Quả cọ, thứ quà tuổi thơ đang gây "sốt" chợ mạng những ngày đầu đông: Chỉ người sành ăn mới biết vị

Với những ai sinh ra lớn lên ở Phú Thọ thì không còn lạ lẫm gì với thứ quả đắng chát ấy vì chúng gắn liền với tuổi thơ của mỗi người.

Chị Hạnh, một chủ cửa hàng bán đồ đặc sản miền cao kể: "Quê mình ở Phú Thọ, quả cọ chính là một phần tuổi thơ của tụi trẻ con chúng mình ngày ấy và cũng là đặc sản của mảnh đất quê mình. Giữa tháng 7 âm lịch, cọ bắt đầu ra hoa kết trái, 3 - 4 tháng sau cọ bắt đầu chín, vỏ màu xanh đậm rồi ngả dần sang xanh da trời. Tới cuối tháng 10, đầu tháng 11 là cọ chín. Mùa cọ kéo dài vài tháng.

Hôm nào được nghỉ học trẻ con cũng kéo nhau lên đồi cọ hái quả ăn. Cây cọ cao, chi chít gai, muốn hái phải dùng cù lèo (lấy liềm buộc vào cây sào) để hái. Nếu không khéo sẽ làm quả cọ bị dập nát, mất độ ngon.

Năm ngoái mình về quê đúng mùa cọ. Lúc về mang xuống Hà Nội 50 kg bán thử. Không ngờ lại nhận được sự hưởng ứng của khách. Mọi người đặt mua rất nhiều. Người đã quen ăn thì háo hức mua để được thưởng thức lại hương vị tuổi thơ, người chưa biết thì mua ăn thử để biết vị nên 50 kg cọ mình bán trong ngày là hết sạch.

Hôm sau mình gọi về quê nhờ người nhà thu mua cọ chuyển xuyến cho bán tiếp. Năm nay tới mùa mình lại tiếp tục bán, trung bình mỗi ngày nhà mình bán khoảng trên dưới 1 tạ cỏ gồm cả bán sỉ lẫn bán lẻ. Hôm khách mua nhiều còn không có cọ bán".

Quả cọ, thứ quà tuổi thơ đang gây "sốt" chợ mạng những ngày đầu đông: Chỉ người sành ăn mới biết vị - Ảnh 1.

Vào mùa, quả cọ được rao bán rất nhiều trên chợ mạng

Chị Hạnh cho biết quả cọ tuy chín nhưng vỏ vẫn cứng, vị thì đắng chát nhưng nhai kỹ nuốt xuống cổ họng lại thấy ngọt bùi. Cọ còn được người dân địa phương mang về "ỏm" lên ăn trực tiếp hoặc làm xôi cọ, bánh dầy cọ vị thơm ngon đặc biệt.

Quả cọ nhỏ bằng ngón tay cái người lớn, hình bầu dục. Vị cọ rất chát nên trước khi sử dụng phải mang "ỏm" (tức làm chín) bằng nước sôi 90 độ C, ngâm trong khoảng 20 phút là cọ chín mềm. Không dùng nước quá nóng (100 độ) sẽ khiến quả cọ teo lại, ăn cứng và chát. Ngược lại thời gian "ỏm" quá lâu lại làm cọ mềm nhũn, giảm độ ngon, bùi.

Quả cọ, thứ quà tuổi thơ đang gây "sốt" chợ mạng những ngày đầu đông: Chỉ người sành ăn mới biết vị - Ảnh 2.

Quả cọ chín nhưng vỏ vẫn cứng, vị đắng chát phải ỏm lên mới dậy vị

Anh Vương, một đầu mối bán cọ ở Hoàng Mai cho hay: "Cọ ngon nhất là được thu hoạch từ những cây lâu năm không bị tỉa lá, cao vút, bắc thang không tới. Có 2 loại cọ là cọ nếp và cọ tẻ. Cọ nếp ăn ngọt, bùi hơn, có giá 100.000 đến 110.000 đồng/kg. Cọ tẻ có giá 60.000 - 65.000 đồng/kg. Nếu được yêu cầu, mình sẽ ỏm luôn cọ cho khách. Cọ ỏm chín, mang về chỉ việc ăn ngay thì thêm 5.000 đồng/kg tiền công. Nhiều khách sành ăn, nghiện vị cọ mua cả chục cân về bỏ tủ ăn dần. Dân văn phòng mua ăn nhiều lắm. Trung bình 1 ngày mình bán khoảng 70kg cọ tươi, 80kg cọ đã ỏm. Trừ mọi chi phí thu về từ 600.000 - 700.000 đồng tiền lời".

Quả cọ, thứ quà tuổi thơ đang gây "sốt" chợ mạng những ngày đầu đông: Chỉ người sành ăn mới biết vị - Ảnh 3.

Cọ ỏm bằng nước sôi 90 độ sẽ mềm thơm, dậy vị ngọt bùi

Vừa mua 3 cân cọ nếp đã ỏm về dùng, chị Ngân ở Hoàng cầu vui vẻ kể: "Quê mình ở Thái Bình nhưng ngày bé cũng từng ăn qua quả cọ. Thấy người ta rao bán trên chợ mạng mình mua về ăn để thưởng thức lại hương vị tuổi thơ. Vì ngại làm nên mình mua luôn cọ ỏm rồi về ăn rất thú vị".

Đặc sản rươi Tứ Kỳ vào mùa, giá hơn nửa triệu đồng/kg

Đặc sản rươi Tứ Kỳ vào mùa, giá hơn nửa triệu đồng/kg

Do thời tiết không thuận lợi nên lượng rươi không nhiều như những năm trước, mỗi sào chỉ thu được từ 1-2 kg rươi, vì thế dù đặc sản rươi Tứ Kỳ (Hải Dương) đã vào vụ nhưng giá bán khá cao, hơn nửa triệu đồng/kg.

Theo Pháp luật và Bạn đọc/Afamily

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.