Đà Nẵng sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp định kỳ hàng tháng
Đối thoại đơn giản nhưng có hiệu quả thiết thực
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, từ cuộc đối thoại với doanh nghiệp (DN) sáng 24/6 vừa qua như Infonet đã đưa tin, sắp tới UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức đối thoại với DN một cách đơn giản nhưng có hiệu quả thiết thực hơn chứ không nghi lễ, cờ hoa rườm rà quá mức cần thiết, không làm kiểu hình thức, một năm 1 – 2 lần cho có.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao đổi với doanh nghiệp bên lề cuộc đối thoại sáng 24/6 (Ảnh: HC) |
“Lãnh đạo UBND TP cùng các sở, ngành sẽ đối thoại thường xuyên hơn với DN, không nhất thiết phải 6 tháng mà thậm chí mỗi tháng có một lần gặp gỡ, đối thoại với DN giống như tiếp dân. Có thể gặp theo nhóm DN có chung chủ đề, vấn đề. DN nào có quan tâm, thắc mắc thì đăng ký trước để Ủy ban và các sở, ngành chuẩn bị. Cứ định kỳ cuối tuần cuối cùng của tháng thì mở cửa tự do cho các DN tới gặp gỡ, trao đổi với nhau để xử lý, chứ để tới 6 tháng, 1 năm mới dồn lại tổ chức một lần thì không thực chất, không hiệu quả, lãnh đạo TP không đủ thời gian để nghe hết ý kiến của DN được!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nói: “Tôi nhất trí với ý kiến của anh Huỳnh Đức Thơ là lần sau việc đối thoại với DN nên làm đơn giản hơn để DN có thể trực tiếp nói lên tâm tư và những vấn đề của mình chứ không cần phải màu mè, hoa lá. Cái chúng tôi cần là cần đối thoại, cần TP và các cơ quan, ban ngành giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với DN chứ không cần phải tổ chức những buổi gặp mặt hoành tránh nhưng mức độ đối thoại lại không cao!”.
Sẽ có chế tài nếu không trả lời DN đúng hạn
Tuy nhiên ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Đà Nẵng lưu ý, sau khi DN phản ảnh, UBND TP có văn bản giao các sở, ban, ngành, các cấp xử lý, trong đó có ghi cụ thể ngày, giờ phải hoàn thành. Nhưng trên thực tế có nhiều trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, thậm chí kéo dài mấy tháng nhưng DN không nhận được văn bản trả lời nào cả. Vì vậy, ông Bình đề nghị cần sớm cải thiện vấn đề này và nên quy vào một đầu mối. Nếu DN nhận được văn bản của Ủy ban chỉ đạo các sở, ngành thời hạn phải giải quyết nhưng tới lúc đó vẫn không xong thì DN có thể phản ánh vào đầu mối đó.
“Việc DN kiến nghị những nhu cầu, bức xúc của họ mà trả lời lòng vòng hoặc chờ mãi không thấy trả lời là có thật, có rất nhiều, phổ biến nữa là khác!” – ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận. Ông nhắc lại, tại cuộc đối thoại với DN ngày 24/6, Sở Nội vụ đã chính thức công bố bản cam kết của UBND TP Đà Nẵng về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến DN và cắt giảm ít nhất 30 TTHC tại một số sở, ngành. Theo ông, đây là những cam kết rất mạnh; các hội, hiệp hội DN, các cơ quan hữu quan cần theo dõi, giám sát việc thực hiện các cam kết đó.
“Trong bản cam kết đó nêu rõ, nếu các văn bản, giấy tờ của DN gửi tới mà trễ hẹn trả lời hoặc không trả lời thì sẽ có chế tài. Văn bản đó liên quan tới sở, ngành, quận, huyện nào mà không trả lời thì đề nghị các DN điện thoại trực tiếp tới người đứng quận sở, ngành, quận, huyện đó, hỏi tại sao không trả lời. DN đều được quyền hỏi.
Nếu họ vẫn không trả lời thì điện thoại hỏi tôi tại sao Ủy ban và sở, ngành này nói như vậy rồi mà không giải quyết? Tôi cũng mong nhận được những cuộc điện thoại phản ánh như thế. Hết sức thoải mái và cởi mở chứ không có vấn đề gì cả. Sở Nội vụ đã công bố cam kết thì phải giám sát các sở, ngành thực hiện đúng như đã cam kết!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Rủi ro có thể chấp nhận được thì vẫn phải làm cho DN!
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho hay, đối với kiến nghị của DN về việc chính quyền cần linh hoạt để giải quyết một số nhu cầu bức xúc liên quan đến hoạt động của DN, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở, ngành phải sâu sát thực tế khi ban hành hoặc thực hiện các quy định.
Ông Huỳnh Đức Thơ đơn cử, đã nhiều lần yêu cầu Giám đốc Sở GTVT không được quan liêu khi “phóng” các biển cấm xe, hạn chế tải trọng, hạn chế giờ giấc trên các tuyến đường... mà phải hết sức sâu sát để xem việc cắm biển cấm đó có cần hay không? Cần cấm vào giờ nào, còn giờ nào thì cho phép xe lưu thông hoặc đậu đỗ bình thường.
Ông cũng kể, sáng sớm uống cafe cóc ở đường Quang Trung thấy đường vắng hoe nhưng lại cấm đậu xe. Do vậy, buôn bán của người dân ế ẩm, giá cả nhà đất giảm xuống rất nhiều. Vì vậy ông cho rằng với các tuyến đường rộng như thế thì cần xem xét linh hoạt mùa nào cấm, mùa nào không, cấm vào thời điểm nào để khách còn đậu xe, người dân bán được ly cafe, bán được tô bún thì giá nhà, giá đất mới lên.
Hoặc với trường hợp như ông Phạm Bắc Bình phản ảnh là “ngủ một đêm tới sáng bỗng dưng thấy tuyến đường trước nhà xuất hiện biển “cấm xe tải” khiến DN không biết di dời kho tàng, mặt bằng sản xuất kinh doanh đi đâu”, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, đã can thiệp với Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung một lần rồi nhưng Sở này chỉ mới giải quyết một phần, DN vẫn kiến nghị nên ông yêu cầu phải tiếp tục nghiên cứu. Ban đêm, đường sá có ai đi đâu mà cấm xe tải? Chỉ khi nào khảo sát thấy đúng là kẹt xe, đường chật thì mới đặt ra biển cấm!
“Đánh giá của DN về tính năng động, tiên phong của chính quyền năm nay có cao hơn năm ngoái hay không chính là ở chỗ này. Nghĩa là chính quyền vận dụng luật lệ thế nào đó cho linh hoạt, uyển chuyển để tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho DN. Thậm chí có rủi ro một tí nhưng có thể chấp nhận được thì vẫn phải làm cho DN. Không chỉ riêng Sở GTVT đâu mà rất nhiều ngành khác nữa đều cần phải linh hoạt xử lý như thế!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.