Sốt đất Tây Nguyên vừa cắt, lộ ra loạt chủ đất ngã ngửa vì mất trắng đất thổ cư dù chỉ giao dịch đất vườn

Bán đất, nhiều hộ dân ở xã Cư Suê (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) mang sổ đỏ cho người mua tự làm thủ tục sang tên và đã mất sạch đất thổ cư. Ngoài ra bìa đỏ phần diện tích còn lại cũng bặt vô âm tín.

Tin người mua chủ đất mất trắng đất thổ cư

{keywords}
Vợ chồng bà H’ Bluên Niê trao đổi với PV Infonet

Thời gian vừa qua giá đất tại điểm nóng xã Cư Suê, huyện Cư M’gar bất ngờ tăng vọt và người dân tại khu vực này đã thi nhau bán đất để lấy tiền trang trải cuộc sống cũng như tái đầu tư vào nơi khác.

Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết về pháp luật nên gần 10 hộ dân ở buôn B’ Luốt bất ngờ mất trắng đất thổ cư mà không hề hay biết. Oái oăm hơn nữa có những hộ dân đưa sổ đỏ cho người mua làm thủ tục sang nhượng nhưng 2 năm nay chưa được nhận lại vì những người mua lấy lí do đang làm thủ tục hay trốn tránh.

Gia đình bà H’ Bluên Niê, trú tại buôn Sút H’luốt, xã Cư Suê có 3 sào đất và được nhà nước cấp 400m thổ cư, tuy nhiên cách đây gần 2 năm bà có bán 1 sào đất (trong đó 260m2 đất thổ cư) với giá 590 triệu đồng cho một người ở TP Buôn Ma Thuột nhưng đến nay chưa lấy được bìa đỏ phần đất còn lại của gia đình.

{keywords}
Bà H’ Bluên Niê (bên phải) cho biết, bà bán đất đã gần 2 năm nhưng chưa lấy lại được bìa đỏ của phần đất còn lại

Theo bà H’ Bluên Niê, sau khi chuyển nhượng, gia đình bà đã đưa toàn bộ bìa đất cho người mua, sau khi giao dịch và tách bìa xong người mua đưa bìa về cho vợ chồng bà mới tá hỏa đất của gia đình bà không còn một mét vuông thổ cư mà chỉ còn lại 2 sào đất nông nghiệp.

“Khi chúng tôi nhận bìa về thì chỉ còn là đất nông nghiệp nên đã trả lại cho người mua và yêu cầu tách lại 160m2 cho gia đình tôi và kể từ đó cho tới nay người mua chưa đưa lại bìa nên gia đình tôi rất lo lắng”, bà H’ Bluên Niê cho hay.

Tương tự như bà H’ Bluên Niê, gia đình bà H’ Luyên Niê cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy khi gia đình bà đã bán 900m2 đất (trong đó có 300m2 thổ cư) cho một người ở TP Buôn Ma Thuột, tuy nhiên đã gần 2 năm nay người mua chưa tách bìa xong và hiện gia đình bà rất lo lắng không biết người mua đã làm gì với bìa đất của mình.

{keywords}
Tình trạng bán đất đai tràn lan xảy ra tại xã Cư Suê

"Khi chúng tôi gặp bảo xong bìa chưa thì hứa này nọ hoặc bỏ chạy, quá trình mua bán họ soạn sẵn hợp đồng nên chúng tôi ký thôi và cũng không hiểu gì cả", bà H’ Luyên Niê cho hay.

Một trường hợp oái oăm nhất là gia đình ông Y Ti Niê, sau khi ông bán 900m2 đất cho một người ở TP Buôn Ma Thuột với giá 600 triệu đồng. Khi chưa làm xong thủ tục thì ông Y Ti Niê qua đời để lại 4 đứa con trai đang tuổi ăn tuổi lớn.

