Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước "ăn khế" thì phải "trả vàng" - Infonet
 

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước 'ăn khế' thì phải 'trả vàng'

Bộ Tài chính đồng ý đề xuất Chính phủ tiếp tục biệt đãi thuế nhập linh kiện cho xe ô tô trong nước nhưng bác bỏ thẳng thừng đề xuất bỏ sản lượng tối thiểu của các doanh nghiệp.

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước, khắc phục tình trạng doanh nghiệp chỉ hưởng ưu đãi thuế mà không đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Qua rồi thời hưởng ưu đãi nhưng không thực hiện

Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm thời gian hưởng thuế ưu đãi nhập linh kiện cho doanh nghiệp ô tô trong nước đến hết năm 2022.

Trong đó ưu đãi thuế suất 0% đối với mặt hàng linh kiện nhập khẩu phục vụ các doanh nghiệp lắp ráp trong nước mà phía doanh nghiệp Việt chưa chủ động sản xuất được.

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - 1

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ kéo dài biệt đãi thuế đối với linh kiện nhập khẩu (Ảnh minh họa).

Bộ Tài chính cho rằng chính sách này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước.

Về sản lượng chung và riêng tối thiểu cho hãng xe, mẫu xe để được hưởng ưu đãi chính sách, năm 2021 theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các mẫu xe đều phải có sản lượng chung hơn 23.000 chiếc/năm và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe là hơn 9.000 chiếc/năm.

Trước tình hình Covid-19 và khó khăn của ngành, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp lớn kiến nghị Bộ Tài chính bỏ quy định sản lượng tối thiểu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính bác bỏ với lý do để khắc phục tình trạng doanh nghiệp chỉ hưởng ưu đãi thuế mà không đầu tư mở rộng sản xuất.

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - 2

Quy định về sản lượng chung và riêng tối thiểu cho các hãng xe được Bộ Tài chính đưa ra (Ảnh chụp màn hình).

Trong dự thảo sửa đổi nghị định nói trên, Bộ Tài chính rằng việc yêu cầu đáp ứng điều kiện về sản lượng là cần thiết để đảm bảo các doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi phải đầu tư và đảm bảo quy mô, nâng cao năng lực sản xuất, lắp ráp xe.

Bộ chỉ sửa đổi quy định này cho phù hợp thực tế nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Bộ cũng đã đề xuất sửa một số nội dung như về kỳ xét ưu đãi, hiệu lực áp dụng, điều kiện khí thải để thống nhất với quy định về điều kiện sản lượng và thống nhất với các quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại các văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

Văn bản của Bộ Tài chính nhắc lại đánh giá của Bộ Công Thương về việc triển khai Chương trình ưu đãi thuế là đã hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu, đồng thời, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam giai đến năm 2025, tầm nhìn 2035.

 
Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - 3

Áp lực sản lượng chung năm 2021 rất lớn hơn 23.000 chiếc cho doanh nghiệp và trên 9.000 chiếc cho từng mẫu riêng. Tuy nhiên, các hãng xe cần phải quen dần với điều này vì đây là điều kiện để họ được hưởng ưu đãi (Ảnh minh họa).

Theo nhận định bước đầu của Bộ Tài chính, sau khi Chương trình được ban hành, một số doanh nghiệp đã tiếp tục sản xuất, lắp ráp một số dòng xe mà trước đó đã dừng sản xuất tại Việt Nam (các liên doanh chỉ nhập khẩu, phân phối từ các nhà máy trong khu vực). Đồng thời, một số doanh nghiệp đã đầu tư thêm trang thiết bị để tăng công suất và năng lực sản xuất.

Một số doanh nghiệp đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư thêm các dây chuyển sản xuất mới tại Việt Nam và dự kiến chuyển một số hoạt động từ các nước trong khu vực về Việt Nam nếu như Chương trình ưu đãi thuế được tiếp tục áp dụng sau 2022.

Trên thực tế, 6 tháng qua, theo báo cáo doanh số bán hàng của VAMA và một số doanh nghiệp lớn, một số hãng xe đảm bảo được chỉ tiêu sản lượng chung tối thiểu 6 tháng 11.500 chiếc.

Đơn cử như Toyota đạt được hơn 14.600 xe, Kia đạt hơn 21.500 chiếc,
Mazda đạt hơn 13.300 chiếc, Hyundai Thành Công hơn 29.000 chiếc và VinFast đạt hơn 15.900 chiếc.

Áp lực doanh số cuối năm cực lớn

Tuy nhiên, về sản lượng riêng tối thiểu, 6 tháng qua nhiều mẫu xe không đạt được theo quy định (4.500 chiếc).

Cụ thể, trên thị trường, chỉ 6 mẫu đạt trong đó Toyota chỉ có Vios đạt sản lượng riêng tối thiểu khi doanh số hơn 9.600 chiếc; Trường Hải có Kia Cerato đạt (hơn 4.700 chiếc), Mazda CX5 (4.800 chiếc); Hyundai Thành Công có 3 mẫu đạt là i10 (6.300 chiếc), Accent (hơn 9.900 chiếc) và SantaFe (hơn 5.400 chiếc); VinFast có Fadil đạt (hơn 10.100 chiếc).

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - 4

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, bước đầu việc bỏ thuế nhập linh kiện giúp các mẫu xe từng bỏ đi khỏi Việt Nam, mẫu xe nhập quay trở lại lắp ráp tại Việt Nam (Ảnh: Việt Hưng).

