Trâu "đổi đời" nhờ làm du lịch

Du lịch phát triển, nhiều chú trâu "đổi đời" do được trọng dụng để phục vụ du khách. Thơm tho và sạch sẽ, không còn lam lũ như xưa.

Khi nhắc đến trâu, ắt hẳn đa số mọi người đều nghĩ đến những chú trâu lam lũ, người đầy bùn đất đang cày ngoài đồng. Dưới cái nắng chói chang, những chú trâu ấy phải ra sức làm việc để giúp cho người nông được mùa màng bội thu.

Nhưng tạiHội An, có những chú trâu không cần phải phơi mình dưới nắng để cày bừa lam lũ. Không còn "cực như trâu, khổ như trâu" nữa. Bản thân những chú trâu này luôn được tắm rửa sạch sẽ, thơm tho. Và hơn hết, nhiều ưu đãi dành cho trâu giống như "khách VIP".

Do đâu những chú trâu này được đối đãi tốt đến vậy? Là bởi trong những năm qua ngành du lịch Hội An đang phát triển theo hướng xanh, làm du lịch gắn liền với nông nghiệp. Do vậy, những chú trâu này được chọn để phục vụ khách du lịch, chỉ việc “biểu diễn” để du khách có thể hiểu rõ hơn về ngành nông nghiệp của địa phương.

Những chú trâu được chọn làm du lịch phải trải qua một thời gian huấn luyện lâu dài.

Những chú trâu được chọn làm du lịch phải trải qua một thời gian huấn luyện lâu dài.

Trong một lần dẫn trâu ra biểu diễn, ông Phạm Hò –trú thông Võng Nhi (xã Cẩm Thanh) cho biết để trâu phục vụ được du khách là cả một quá trình lâu dài. Theo ông Hò, quá trình lựa chọn trâu bắt đầu từ khi trâu còn nhỏ mang về huấn luyện đến khi hình thành thói quen mới được đem ra để phục vụ du khách.

"Trâu dùng để phục vụ, biểu diễn cần phải thật sạch sẽ, thơm tho. Có như vậy khách du lịch mới đồng ý trả tiền cho dịch vụ. Trâu càng sạch càng thơm sẽ càng được trả nhiều tiền. Nhờ con trâu, cánh đồng, lão nông như tôi cũng đỡ phần nhọc nhằn hơn so với làm nông khi làm dịch vụ du lịch", ông Phạm Hò nói.

Trải nghiệm tour du lịch thú vị này, chị Rhonda Adams – quốc tịch Mỹ không giấu khỏi sự ngạc nhiên về độ nhanh nhạy và hoạt bát của chú trâu của "lão Hò". Chị Rhonda Adams cho biết đây là lần đầu tiên chị thấy một chú trâu có thể nghe lời người nông dân, mềm mại di chuyển dưới cánh đồng và lại còn biết cười.

"Tôi đã trải nghiệm tour cởi trâu và xe trâu của Jack Tran Tours. Tôi và con gái tôi thích thú vô cùng. Chúng tôi đã gặp gỡ chú nông dân và con trâu của ông ấy. Cô trâu rất dễ thương, hiền hậu và tôi đã cởi em trâu ấy quanh đồng. Tôi và con gái tôi cũng đã đi xe trâu trên cánh đồng xanh mát và chụp được nhiều ảnh rất đẹp. Tôi sẵn sàng giới thiệu tour này đến tất cả du khách khi đến thăm Hội An. Đây là tour mà người nông dân dùng con trâu của minh để kiếm sống từ du lịch. Đây là năm con trâu, tôi chúc cho mọi người một năm mới sức khỏe và làm ăn phát đạt", chị Rhonda Adams thích thú nhận xét.

Du khách thích thú trải nghiệm tour du lịch trâu tại Hội An.

Du khách thích thú trải nghiệm tour du lịch trâu tại Hội An.

Nói về chuyện trâu làm du lịch, tại Hội An cũng như Quảng Nam người "bắn phát súng đầu tiên" chính là ông Trần Văn Khoa – Giám đốc Công ty Jack Trần Tours Hội An. Bắt đầu từ năm 2010, ông Khoa đã nghĩ đến việc phát triển du lịch bền vững, hướng đến du lịch xanh, kết hợp làm du lịch với nông nghiệp.

"Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn bởi trước đó, người nông dân không tin rằng con trâu và sào ruộng có thể tạo ra được nhiều lợi nhuận từ du lịch hơn là trồng trọt. Bản thân tôi phải tốn rất nhiều thời gian để thuyết phục người dân trong việc cho thuê trâu và ruộng đồng để phục vụ du khách", ông Trần Văn Khoa nói.

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc công ty Jack Trần Tours Hội An, người tiên phong đưa con trâu vào du lịch Hội An.

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc công ty Jack Trần Tours Hội An, người tiên phong đưa con trâu vào du lịch Hội An.

Cũng theo ông Khoa, việc thuê ruộng và trâu vẫn thực hiện đúng cam kết, tuy nhiên người nông dân vẫn được sản xuất nông nghiệp trên mảnh đất ấy. Không những vậy, những lão nông ấy cũng được ông Khoa nhận trực tiếp vào công ty để làm giống như một người hướng dẫn viên thực thụ.

"Kinh tế từ nông nghiệp người nông dân vẫn được hưởng lợi, thêm phần tiền lương từ công ty cộng với phần công biểu diễn, người nông dân có một nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống. Nguồn thu từ du lịch nhiều hơn so với việc sản xuất nông nghiệp gấp nhiều lần nên nhiều người cũng được đổi đời theo trâu", ông Khoa hóm hỉnh chia sẻ.

Là một người làm du lịch, vị giám đốc này bày tỏ sự hy vọng tràn đầy vào sự ra đời của vắc-xin chống COVID-19. Bởi sự hoành hành của dịch bệnh đã làm ngành du lịch tê liệt suốt một năm qua. Ông Trần Văn Khoa ví rằng trong năm Tân Sửu ai cũng sẽ "khỏe mạnh như trâu, ăn như trâu và bền bỉ như trâu" để kinh tế phục hồi lại như xưa.

Năm Sửu nói về “nghề ” nuôi trâu ở miền Tây

Năm Sửu nói về “nghề ” nuôi trâu ở miền Tây

Thị trường vẫn còn nhu cầu mua bán, nghề nuôi trâu ở miền Tây sông nước vẫn sẽ còn bởi nghề này mang lại cho các gia đình co cuộc sống ổn định, thậm chí có người giàu lên nhờ nghề này...

Theo enternews.vn

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.