Thị trường nhà ở 2019 phát triển theo các xu hướng nào?

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội đã chỉ ra 5 xu hướng chính của bất động sản nhà ở trong năm 2019, trong đó đáng chú ý phân khúc trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường…

Trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường

Theo ông Hiển, gia tăng dân số cao, quy mô hộ gia đình suy giảm và sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu là những tiền đề khiến năm 2019 tiếp tục được nhận định là năm của thị trường căn hộ trung cấp.

Trong 5 xu hướng phát triển nhà ở năm 2019 được chuyên gia nhận định, đáng chú ý phân khúc trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường và phân khúc cao cấp có nhiều triển vọng tích cực...

Bên cạnh đó, các sản phẩm nhà phố, nhà liền kề hay các sản phẩm phát triển gần tiện ích, an sinh xã hội cũng sẽ thu hút được các khách hàng có nhu cầu ở thực.

Phân khúc cao cấp có nhiều triển vọng tích cực

Trong năm 2019, phân khúc nhà ở cao cấp có nhiều triển vọng tích cực do nhu cầu nâng cấp nhà ở ngày càng tăng từ các hộ gia đình khá giả. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư của người nước ngoài cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều dự án cao cấp tung hàng gần đây đều hoàn thành hạn ngạch 30% người nước ngoài mua nhà ngay trong sự kiện ra mắt. 

Trong khi nhu cầu nhà ở cao cấp còn khá lớn, thì chính quyền TP.HCM có chủ trương hạn chế cấp phép mới dự án nội đô khiến nguồn cung trở nên hạn hẹp. Tuy nhiên, những dự án phát triển đã được phê duyệt, trong quy hoạch sẽ tiếp tục được triển khai và đây sẽ là lợi thế đối với các chủ đầu tư đang phát triển sản phẩm ở phân khúc này.

Theo Savills, nguồn cung nhà ở cao cấp tương lai sẽ đáp ứng được nhu cầu nếu quá trình triển khai dự án của các chủ đầu tư được tiến hành thuận lợi.

Tầm quan trọng của yếu tố địa lý ngày càng giảm

Theo ông Hiển, từ trước tới nay, yếu tố vị trí của dự án vẫn được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn bất động sản nhà ở. Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường phát triển, hạ tầng giao thông được nâng cấp và tối ưu, khoảng cách sẽ không còn là rào cản cho cư dân trong thành phố.

Mặt khác, các khách hàng cũng cần có cái nhìn cởi mở hơn với các sản phẩm nhà ở, đặc biệt khi mua để đầu tư dài hạn. Bất lợi vị trí hôm nay có thể là tiền đề để bất động sản tăng giá trong tương lai khi hạ tầng phát triển. Điều quan trọng là khách hàng cần có sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng.

Sản phẩm nghỉ dưỡng thuần quay trở lại

Ông Hiển cho rằng, thị trường không còn phát triển “nóng” các sản phẩm phái sinh mà đang dần quay về các sản phẩm nghỉ dưỡng thuần. Bản chất của các sản phẩm bất động sản phái sinh thường chỉ mang tính chất xu hướng. Vì vậy qua thời gian, có những sản phẩm sẽ bị đào thải, cũng có những sản phẩm sẽ thay đổi để phù hợp với thị hiếu, xu hướng và sự phát triển của nền kinh tế. 

Trong quá trình phát triển, các sản phẩm bất động sản phái sinh cũng vấp phải nhiều khó khăn và trở ngại, trong đó rào cản lớn nhất chính là về mặt pháp luật. Với những dòng sản phẩm mới, đôi khi quy định và chính sách chưa thể theo kịp nên khung pháp lý cho nhiều sản phẩm phái sinh còn chưa rõ ràng và nhất quán.

Mặt khác, các sản phẩm đơn thuần luôn là gốc của thị trường bất động sản, mọi hoạt động của con người đều gắn liền với bất động sản: ở, làm việc, kinh doanh… Vì vậy, các sản phẩm thuần sẽ là cốt lõi, không bao giờ thay đổi của thị trường.

