Thị trường nhà ở 2019 phát triển theo các xu hướng nào?

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội đã chỉ ra 5 xu hướng chính của bất động sản nhà ở trong năm 2019, trong đó đáng chú ý phân khúc trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường…

Trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường

Theo ông Hiển, gia tăng dân số cao, quy mô hộ gia đình suy giảm và sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu là những tiền đề khiến năm 2019 tiếp tục được nhận định là năm của thị trường căn hộ trung cấp.

Trong 5 xu hướng phát triển nhà ở năm 2019 được chuyên gia nhận định, đáng chú ý phân khúc trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường và phân khúc cao cấp có nhiều triển vọng tích cực...

Bên cạnh đó, các sản phẩm nhà phố, nhà liền kề hay các sản phẩm phát triển gần tiện ích, an sinh xã hội cũng sẽ thu hút được các khách hàng có nhu cầu ở thực.

Phân khúc cao cấp có nhiều triển vọng tích cực

Trong năm 2019, phân khúc nhà ở cao cấp có nhiều triển vọng tích cực do nhu cầu nâng cấp nhà ở ngày càng tăng từ các hộ gia đình khá giả. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư của người nước ngoài cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều dự án cao cấp tung hàng gần đây đều hoàn thành hạn ngạch 30% người nước ngoài mua nhà ngay trong sự kiện ra mắt. 

Trong khi nhu cầu nhà ở cao cấp còn khá lớn, thì chính quyền TP.HCM có chủ trương hạn chế cấp phép mới dự án nội đô khiến nguồn cung trở nên hạn hẹp. Tuy nhiên, những dự án phát triển đã được phê duyệt, trong quy hoạch sẽ tiếp tục được triển khai và đây sẽ là lợi thế đối với các chủ đầu tư đang phát triển sản phẩm ở phân khúc này.

Theo Savills, nguồn cung nhà ở cao cấp tương lai sẽ đáp ứng được nhu cầu nếu quá trình triển khai dự án của các chủ đầu tư được tiến hành thuận lợi.

Tầm quan trọng của yếu tố địa lý ngày càng giảm

Theo ông Hiển, từ trước tới nay, yếu tố vị trí của dự án vẫn được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn bất động sản nhà ở. Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường phát triển, hạ tầng giao thông được nâng cấp và tối ưu, khoảng cách sẽ không còn là rào cản cho cư dân trong thành phố.

Mặt khác, các khách hàng cũng cần có cái nhìn cởi mở hơn với các sản phẩm nhà ở, đặc biệt khi mua để đầu tư dài hạn. Bất lợi vị trí hôm nay có thể là tiền đề để bất động sản tăng giá trong tương lai khi hạ tầng phát triển. Điều quan trọng là khách hàng cần có sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng.

Sản phẩm nghỉ dưỡng thuần quay trở lại

Ông Hiển cho rằng, thị trường không còn phát triển “nóng” các sản phẩm phái sinh mà đang dần quay về các sản phẩm nghỉ dưỡng thuần. Bản chất của các sản phẩm bất động sản phái sinh thường chỉ mang tính chất xu hướng. Vì vậy qua thời gian, có những sản phẩm sẽ bị đào thải, cũng có những sản phẩm sẽ thay đổi để phù hợp với thị hiếu, xu hướng và sự phát triển của nền kinh tế. 

Trong quá trình phát triển, các sản phẩm bất động sản phái sinh cũng vấp phải nhiều khó khăn và trở ngại, trong đó rào cản lớn nhất chính là về mặt pháp luật. Với những dòng sản phẩm mới, đôi khi quy định và chính sách chưa thể theo kịp nên khung pháp lý cho nhiều sản phẩm phái sinh còn chưa rõ ràng và nhất quán.

Mặt khác, các sản phẩm đơn thuần luôn là gốc của thị trường bất động sản, mọi hoạt động của con người đều gắn liền với bất động sản: ở, làm việc, kinh doanh… Vì vậy, các sản phẩm thuần sẽ là cốt lõi, không bao giờ thay đổi của thị trường.

Điều chỉnh trong mô hình sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng biển

Ông Dương Đức Hiển cho biết hiện chưa có mô hình sản phẩm nào mới dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường. Nếu có, nhiều khả năng sẽ là các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại thị trường biển. Thay vào đó, các sản phẩm hiện hữu sẽ có những điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của khách hàng và xu thế chung của thế giới.

Ví dụ như việc bó hẹp không gian căn hộ 3 phòng ngủ trong diện tích 90 m2, lâu nay đã bộc lộ nhiều bất cập, sẽ dần biến mất trên thị trường; hay thiết kế căn hộ sẽ mở rộng ban công, lô gia và cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên; hoặc việc dần thôi cam kết lợi nhuận tại các dự án nghỉ dưỡng có chương trình cho thuê lại… Các xu hướng này dự kiến là những hướng đi bền vững hơn của thị trường nhà ở.

Minh Thư
Từ khóa: xu hướng bất động sản 2019 phát triển nhà ở 2019 phân khúc cao cấp phân khúc trung bình bất động sản nghỉ dưỡng biển nhà phố thị trường bất động sản

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.