Vietcombank bất ngờ thông báo miễn phí chuyển tiền từ ngày 1/1/2022

Thực tế việc cạnh tranh về phí đã giúp các ngân hàng thu hút được lượng khách hàng cá nhân, từ đó đẩy mạnh kênh ngân hàng số và lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của nhà băng, nhằm giúp hạ chi phí vốn.

Ngân hàng Vietcombank vừa bất ngờ thông báo, kể từ ngày 1/1/2022, ngân hàng sẽ miễn phí hoàn toàn cho các giao dịch chuyển tiền trên kênh ngân hàng số VCB Digibank cho các khách hàng cá nhân.

Cùng với đó, Vietcombank sẽ miễn phí duy trì dịch vụ VCB Digibank và phí quản lý 1 tài khoản mặc định đăng ký VCB Digibank.

Thông tin này gây bất ngờ cho không chỉ các ngân hàng khác mà còn bất ngờ cho chính những khách hàng của Vietcombank. Hiện tại, các loại phí duy trì dịch vụ và chuyển tiền trên VCB Digibank (chưa bao gồm VAT) gồm: Phí quản lý tài khoản mặc định trên VCB Digibank là 2.000 đồng/tháng; phí duy trì dịch vụ VCB Digibank 10.000 đồng/tháng, phí chuyển tiền trong hệ thống VCB từ 2.000 – 5.000 đồng/giao dịch; Phí chuyển tiền nhanh 24/7 khác hệ thống từ 5.000 – 1.000.000 đồng/giao dịch; phí chuyển tiền nhanh 24/7 qua thẻ trên VCB Digibank từ 5.000 đồng/giao dịch đến 0,02% giá trị giao dịch.

{keywords}
Những loại phí duy trì dịch vụ và phí chuyển tiền trên VCB Digibank này sẽ được Vietcombank miễn phí từ ngày 1/1/2022.

Cũng kể từ 1/1/2022, Vietcombank thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí duy trì dịch vụ SMS. Theo đó, mức phí cố định hiện tại 10.000 đồng/tháng/số điện thoại sẽ được điều chỉnh theo số lượng tin nhắn trong tháng: Dưới 20 tin nhắn: 10.000 VNĐ/tháng/số điện thoại; Từ 20 đến dưới 50 tin nhắn: 25.000 VNĐ/tháng/số điện thoại; Từ 50 đến dưới 100 tin nhắn: 50.000 VNĐ/tháng/số điện thoại; Từ 100 tin nhắn trở lên: 70.000 VNĐ/tháng/số điện thoại.

{keywords}
Vietcombank điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS.

Ngoài ra, cũng từ 1/1/2022, Vietcombank chính thức dừng dịch vụ đăng ký mới các gói tài khoản dành cho khách hàng cá nhân, bao gồm VCB Eco, VCB Plus, VCB Pro, VCB Advanced. Đối với các khách hàng đã đăng ký và đang sử dụng các gói tài khoản này, Vietcombank tiếp tục cung ứng dịch vụ, đồng thời áp dụng chính sách miễn phí gói tài khoản và không yêu cầu số dư tối thiểu trên tài khoản.

Vietcombank vốn được biết đến là ngân hàng tận thu và tính phí đắt đỏ nhất trong hệ thống ngân hàng hiện nay. Theo báo cáo tài chính của Vietcombank, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, tổng thu nhập từ hoạt động dich vụ (trong đó có các loại phí kể trên) của ngân hàng này là 7.214 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước Vietcombank, giữa năm 2021, Agribank và BIDV đã công bố chính sách tương tự này. Trong khi một loạt các ngân hàng khác đã miễn phí chuyển khoản từ nhiều năm trước. Điển hình như Techcombank với chính sách zero fee hay mới đây là VPBank, MB và TPBank. 

Cuộc cạnh tranh giành giật thị phần bằng chiêu miễn phí chuyển tiền vốn đã được các ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh thực hiện từ một vài năm trước. Những ngân hàng tiên phong trong việc miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống khi giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử là Techcombank, VPBank, VIB, MSB, MB, TPBank. Ngoài ra, một số ngân hàng còn miễn phí rút tiền tại ATM hoặc duy trì mức phí cạnh tranh.

Thực tế việc cạnh tranh về phí đã giúp các ngân hàng thu hút được lượng khách hàng cá nhân, từ đó đẩy mạnh kênh ngân hàng số và lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của nhà băng, nhằm giúp hạ chi phí vốn.

{keywords}
Tỷ lệ CASA và chi phí vốn tại các ngân hàng quý 3/2021. Nguồn: VCBS.

9 tháng đầu năm nay, Techcombank đã thu hút thêm khoảng 870 nghìn khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 9,2 triệu. Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 59,1% so với cùng kỳ năm ngoái.  Tỷ lệ CASA đạt 49% tại thời điểm 30/9/2021, cao nhất hệ thống ngân hàng, tăng so với mức 46,1% của quý 2/2021.

Tại MB, trong 9 tháng đầu năm 2021, quy mô CASA tăng thêm 34.557 tỷ đồng, nâng tỷ lệ CASA lên 37,1%,  tăng 2,3% so cùng kỳ năm 2020.

Với MSB, lượng tiền gửi không kỳ hạn tại thời điểm 30/09/2021 đạt 29.254 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 31,09% trên tổng tiền gửi và ký quỹ.

Còn tại VCB, tỷ lệ CASA đang tăng lên, đạt 34,3% vào cuối quý 3/2021. Số dư CASA tăng 9% so với quý trước đạt 380 nghìn tỷ đồng. Ngoài yếu tố mùa vụ, đây cũng là kết quả của các gói phí thanh toán được triển khai từ quý 3/2020.

Theo báo cáo về triển vọng ngành ngân hàng năm 2022 vừa được VCBS phát hành, toàn hệ thống ngân hàng ghi nhận tỷ lệ CASA tăng lên 20,1% vào quý 3/2021 do lãi suất tiền gửi có kỳ hạn giảm sâu xuống mức không còn đủ hấp dẫn cùng với việc các kênh đầu tư chứng khoán, bất động sản sôi động thu hút một lượng lớn dòng tiền.

Hơn nữa, nhu cầu tăng thanh khoản trong bối cảnh các thị trường đầu tư tài sản sôi động đã thúc đẩy thêm một phần lớn tiền gửi kỳ hạn dài đã được chuyển qua tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi kỳ hạn ngắn có mức lãi suất thấp hơn, do đó càng góp phần làm chi phí vốn huy động của các ngân hàng giảm thêm.

VCBS cho rằng rằng xu hướng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian tới, khiến cho tỷ lệ CASA toàn ngành tiếp tục tăng lên.

Ngân Giang

Doanh thu nhiều ngân hàng bất ngờ tăng mạnh nhờ phân phối bảo hiểm, 3 'ông lớn' ngân hàng được gọi tên

Doanh thu nhiều ngân hàng bất ngờ tăng mạnh nhờ phân phối bảo hiểm, 3 'ông lớn' ngân hàng được gọi tên

Bảo hiểm nhân thọ phân phối qua kênh ngân hàng (bancassurance) ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu dịch vụ của các ngân hàng trong thời gian gần đây. Theo đó, nhiều ngân hàng có doanh thu từ phân phối bảo hiểm lên hàng nghìn tỷ đồng.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.