Hà Nội đẩy lùi cơn ''sốt'' giá đất ngoại thành

Thời điểm hiện tại, giá đất ở nhiều khu vực thuộc các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Đông Anh... tăng gấp 2, gấp 3 lần so với những năm trước, làm ảnh hưởng tiêu cực đến công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai... 

Nhằm đẩy lùi cơn “sốt" giá đất không mang tính bền vững trên, các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để ổn định thị trường bất động sản, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Lực lượng chức năng tuyên truyền để ngăn chặn việc “sốt” giá đất tại xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất). Ảnh: Thanh Ngà

Giá đất vẫn “nóng”

Trong vai người đi mua đất, phóng viên Báo Hànộimới đến xã Xuân Canh (huyện Đông Anh) và tiếp cận với người môi giới. Người này thông tin, cuối năm 2020, giá đất ở địa bàn chỉ 20 triệu đồng/m2; vị trí đẹp, nằm ven đường rộng có giá khoảng 30 triệu đồng/m2, nhưng nay đã tăng cao... Thậm chí, mảnh đất nằm ven đường trục chính ở thôn Xuân Trạch (xã Xuân Canh) giá đã lên tới 70 triệu đồng/m2. Còn tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh), một "cò đất" cũng giới thiệu mảnh đất nằm ven đường với giá 27,5 triệu đồng/m2 và khẳng định đây là giá "mềm".

Khảo sát tại một số khu vực khác trên địa bàn huyện Đông Anh đều cho thấy, giá đất đã tăng cao trong những ngày gần đây. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng, hiện chưa có quy định cụ thể về giá trần, giá sàn với đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân. Mặt khác, sau khi Hà Nội có định hướng phát triển thành phố hai bên sông Hồng, huyện Đông Anh có nhiều lợi thế lớn trong phát triển đô thị. Do vậy, nhiều nhà đầu tư mua gom đất ven sông, đất ruộng, vườn, để "đón" quy hoạch, đẩy giá đất tại nhiều khu vực tăng cao.

Không nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, nhưng tại địa bàn các xã Yên Bài, Ba Trại, Tản Lĩnh... (huyện Ba Vì), giá đất cũng tăng gấp 2, gấp 3 lần so với những tháng trước đây. Ông Nguyễn Tuấn Hùng, một môi giới bất động sản ở xã Tản Lĩnh cho biết, ở khu vực thôn 9 hoặc nằm tiếp giáp một số dự án đô thị, ven trục đường 414, giá đất hiện khá cao, khoảng 350-500 triệu đồng cho 1m mặt đường kéo dài vào trong khoảng 25-30m. Nếu khách mua, sẽ hỗ trợ làm thủ tục chuyển nhượng với thời gian nhanh nhất...

Còn tại xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất), xã Phú Cát, Hòa Thạch (huyện Quốc Oai), nếu như năm 2020, giá đất chỉ khoảng 10 triệu đến 15 triệu đồng/m2, thì nay nhiều khu vực đã tăng lên 25-30 triệu đồng/m2...

Trước đây, tình trạng “sốt” giá đất ở khu vực ngoại thành đã gây ra nhiều hệ lụy. Theo chị Nguyễn Thị Hồng ở thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì), cách đây vài năm, khi Hà Nội triển khai Dự án đường trục Hồ Tây - Ba Vì, đã có một số trường hợp thế chấp tài sản để lấy tiền "ôm" đất và rơi vào nợ nần khi giá đất xuống thấp. Đây là bài học, là lời cảnh báo cho những người đang đầu tư theo “phong trào”, “ăn theo” cơn “sốt”  giá đất bị đánh giá là "ảo" như hiện nay.

Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát việc tăng giá đất ở khu vực ngoại thành. Trong ảnh: Khu đất đấu giá tại xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh).

Tập trung hạ nhiệt cơn “sốt“ ảo

Trước tình trạng nêu trên, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Võ Tuấn Anh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung nhấn mạnh, trên địa bàn huyện đã xuất hiện tình trạng mua, bán, nhận chuyển nhượng đất chưa đúng quy định, nhất là ở các xã miền núi, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến nỗ lực kêu gọi đầu tư của huyện... Do đó, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện kiểm soát việc tăng giá đất và cảnh báo việc "sốt" giá đất ảo; đồng thời xử lý nghiêm hoạt động tung tin thất thiệt, gây bất ổn ở địa phương. Mặt khác, Ba Vì đẩy nhanh tiến độ rà soát, thực hiện lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận thông tin chính thống, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng “thổi giá” nhằm thu lợi bất chính...

Còn theo Chủ tịch UBND xã Ba Trại (huyện Ba Vì) Hoàng Văn Chuyển, nhằm tránh hệ lụy từ tình trạng “sốt” ảo giá đất, xã đã tích cực tuyên truyền, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân nắm rõ.

Cũng để hạ nhiệt cơn "sốt" giá đất ảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn thông tin, UBND huyện đã tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở; đồng thời yêu cầu UBND các xã, thị trấn đánh giá lại hiệu quả thực tế của các thửa đất chuyển đổi mục đích sử dụng từ những năm trước đã và đang được tách thửa… Đối với những địa bàn phức tạp, phát sinh tình trạng "sốt" giá đất, huyện đang xin chủ trương hạn chế việc tách thửa, chuyển đổi mục đích và tăng cường kiểm tra trật tự xây dựng...

Tình trạng "sốt" giá đất ảo ở khu vực ngoại thành Hà Nội đã khá rõ ràng. Vì thế, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, tìm hiểu thông tin chính thống từ cơ quan chức năng trước khi mua đất, tránh bị nhiễu loạn từ tâm lý đám đông để rồi chịu những hậu quả nặng nề...

Cò đất "lướt cọc" tạo sóng

Cò đất "lướt cọc" tạo sóng

Thị trường bất động sản có thể sẽ ‘đóng băng’ trong một thời gian chứ không còn phát triển trong dài hạn khi thiếu sự minh bạch, bị làm giá bởi môi giới…

Theo hanoimoi.com.vn

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.