Tiểu thương phố cổ Hà Nội cầm cự cửa hàng, lo phá sản

Với nguồn doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động chi tiêu của khách du lịch, các hộ kinh doanh đồ lưu niệm trên phố cổ Hà Nội đang tìm cách cầm cự, canh cánh trong lòng nỗi lo phá sản.

Với lượng khách du lịch đến với phố cổ Hà Nội tăng mạnh trước khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành kinh doanh đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ được coi là "ăn nên làm ra".

Tuy nhiên, hình ảnh tấp nập khách du lịch trong các cửa hiệu đồ lưu niệm giờ không còn. Hơn một năm qua, ngành kinh doanh đồ lưu niệm trên các tuyến phố Hàng Gai, Hàng Trống, Hàng Hòm... chịu ảnh hưởng nặng nề và khó phục hồi khi dịch Covid-19 kéo dài.

Kinh doanh do luu niem tren pho co kho khan trien mien anh 1

Nhiều cửa hàng kinh doanh đồ mỹ nghệ trên phố Hàng Gai đóng cửa, để lại khoảng vỉa hè rộng rãi cho trẻ em chơi đùa. Ảnh: Linh Đỗ.

“Tồn vốn cả tỷ đồng”

Thời điểm Hà Nội bắt đầu nới lỏng giãn cách sau đợt dịch thứ tư, các hộ kinh doanh đồ ăn, thức uống dần mở cửa trở lại với lượng khách đông đúc. Tuy vậy, các cửa hiệu kinh doanh đồ mỹ nghệ trên phố cổ Hà Nội tiếp tục ế ẩm, vắng khách.

“Hầu hết mặt hàng ở đây đều hướng đến khách du lịch nước ngoài nên tình hình kinh doanh gặp khó khăn hơn nhiều”, chị Hằng - chủ cửa hàng kinh doanh đồ mỹ nghệ trên phố Hàng Hòm - tâm sự.

Kể từ đầu năm, cửa hàng lưu niệm của chị Hằng liên tục mở cửa đón khách. Tuy nhiên, nguồn doanh thu vẫn không thấm vào đâu với lượng hàng tồn kho giá trị hơn 500 triệu đồng. “Có những lúc đến 3-4 ngày không có nổi một người khách vào xem hàng chứ chưa nói là mua hàng”, chị Hằng chia sẻ.

Đồng cảnh, chị Mỹ - đại diện cửa hàng thủ công mỹ nghệ nằm trên góc phố Hàng Hòm - cho biết kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, “doanh thu cửa hàng giảm tới hơn 80%”. Nhắc đến giá trị lượng hàng tồn kho, vị đại diện cửa hàng ngậm ngùi: “Tính cả tầng 1 và 2, con số rơi vào khoảng 1 tỷ đồng”.

Kinh doanh do luu niem tren pho co kho khan trien mien anh 2

Lượng hàng tồn lớn ngăn cản các hộ kinh doanh đồ mỹ nghệ chuyển đổi hình thức kinh doanh. Ảnh: Linh Đỗ.

Trước kia, trong những ngày cao điểm, cửa hàng chị Mỹ phải thuê thêm nhân viên để đón tiếp. Đơn hàng đặt riêng từ các doanh nghiệp nước ngoài phục vụ tổ chức sự kiện nhiều, có lúc doanh thu lên tới 30-40 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, ảnh hưởng tới doanh thu khiến chị Mỹ phải ngừng kinh doanh gần một năm. “Cửa hàng mới mở cửa trở lại cách đây 2-3 tháng. Chỉ cần mỗi ngày một khách tới mua là mừng rồi”, chị Mỹ nói.

Bên cạnh những khó khăn khi thiếu hụt lượng khách du lịch - đối tượng khách hàng cốt yếu, các hộ kinh doanh đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ trên phố cổ đối mặt với tình trạng khách hàng ép giá.

“Họ mặc cả sát ván. Nhưng giờ kinh doanh gặp khó, mình cũng không dám đòi hỏi nhiều, được giá là bán luôn”, đại diện cửa hàng trên phố Hàng Gai kể.

Cầm cự được chừng nào hay chừng đấy

Theo tìm hiểu, hầu hết hộ gia đình kinh doanh trên các tuyến phố cổ đều có thâm niên buôn bán mặt hàng đồ lưu niệm, mỹ nghệ lâu năm. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho lớn là rào cản khiến họ gặp khó khi muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh.

“Rất khó để chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác khi lượng hàng tồn đang lên đến 600-700 triệu đồng. Kinh doanh gì cũng cần vốn. Mà vốn lại nằm chờ trên gác mất rồi”, chị Hoa - chủ hộ kinh doanh dành 17 năm gắn bó với nghề buôn đồ thủ công mỹ nghệ - chia sẻ.

Kinh doanh do luu niem tren pho co kho khan trien mien anh 3

Cửa hàng đồ lưu niệm của chị Hoa giờ kết hợp kinh doanh thêm kem, tạp hoá nhỏ và nước ép. Ảnh: Linh Đỗ.

Cầm cự chờ dịch qua, chị Hoa dành một góc trong cửa hàng để kinh doanh thêm kem, đồ tạp hóa và nước ép hoa quả. “Chẳng biết bao giờ mới có khách du lịch. Bán thêm mặt hàng này chỉ là giải pháp tạm thời, đỡ những khoản chi phí phát sinh trong tháng”, chị Hoa cho hay.

Trong khi đó, mô hình kinh đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ lại gặp khó trong quá trình nhập cuộc nền kinh tế số. Chị Mỹ cho rằng khách hàng mua đồ lưu niệm chủ yếu muốn lưu giữ kỷ niệm tại những nơi họ đặt chân nên rất khó để bán online.

“Họ thích cảm nhận sản phẩm trực tiếp và tận tay mang về”, chị nhận định. Ngoài ra, nhiều sản phẩm có kích thước cồng kềnh, chất liệu dễ móp méo khiến quá trình vận chuyển tồn tại nhiều rủi ro.

Niềm tin vào chiến dịch tiêm vaccine của chính phủ

Nhiều tiểu thương kinh doanh trên phố cổ Hà Nội cho biết điều mong mỏi nhất là dịch Covid-19 sớm qua để Việt Nam mở cửa đón khách du lịch.

“Vì có niềm tin vào chiến dịch tiêm vaccine của Chính phủ nên cửa hàng vẫn cố cầm cự. Hơn 10 năm trước, dịch SARS khiến lĩnh vực kinh doanh này lao đao mất mấy tháng mới lại bình thường. Dịch Covid-19 nguy hiểm hơn nhưng tôi mong tới cuối năm nay ngành du lịch sẽ trở lại”, chị Mỹ hy vọng.

Chị Mỹ, đại diện cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm trên phố Hàng Hòm, cho biết, vì có niềm tin vào chiến dịch tiêm vaccine của chính phủ nên cửa hàng vẫn cố cầm cự.

Lạc quan là thế nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh trên phố cổ Hà Nội vẫn chuẩn bị phương án dự phòng, đối phó với tương lai dịch Covid-19 chưa thể chấm dứt sớm.

Anh Minh - chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng thời trang trên phố Hàng Gai - đang thúc đẩy các chương trình khuyến mãi, xả hàng. “Sợ là dịch còn kéo dài, tôi phải xả hàng dần để hoàn vốn, bán mặt hàng khác”, anh nói.

Theo Our World In Data, chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại châu Á đang diễn ra tương đối chậm chạp. Những khu vực triển khai tiêm vaccine nhanh nhất là một số quốc gia có dân số nhỏ như Seychelles, Maldives và Singapore. Tính tới ngày 23/6, tỷ lệ tiêm chủng Việt Nam đạt 2,42%.

Chán cho thuê nhà mùa dịch, nhiều chủ rao bán cả khu trọ chục tỷ

Chán cho thuê nhà mùa dịch, nhiều chủ rao bán cả khu trọ chục tỷ

Giá bán từ vài tỷ đến cả chục tỷ mỗi chung cư mini, dãy phòng trọ, các chủ nhà trọ ở các thành phố lớn đang cần bán gấp với nhiều lý do.

Theo Zingnews.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.