Ông Y B'láp Niê là em vợ của ông Y Ti Niê cho biết, việc mua bán đất này tôi hiều rất rõ, anh chị tôi bán đất cho 2 người tên Hải và Việt với gia 600 triệu đồng, tuy nhiên do ông Y Ti Niê qua đời nên người mua mới chỉ trả được 400 triệu đồng còn 200 triệu đồng.

"Đáng nói, ngoài việc chưa trả hết tiền thì bìa đất của gia đình anh chị tôi gần 3 năm nay giao cho người mua làm thủ tục sang nhượng nhưng cũng chưa được trả lại khiến 4 đứa cháu của tôi như ngồi trên đống lửa",  ông Y B'láp Niê.

Theo tìm hiểu của PV Infonet thì ngoài 3 gia đình trên hiện tại trên địa bàn xã Cư Suê đang có nhiều gia đình như ngồi trên đống lửa vì lỡ đã bán đất nhưng lại mất hết đất thổ cư.

Người dân thiếu hiểu biết pháp luật, giao dịch không qua chính quyền

Hầu hết các gia đình nói trên khi giao dịch đất đai đều không thông qua địa phương nên những sự việc nói trên chính quyền địa phương không nắm được.

{keywords}
Trưởng buôn Sút H’luốt cho biết khi sự việc vỡ lở chính quyền mới biết

Bà H’Đàn Niê – Trưởng buôn Sút H’luốt cho biết, bà rất buồn về việc này, khi người dân giao dịch đất bản thân bà và chính quyền buôn Sút H’luốt không hề biết, khi sự việc vỡ ra thì chính quyền mới nắm được.

“Hiện có rất nhiều hộ dân nằm trong hoàn cảnh như trên và chúng tôi cũng mong muốn chính quyền xã, huyện nhanh chóng vào cuộc nhằm giúp bà con lấy lại bìa đỏ đồng thời trả lại công bằng cho người dân”, bà H’Đàn Niê thông tin.

Còn ông Đặng Văn Hoan – Chủ tịch UBND xã Cư Suê thông tin, trong quá trình giao dịch đất đai người dân địa phương không hiểu biết về pháp luật cũng như chẳng nhờ ai tư vấn nên mới xảy ra hoàn cảnh oái oăm nêu trên.

Theo ông Hoan thì hầu hết trong thửa đất của bà con đang sử dụng mỗi hộ được nhà nước cấp 400m2 đất ở. Tuy nhiên lại không có định vị chỗ nào nên khi giao dịch đất đai người mua đã nhanh tay cắt hết đất thổ cư về cho mình và để lại đất nông nghiệp cho bà con.

“Khi họ giao dịch đất đai với nhau đều mang ra công chứng tư nên xã không hề biết gì cả, bây giờ mất hết đất thổ cư thì phải chờ huyện cho chỉ tiêu xuống mới làm thổ cư lại được và mọi việc xây dựng của người dân trên thửa đất nông nghiệp còn lại là trái quy định”, Ông Hoan cho biết.

Nói về việc xử lý như thế nào trước hoàn cảnh của các hộ dân nói trên ông Hoan cho rằng, đã yêu cầu chính quyền Buôn thống kê danh sách số lượng các hộ dân đồng thời hướng dẫn bà con làm đơn gửi lên chính quyền để có hướng giải quyết, nếu nghiêm trọng sẽ chuyển cho công an phối hợp xác minh làm rõ.

'Cò' đất đột ngột mất hút, điểm nóng 'sốt' đất ở Tây Nguyên ê chề, giá lao dốc không phanh

'Cò' đất đột ngột mất hút, điểm nóng 'sốt' đất ở Tây Nguyên ê chề, giá lao dốc không phanh

Sau một thời gian giới đầu tư nhỏ lẻ từ nhiều nơi đã rầm rộ đổ về mua đất khiến giá đất cứ thế nhảy múa loạn nhịp thì hiện giá đất tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã nhanh chóng hạ nhiệt.  

Hải Dương 

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.