời gian thu hoạch xuống còn 6 tháng và cho năng suất cao hơn hoàn toàn có thể thực hiện được”, ông Truyền tin tưởng.

Đồng thời, việc nghiên cứu sản xuất giống cỏ bàng để đáp ứng nhu cầu của một số nước khác đang có nhu cầu cũng giúp Eco Life thu thêm nguồn lợi đáng kể nữa.

"Nhập khẩu" kinh nghiệm trồng nấm rơm, anh nông dân ở Hải Dương lãi tiền tỷ mỗi năm

"Nhập khẩu" kinh nghiệm trồng nấm rơm, anh nông dân ở Hải Dương lãi tiền tỷ mỗi năm

 với hơn 6.000m2 cho sản lượng 2 tấn/tháng, mỗi tháng cho thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

Theo danviet.vn

 
List comment
 
 
'Nhập khẩu' kinh nghiệm trồng nấm rơm, anh nông dân ở Hải Dương lãi tiền tỷ mỗi năm
icon

 với hơn 6.000m2 cho sản lượng 2 tấn/tháng, mỗi tháng cho thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

 
 
Bỏ việc lương ngàn đô về bán giày dép nữ, doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm
icon

Vốn là một kỹ sư điện nhưng anh Lê Văn Tính lại đam mê kinh doanh nên đã từ bỏ công việc có thu nhập trên 1.000 USD mỗi tháng để về... bán giày dép cho chị em

 
 
Từ 'trời Tây' về quê, vợ chồng Việt kiều bỏ tiền tỷ làm... nông dân chính hiệu
icon

Từ bỏ ”trời Tây”, vợ chồng Việt kiều từ Cộng hòa Séc trở về quê hương ở Thanh Hóa xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sống cuộc đời nông dân đúng nghĩa và đang sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp sạch.

 
 
Bỏ việc ngân hàng, thanh niên về quê làm chuyện lạ đời, mở nhạc cho chim nghe, nuôi cá bống
icon

Từ bỏ công việc tại một ngân hàng với mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, thanh niên 8X về quê làm nông dân, sống với chim trĩ, cá bống tượng.

 
 
Bà chủ trang trại gà ri vi sinh 'độc nhất vô nhị' cho gà ăn thảo dược, bán giá gấp đôi vẫn cháy hàng
icon

Không có đất cũng không có tiền... ấy vậy mà người phụ nữ dám gây dựng một trang trại gà hàng nghìn con. Đến khi doanh thu đạt hàng trăm triệu, người phụ nữ ấy lại nuôi mộng xuất khẩu gà ri mang thương hiệu Việt Nam.

 
 
Lãi hàng trăm triệu đồng từ nuôi dúi
icon

Anh Bùi Thanh Chung ở huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) sở hữu trang trại dúi với quy mô hơn 900 con. Giá bán dúi thịt là 600.000 đồng/kg, còn giá dúi giống từ 3,5 - 20 triệu đồng/cặp, tùy từng loại.

 
Người thanh niên 'cùng ăn, cùng ngủ' với loài côn trùng này, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng
icon

Gần 10 năm gắn bó với loài dế, có thể nói là 'cùng ăn, cùng ngủ' với nó, cuối cùng người thanh niên tên Cao Văn Đoàn ở Bình Dương cũng thành công nhờ mô hình nuôi dế, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng.

 
Cô gái trồng rau má xuất khẩu đi châu Âu từng không dám gọi vốn vì sợ thất bại
icon

Khởi nghiệp từ số vốn nhỏ, rồi gặp sự cố ngay lúc ban đầu nhưng điều đó không làm cho cô gái trẻ Ngọc Hương nản lòng. Điều bất ngờ là cô đã xuất khẩu được hàng chục nghìn sản phẩm bột rau sấy lạnh khiến nhiều người thán phục.

 
Nữ doanh nhân làm ứng dụng đọc sách 4.0 hay, khơi dậy tình yêu sách cho bé
icon

Xuất phát từ chính nhu cầu của cô con gái nhỏ, chị Lê Thị Cẩm Trinh cùng chồng đã sáng tạo nên ứng dụng đọc sách dành cho trẻ em Việt Nam với kho sách hơn 1.000 cuốn.

 
Trồng giống dưa có tên 'đài các', chàng trai xứ Thanh thu hàng trăm triệu mỗi năm
icon

Sau 2 năm học trồng dưa công nghệ cao từ Israel, chàng trai Dương Văn Khoa ở Thanh Hóa đưa ý tưởng trồng giống dưa vàng có tên Kim hoàng hậu ở ngay quê hương mình, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.