Nhà đầu tư bất động sản ‘nhảy’ vào thị trường lúc này ‘cửa ăn thì ít, cửa chết thì nhiều'

Theo nhận định của chuyên gia, thị trường bất động sản 2022 vẫn khó định đoán. Với mức độ tăng trưởng trong năm 2021 thì bây giờ những người nào ‘nhảy’ vào thị trường thì ‘cửa ăn thì ít, cửa chết thì nhiều’...

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, về cơ bản, thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển lớn, nhất là tại những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao. Vì vậy, trong quý 1 và 2/2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

“Với kịch bản nguồn cung sản phẩm còn tiếp tục khan hiếm, lực cầu tốt, sự nóng lên của thị trường bất động sản nói chung, của phân khúc đất nền trong nửa đầu năm 2022 là có cơ sở. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp, nhà đầu tư không thể bỏ tiền để kinh doanh các loại hình khác, đất nền vẫn có khả năng sinh lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc đầu tư vốn thật, hạn chế sử dụng các nguồn vay vốn tín dụng, để hạn chế rủi ro”, ông Đính nói. 

{keywords}
Theo chuyên gia, với các nhà đầu tư ít kinh nghiệm năm 2022 nên chọn đầu tư ở những khu vực có đơn giá thấp, vùng ‘sóng’ chưa quá cao, tăng trưởng dưới 30% một năm.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Bất động sản Hải Phát cho hay, giá đất vẫn tăng trưởng, cuối năm 2021 tăng trưởng chủ yếu ở phân khúc “nhà giàu” quanh Hà Nội. Sang năm 2022, dịch bệnh vẫn chưa hết, giới nhà giàu vẫn không đi được, vẫn phải tiêu tiền xung quanh Hà Nội, TP.HCM và sẽ có xu hướng chọn chủ đầu tư lớn để đảm bảo tài sản.

“Với mức độ tăng trưởng trong năm 2021 thì bây giờ những người nào ‘nhảy’ vào thị trường thì ‘cửa ăn thì ít, cửa chết thì nhiều’... họ sẽ phải tìm sang sự lựa chọn thay thế. Tất cả những đại đô thị đã tăng trưởng tốt rồi thì những dòng sản phẩm thứ cấp, tiểu đô thị có thể tăng trưởng, nhất là những dự án nằm ở khu vực lân cận Hà Nội, Sài Gòn. Tuy nhiên, thị trường bất động sản 2022 cũng khó định đoán”, ông Duy cho hay.

Nói về đất ở các tỉnh, ông Duy cho biết, giá tăng nhưng thanh khoản không tốt. Tại thị trường phía Bắc, đơn cử tại Quảng Ninh thanh khoản tốt ở khu vực bám biển, còn khu vực không bám biển thanh khoản bình thường, không sốt nóng.

“Tại Bắc Giang, chỉ sốt ở sóng đầu của đất đấu giá, sau đó về thanh khoản không mạnh, rao bán nhiều nhưng không bán được mấy, chỉ ‘xôm’ hôm đầu. Không có thanh khoản giá càng bị ‘đẩy’ tăng để bù tài chính. Với dòng đất đấu giá người dân tham gia rất nhiều nhưng người dân ở tỉnh đa phần nhu cầu sử dụng và nhu cầu mua tích trữ cũng không cao nên hay đi lướt cọc, lướt sóng để kiếm lời. Vì thế, chợ chỉ xôm’ ở nhu cầu ‘lướt cọc’, còn nhu cầu mua để nắm giữ tài sản vẫn thuộc nhóm khách hàng đầu tư ở Hà Nội và các tỉnh lớn như Quảng Ninh, Hải Phòng...”, ông Duy phân tích.

Năm 2022 có cơ hội “lướt cọc” không?

Ông Duy cho rằng, ở Hà Nội cửa “lướt cọc” vẫn còn nhưng đa phần sẽ đánh vào những tiểu đô thị hoặc dòng sản phẩm loanh quanh dưới 1 tỷ đồng tại khu vực huyện của các tỉnh sẽ là những phân khúc “lướt cọc” đông nhất.

Tuy nhiên, ông Duy lưu ý, với nhà đầu tư ít kinh nghiệm nên chọn đầu tư ở những khu vực có đơn giá thấp, vùng ‘sóng’ chưa quá cao, tăng trưởng dưới 30% một năm thì hãy “phi” vào.

“Còn nếu muốn đầu tư đất ở một số huyện tại các tỉnh thì cần kiểm tra kỹ lịch sử tăng trưởng của thị trường. Nếu thị trường nào tăng trưởng quanh mức 30%/năm trong năm vừa rồi thì có thể đầu tư còn nếu tăng trưởng nóng hơn, khoảng 50-60%/năm thì cần cân nhắc. Bởi đất ở tỉnh có đặc thù quỹ đất rộng, nhu cầu yếu nên nếu mua đất ở tỉnh cần nghiên cứu kỹ”, ông Duy nói.

Với kinh nghiệm đầu tư của mình, ông Duy cho rằng, khi đầu tư cần linh hoạt, khi thị trường có nhiều dấu hiệu bong bóng thì có hai phân khúc để đầu tư an toàn.

“Một là phân khúc đất có giá cao hẳn và hai là phân khúc có giá đất thấp hẳn, phân khúc có giá lơ lửng thì không nên đầu tư. Nếu vẫn muốn đầu tư ở phân khúc đất có giá lơ lửng cần chọn khu vực thị trường và chú ý đến tính thanh khoản. Còn khi đầu tư vào phân khúc giá thấp hẳn thì rủi ro thấp, còn phân khúc cao hẳn thì luôn giữ giá, không đáng lo ngại”, ông Duy nói.

Minh Thư

Đất Hòa Bình đang bị đẩy giá vô lối, có chỗ tăng giá gấp 3

Đất Hòa Bình đang bị đẩy giá vô lối, có chỗ tăng giá gấp 3

Hoà Bình là một trong những địa phương mới nổi được quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Một năm trở lại đây, nhiều vùng tại Hòa Bình tăng giá đất tới 3 lần như Lương Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc...

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.