Huawei kêu gọi thúc đẩy số hóa ASEAN

Chỉ số ICT trong ASEAN hiện không đồng đều, hầu hết các nước ASEAN vẫn đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Để biến tầm nhìn kỹ thuật số thành hiện thực đòi hỏi phải có những nỗ lực chung của các chính phủ, các ngành công nghiệp và toàn xã hội.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh AEC 2019 diễn ra ngày 14/11 tại Bangkok, Thái Lan, ông James Wu, Chủ tịch Huawei khu vực Đông Nam Á, đã kêu gọi nỗ lực chung giữa các quốc gia và các ngành công nghiệp để tăng tốc số hóa trong ASEAN và nắm bắt các cơ hội được tạo ra từ các công nghệ 5G, Đám mây (cloud) và trí tuệ nhân tạo (AI).

“Năm 2020 của ASEAN sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử ICT, vì đây sẽ là năm đánh dấu sự khởi đầu việc sử dụng thương mại quy mô lớn của 5G. Đó là sự khởi đầu của kỷ nguyên thông minh, được thúc đẩy bởi lực lượng dân số trẻ đầy sáng tạo của ASEAN”, ông Wu nói.

Đại diện của Huawei cho rằng chỉ số ICT trong ASEAN hiện không đồng đều, hầu hết các nước ASEAN vẫn đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Để biến tầm nhìn kỹ thuật số thành hiện thực đòi hỏi phải có những nỗ lực chung của các chính phủ, các ngành công nghiệp và toàn xã hội.

Ông James Wu, Chủ tịch Huawei khu vực Đông Nam Châu Á (thứ 3 từ phải sang) và các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh doanh AEC 2019 (AEC Business Forum 2019) với chủ đền“2020 – kỷ nguyên của Kết nối ASEAN”

Ông Wu đề xuất một quan điểm dài hạn cho các chính phủ để tạo ra một môi trường thân thiện với đầu tư hơn cho các nhà mạng, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng ICT, đưa ra các chính sách như ưu đãi thuế để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, và cung cấp các chính sách giá và tài nguyên băng tần tốt hơn với giá cả phải chăng.

Đối với các ngành công nghiệp, các lĩnh vực, công nghệ ICT trong tương lai sẽ không chỉ là một hệ thống hỗ trợ, mà còn là một hệ thống sản xuất và thậm chí là một hệ thống ra quyết định, vì nó trở thành một nền tảng không thể thiếu để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng và hiệu quả, và cuối cùng hỗ trợ đánh giá tài chính và chiến lược thương hiệu để cải thiện tính kịp thời và chính xác của việc ra quyết định.

Mục tiêu đến năm 2025, tất cả các giải pháp công nghệ thông tin doanh nghiệp sẽ được đám mây hóa (cloudified), và hơn 85% ứng dụng doanh nghiệp sẽ được triển khai trên đám mây.

“5G + Cloud + AI là các công nghệ chủ chốt hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số và là động cơ để nhảy vọt. Vì chúng ta có thể không lường trước được tất cả các nhu cầu kinh doanh trong tương lai, nên chúng ta cần xây dựng một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, linh hoạt và đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu và quy mô kinh doanh trong tương lai trong thời đại thông minh”, ông nói.

Năm 2018, Huawei công bố Kế hoạch Hỗ trợ Nhà phát triển trị giá 81 triệu USD tại Đông Nam Á để tăng cường đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật số, và mở các OpenLabs hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong khu vực. Công ty công nghệ này cũng đang lên kế hoạch thành lập Học viện tại Bangkok để đào tạo các nhân tài kỹ thuật số và thúc đẩy nhanh hơn nữa số hóa ASEAN.

Việt Nam là nước tích cực chủ động trong chuyển đổi số và coi đây là một cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 của Bộ Chính trị về “một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” là một thí dụ như vậy.

Trong cuộc chuyển mình này, các doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp ICT Việt Nam chính là hạt nhân. Bộ trưởng cho rằng chúng ta phải cần đến hàng trăm ngàn doanh nghiệp ICT tại khắp các tỉnh, thành để đẩy nhanh chuyển đổi số Việt Nam. Và cũng chính chuyển đổi số sẽ thúc đẩy Make In Vietnam và hình thành các DN công nghệ số Việt Nam, và từ đây đi ra toàn cầu.

Rất nhiều công nghệ mới đang xuất hiện cho phép Việt Nam chuyển đổi nhanh chóng hạ tầng viễn thông thành hạ tầng ICT thế hệ mới. Và không chỉ là việc mua công nghệ và thiết bị mà còn là cơ hội cho Việt Nam làm chủ công nghệ và sản xuất thiết bị hạ tầng ICT.

Việc 100% người Việt Nam có điện thoại thông minh cũng sẽ là một yếu tố quan trọng thúc đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia. Phương án sớm tắt sóng công nghệ 2G đã được Bộ TT&TT nghiên cứu.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !