Nhân viên ngân hàng nào kiếm tiền giỏi nhất?

Con số thống kê trong năm 2021 cho thấy, cần đến 4 nhân sự của BIDV mới đem về được lợi nhuận bằng 1 nhân sự của Techcombank.

Một trong những yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp đó là xây dựng được bộ máy nhân sự vận hành hiệu quả. Với ngành ngân hàng, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và có ý nghĩa chiến lược không chỉ đối với hiệu quả hoạt động, mà còn tạo ra sự khác biệt trong tăng trưởng và phát triển bền vững.

Thông qua cách tính Lợi nhuận trước thuế/số lượng nhân viên trung bình trong năm, năng suất lao động của các nhân viên Ngân hàng được mô tả theo thứ hạng dưới đây.

Nhân viên nhà băng nào đang kiếm tiền nhiều nhất cho các Ông chủ? - Ảnh 1.

Tổng hợp từ BCTC của 18 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất theo số liệu đến cuối năm 2021.

Sự chênh lệch về năng suất lao động giữa các nhà băng thể hiện khá rõ. Theo đó, trung bình 1 nhân viên ở Techcombank mang lại 1,9 tỷ đồng trong năm 2021 cho ngân hàng, và đang là nhóm nhân sự có "khả năng kiếm tiền" tốt nhất.

Tiếp theo đó là nhân viên Vietcombank với bình quân mỗi người mang lại 1,3 tỷ đồng lợi nhuận cho ngân hàng trong năm 2021.

Điều thú vị ở TOP 5 là MBbank và ACB mặc dù có lợi nhuận trước thuế lần lượt hơn 16.000 và gần 12.000 tỷ đồng, nhưng phải cần tới hệ thống 15.381 và 11.692 nhân viên (trung bình trong năm), nên tính ra năng suất lao động chỉ xấp xỉ bằng với MSB, là nhà băng chỉ với hơn 5.000 nhân viên cũng tạo ra được hơn 5.000 tỷ lợi nhuận.

Trong các ngân hàng quốc doanh, ngoại trừ Vietcombank thì Vietinbank, BIDV và Agribank đều đang tỏ ra lép vế hơn khối cổ phần khi so sánh về hiệu quả hoạt động của nhân viên.

Cụ thể, trong năm 2021, trung bình 1 nhân viên Vietinbank tạo ra 709 triệu đồng lợi nhuận (trước thuế). Con số này giảm dần ở BIDV và Agribank, lần lượt là 504 và 369 triệu đồng, khá thấp khi so với các ngân hàng ngoài quốc doanh có quy mô tài sản nhỏ hơn như OCB, VIB, TPB hay SHB.

Nhân viên nhà băng nào đang kiếm tiền nhiều nhất cho các Ông chủ? - Ảnh 2.

Nói một cách ví von, cần tới 5 nhân viên Agribank hay 4 nhân viên BIDV để tạo ra được khoản lợi nhuận mà 1 nhân viên Techcombank "kiếm được" trong năm 2021.

Tất nhiên, với những nhà băng có năng suất lao động cao như Techcombank hay Vietcombank,.. mức thu nhập của nhân viên cũng hoàn toàn tương xứng.

Chẳng hạn, nhân sự Techcombank nhiều năm nay vẫn có tiếng là "ấm no", tiền lương bình quân của Techcombank trong năm qua là 36 triệu đồng/người/tháng và cộng thêm phụ cấp, thu nhập khác sẽ lên thu nhập bình quân đạt 44 triệu đồng/người/tháng, tăng 7 triệu đồng so với năm 2020.

Thu nhập của nhân viên Vietcombank cũng không phải bàn, bình quân lương và phụ cấp của nhân viên Vietcombank trong năm qua là gần 32,7 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 1 triệu đồng so với năm 2020.

Các ngân hàng như Vietinbank, BIDV, ACB, MBbank,...có mức thu nhập trung bình của nhân viên dao động khoảng 27 triệu đồng đến dưới 30 triệu đồng/tháng trong năm 2021.

Việc thống kê thu nhập trung bình 1 nhân viên mang lại chỉ mang tính chất tương đối do nhiều yếu tố như thu nhập bất thường hạch toán trong lợi nhuận... và đương nhiên không phản ánh chất lượng nhân sự của các nhà băng.

