Công bố xếp hạng 32 ngân hàng thương mại

Theo báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012 phát hành sáng nay do Phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI) và Công ty cổ phần xếp hạng tín dụng doanh nghiệp (CRV) công bố, những đơn vị xếp hạng A đều là các ngân hàng "ông lớn".

Công bố xếp hạng 32 ngân hàng thương mại

Đây là mức cao nhất về năng lực cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại VN. Đồng hạng với Techcombank còn có các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, ACB, Eximbank, BIDV, Quân đội. Hạng B, C là những nhà băng như Hàng hải, Phương Đông, Sài Gòn Công Thương, VIB, SCB, VPBank...

Công bố xếp hạng 32 ngân hàng thương mại

Đặc biệt, có một số cái tên xếp hạng tín nhiệm D bao gồm những ngân hàng Việt Nam Thương Tín, Phương Tây, Phát triển Mê Kông.

Kết quả đánh giá nói trên có được từ một hội đồng gồm nhiều giáo sư, tiến sĩ uy tín tham gia. Tiêu chí đánh giá chính gồm có 3 yếu tố: sức mạnh thị trường, hiệu quả hoạt động kinh doanh và năng lực tài chính.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh cho biết, việc được xếp hạng A về năng lực cạnh tranh ngân hàng có ý nghĩa quan trọng. “Đây sẽ là thông tin tốt góp phần củng cố vững chắc niềm tin, sự tín nhiệm của các đối tác, khách hàng dành cho Techcombank”, ông Hùng Anh nhấn mạnh.

Lãnh đạo này cũng cho biết thêm, tỷ lệ dư nợ trên huy động của nhà băng này khá cao, đạt 64,25%, còn tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cũng duy trì 11,29%- cao hơn mức 9% Ngân hàng Nhà nước quy định. Năm 2012, Techcombank đã tập trung đầu tư vào những hệ thống nền tảng như trụ sở, thiết bị mạng lưới, hệ thống công nghệ, quản trị rủi ro... Nhà băng này cũng sẽ khai trương trụ sở mới tại tháp B Vincom (191 Bà Triệu) vào ngày 17/9 tới.

“Báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam” là công trình của các nhà nghiên cứu kinh tế hàng đầu thuộc ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện tài chính, ĐH Ngoại thương và Hội ứng dụng Toán học VN cũng như Công ty Công ty cổ phần xếp hạng tín dụng doanh nghiệp (CRV) , được phát hành thường niên, từ năm 2010.

Theo CRV, báo cáo năm nay có một số điểm mới, đi sâu với thực tiễn Việt Nam hơn so với 2 năm trước. Cụ thể, có thêm kết quả nghiên cứu về dự báo lạm phát, nguyên nhân gây lạm phát, đánh giá tổng quan các ngân hàng thương mại bằng việc phân tích thực trạng tổ chức hoạt động, quản lý rủi ro và nguyên nhân của những bất cập trong tiến trình hội nhập, độ lành mạnh của hệ thống cũng như đánh giá riêng cho từng định chế.

Ngoài ra, kết quả xếp hạng tín nhiệm 596 doanh nghiệp đang niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng sẽ được công bố, đồng thời xếp hạng cho 659 cổ phiếu giao dịch trên 2 sàn Hà Nội và TP.HCM.

Trong báo cáo năm nay, vấn đề hiệu quả, siêu hiệu quả, các chỉ số tập trung, tái cấu trúc thị trường của một số ngành công nghiệp cũng được bàn tới. Trong số 34 ngành công nghiệp được xem xét có 27 ngành hiệu quả thấp nếu tập trung cao. Chỉ 7 ngành, trong đó có ngân hàng hiệu quả cao nếu tập trung cao.

Thứ hạng năng lực cạnh tranh các ngân hàng:

Nhóm A: ACB, BIDV, DongA Bank, Eximbank, MB, Sacombank, Techcombank, Vietcombank và VietinBank.

Nhóm B: Bac A Bank, HDBank, Maritime Bank, OCB, Saigonbank, Southern Bank, PG Bank, VIB và VietABank.

Nhóm C: ABBank, Baoviet Bank, DaiABank, Habubank (vừa sáp nhập vào SHB), Kienlong Bank, MHB, NamABank, Navibank, OceanBank, SHB, VPBank.

Nhóm D: MDB, VietBank và Wesrtern Bank.

Lan Anh

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.