Điều chỉnh trong mô hình sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng biển

Ông Dương Đức Hiển cho biết hiện chưa có mô hình sản phẩm nào mới dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường. Nếu có, nhiều khả năng sẽ là các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại thị trường biển. Thay vào đó, các sản phẩm hiện hữu sẽ có những điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của khách hàng và xu thế chung của thế giới.

Ví dụ như việc bó hẹp không gian căn hộ 3 phòng ngủ trong diện tích 90 m2, lâu nay đã bộc lộ nhiều bất cập, sẽ dần biến mất trên thị trường; hay thiết kế căn hộ sẽ mở rộng ban công, lô gia và cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên; hoặc việc dần thôi cam kết lợi nhuận tại các dự án nghỉ dưỡng có chương trình cho thuê lại… Các xu hướng này dự kiến là những hướng đi bền vững hơn của thị trường nhà ở.

Minh Thư
Từ khóa: xu hướng bất động sản 2019 phát triển nhà ở 2019 phân khúc cao cấp phân khúc trung bình bất động sản nghỉ dưỡng biển nhà phố thị trường bất động sản

Sống giữa kho ‘vàng xanh’, người dân vùng cao Thanh Hóa vẫn nghèo

Thanh Hóa là địa phương có diện tích trồng tre, luồng nhiều nhất cả nước. Kinh tế từ cây lâm sản này chỉ giải quyết được cái khó khăn trước mắt, người dân vẫn chưa thể làm giàu.

Người dân vùng cao Thanh Hóa thu hàng chục triệu đồng nhờ quýt hôi

Từ loại quả mọc dại trên rừng không ai hái, quýt hôi được người dân ở vùng cao Thanh Hóa trồng tại các vườn, nương rẫy mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Xuất khẩu thủy sản giảm, chờ thị trường châu Á cuối năm

Sau những kỷ lục lịch sử, hàng loạt thế mạnh tỷ USD của ngành thuỷ sản hụt thu lớn. Bởi, người tiêu dùng toàn cầu “thắt lưng buộc bụng” khiến xuất khẩu các nhóm hàng thuỷ sản của nước ta lao dốc.

Giá vàng quanh đỉnh lịch sử: Dân 'đua' chốt lời, cửa hàng cạn tiền mặt trả khách

Giá vàng đang trong chuỗi ngày tăng mạnh, thiết lập kỷ lục mới 74,6 triệu đồng/lượng. Người dân kéo nhau đi bán vàng chốt lời khi giá tăng cao khiến tiệm vàng nhiều lúc cạn tiền mặt trả khách.

Gần Tết, chủ trại buồn rầu bán lỗ vài chục triệu đến tiền tỷ mỗi lứa lợn

Cuối năm được coi là mùa cao điểm tiêu thụ nhưng giá lợn hơi vẫn “chạm đáy” và chưa có dấu hiệu phục hồi khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng.

Loại côn trùng xấu xí là đặc sản lạ được săn lùng

Loại côn trùng này có vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là nguyên liệu chế biến nên nhiều món ngon nức tiếng. Dế cơm ngày nay thành đặc sản được săn lùng, muốn mua cũng khó vì vừa ngon vừa lạ, dù giá không hề rẻ.

Trồng 'cây làm giàu', người dân Thanh Hoá lâm cảnh nợ nần

Cây gai xanh hứa hẹn là loại cây mang lại thu nhập cao, từng được người dân ví von là 'cây làm giàu' nhưng vừa trồng đại trà được 3 năm nay thì người dân ở Thanh Hóa lâm cảnh nợ nần, đứng ngồi không yên.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Tìm cách 'mở lại đường' để tôm hùm bông xuất khẩu vào Trung Quốc

Về lâu dài, người nuôi nên tham gia vào chuỗi liên kết sản phẩm tôm hùm chất lượng, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc giúp nâng cao giá trị, giải quyết được vấn đề khi Trung Quốc ngưng nhập mặt hàng này.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.