Tuy nhiên, nó phản ánh phần nào về mức độ ứng dụng khoa học công nghệ vào việc kinh doanh, giúp cải thiện năng suất lao động. Rõ ràng, những ngân hàng đi đầu và "mạnh tay" đầu tư cho công nghệ sẽ tiết kiệm được nhân sự vận hành, năng suất lao động được nâng cao hơn.

Như câu chuyện báo chí vẫn nhắc lâu nay về Techcombank, chính việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, tự động hóa từ sớm (giai đoạn 2016 - 2020) là "bí quyết" giúp nhà băng này giữ vị trí số 1 về hiệu quả hoạt động trong nhiều năm nay.

Hay mới đây mọi người nói nhiều hơn đến sự vươn lên của Tienphongbank -TPbank, với xuất phát điểm thấp về hiệu quả và quy mô. Tổng tài sản của TPbank hết năm 2021 chỉ gần 300.000 tỷ đồng, nhỏ hơn rất nhiều nếu so sánh với BIDV, Vietcombank, Agribank hay Vietinbank.

Nhân viên nhà băng nào đang kiếm tiền nhiều nhất cho các Ông chủ? - Ảnh 3.

Tổng hợp từ số liệu BCTC hợp nhất các NH công bố

Cách đây 10 năm, Ngân hàng Nhà nước công bố 9 ngân hàng yếu kém bị buộc phải tái cơ cấu do thua lỗ nặng, âm cả vốn điều lệ. Các ngân hàng phải lựa chọn phương thức tái cơ cấu thông qua sáp nhập hoặc tìm kiếm nhà đầu tư mới. Tienphong Bank khi đó với số lỗ luỹ kế trên 1.300 tỷ đồng, được DOJI đổ tiền vào và sở hữu 20% vốn - trở thành cổ đông lớn nhất. Các cổ đông cũ, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài như SBI Holdings cũng tham gia rót vốn.

Đến nay, trong 10 năm sau cuộc tái cơ cấu và tròn 14 năm kể từ khi ra đời, Tienphong Bank đã thay đổi hoàn toàn ngoạn mục, nằm trong nhóm các ngân hàng có tỷ suất sinh lời trên vốn và tài sản cao nhất thị trường, với ROA, ROE năm 2021 lần lượt là 19,3% và 19,5%.

Điểm nhấn của TPBank là chuyển đổi số, với nhiều năm liền được ghi nhận là ngân hàng số tốt nhất tại Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất Ngân hàng công bố, số lượng người dùng kênh ngân hàng số của TPBank chiếm đến 50% lượng khách hàng đang có, với 78 triệu lượt giao dịch qua kênh số của nhà băng này năm vừa qua. Tỷ trọng giao dịch qua kênh ngân hàng số chiếm đến 99%; 90% công việc và vận hành không sử dụng giấy tờ và 80% ứng dụng công nghệ tại TPBank sử dụng AI, máy học, tự động hóa...

Vì vậy không quá khó hiểu khi với thị phần không lớn, cũng không có nhiều lợi thế về casa, tập khách hàng truyền thống, vốn... như các Ngân hàng lớn nhưng thu nhập trung bình mà 1 nhân viên ở TPBank mang lại cho ngân hàng năm ngoái vẫn khá ấn tượng, ở mức 822 triệu đồng.

Giải ngố về nợ xấu và dự phòng rủi ro, nhìn từ tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở VPBank: Có phải khoản vay có nợ càng xấu, nhà băng cần trích lập dự phòng càng lớn?

Ngồi ghế nóng, các lãnh đạo ngân hàng vẫn khổ luyện thể thao, thành tích vạn người mơ

Ngồi ghế nóng, các lãnh đạo ngân hàng vẫn khổ luyện thể thao, thành tích vạn người mơ

Trẻ trung, tài giỏi, năng động,… là điểm chung của lớp lãnh đạo ngành ngân hàng trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều người trong số họ còn có thêm điểm chung khi chăm chỉ rèn luyện sức khoẻ, tập thể thao.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.