Nhìn lại năm 2020, hầu hết hãng xe tại Việt Nam cũng đạt sản lượng chung tối thiểu theo quy định hơn 13.000 chiếc/năm. Các "ông lớn" như Toyota, Hyundai Thành Công, Thaco, VinFast đều vượt khá xa so với sản lượng chung quy định. Trong đó, nhiều mẫu vượt sản lượng riêng tối thiểu theo quy định (hơn 5.200 chiếc).

Tuy nhiên, năm nay, sản lượng chung tối thiểu khá cao, là 23.000 chiếc/năm, tăng 10.000 chiếc. Sản lượng riêng tối thiểu/mẫu xe năm nay lên mức 9.000 chiếc/năm, tăng hơn 3.800 chiếc so với năm 2020. Mức tăng cao có thể khiến nhiều hãng xe, mẫu xe trong nước không đạt yêu cầu về sản lượng.

Bởi tính đến tháng 6, mới chỉ có 6 mẫu xe đạt sản lượng riêng tối thiểu 6 tháng, 6 tháng còn lại, tháng 7 và tháng 7 lại dính đến Covid-19 nên rất khó đạt sản lượng cao, tháng 9, nếu dịch Covid-19 được kiểm soát, giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành được xóa bỏ thì thị trường mới có thể phục hồi. Áp lực doanh số, sản lượng cuối năm rất lớn, muốn vậy bắt buộc các hãng phải giảm giá để đẩy doanh số.

Đại lý ô tô vào cuộc đua giảm giá chạy trước 'tháng cô hồn'

Đại lý ô tô vào cuộc đua giảm giá chạy trước 'tháng cô hồn'

Còn hơn chục ngày trước tháng 7 âm lịch, các hãng xe và đại lý đã bắt đầu bước vào cuộc cạnh tranh giảm giá nhằm bù đắp cho doanh số có thể sụt giảm theo quy luật hàng năm khi bước vào tháng “Ngâu”.

Theo dantri.com.vn

 
List comment
 
 
Gần 800 vụ vi phạm hàng hóa bị Tổng cục Hải quan bắt giữ trong 1 tháng
icon

Trong 1 tháng (16/7-15/8), lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 790 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 142 tỷ 782 triệu đồng; thu ngân sách gần 7 tỷ đồng.

 
 
Trung Quốc đề xuất rút ngắn thời gian thông quan cá tầm vào Việt Nam
icon

Ngày 31/8, Tổng cục Hải quan cho biết đang tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai công tác xây dựng bài toán nghiệp vụ về Hệ thống hải quan thông minh.

 
 
Nutifood Thụy Điển ra mắt bộ đôi sữa Värna Complete & Värna Diabetes dành riêng cho người Việt
icon

Nutifood ra mắt sản phẩm chất lượng chuẩn châu Âu nhưng đặc biệt phù hợp với thể trạng của người lớn tuổi và người bệnh tại Việt Nam, khẳng định sự lắng nghe và thấu hiểu đối với người tiêu dùng Việt.

 
 
“Vua chứng khoán” thu lợi khủng từ phiên giao dịch kỷ lục
icon

Phiên giao dịch ngày hôm qua, 19/8, thị trường chứng khoán hồi phục sau hai phiên điều chỉnh liên tiếp với thanh khoản tiếp tục cao hơn mức trung bình. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 13,91 điểm (1,02%) lên 1.374,85 điểm.

 
 
Bánh trôi hoa sen, xôi ngũ sắc đẹp lạ, khách đặt tấp nập, thợ bánh không kịp trở tay
icon

Bánh trôi nước hình hoa sen, xôi ngũ sắc được trang trí lạ mắt, có giá 70.000 – 110.000 mỗi set thu hút nhiều khách đặt mua trong dịp rằm tháng Bảy năm nay. Đơn hàng tới tấp đặt mua khiến người bán dừng nhận đơn để kịp trả đúng ngày.

 
 
Phát hiện đường dây buôn lậu que test nhanh Covid-19 do nước ngoài sản xuất
icon

Cơ quan chức năng của Hà Nội vừa phát hiện một đường dây mua bán que test nhanh Covid-19 do nước ngoài sản xuất tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hoàng Mai và quận Thanh Xuân.

 
Bóng dáng 'ông lớn' Cholimex trong khoản nợ của công ty con mà ngân hàng rao bán nợ
icon

Ngân hàng Vietcombank gần đây rao bán đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cholimex (Cholimex IC), doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng các dự án chung cư, nhà xưởng, giao thông,…

 
Bay mất gần trăm tỷ, giám đốc du lịch xoay kinh doanh mẹt hoa đẹp nức lòng
icon

Công ty đang phát triển, bỗng dịch bệnh ập đến lấy đi mọi thứ. Nữ giám đốc công ty du lịch chuyên thị trường quốc tế đã xoay sở tìm ngách đi riêng để luôn giữ lửa, niềm tin và tâm thế quay trở lại khi du lịch phục hồi.

 
THILOGI mở tuyến vận chuyển quốc tế qua cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc
icon

Ngay sau lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc, đội xe THILOGI đã vận chuyển, lưu thông hàng hóa, đánh dấu tuyến vận tải xuyên biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế mới này.

 
BIDV dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp tại 19 tỉnh, thành phía Nam
icon

BIDV giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu đồng thời triển khai các gói vay mới với lãi suất thấp dành cho khách hàng doanh nghiệp 19 tỉnh/thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.