Thí sinh 2k5, 2k6 cần 'đa năng' hơn để thích ứng với xu hướng tuyển sinh đại học mới

Hai trường top đầu là Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân đã thể hiện sự tiên phong trong xu hướng tuyển sinh không sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Ngày 15/7, kỳ thi đánh giá tư duy của trường Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra với hơn 7.100 thí sinh tham dự.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc chủ động tạo ra một kỳ thi tuyển sinh đầu vào, ít phụ thuộc kết quả thi tốt nghiệp THPT là mong muốn từ lâu. Trong nhiều năm, trường đã xây dựng ngân hàng câu hỏi, công tác chuẩn bị và truyền thông để lần đầu tổ chức thi đánh giá tư duy vào năm 2020.

Theo ông Điền, các câu hỏi của đề thi tư duy được phân hoá theo các mức độ, nhưng chỉ dành 20% cho thông hiểu (mức dễ). So với mức 50-60% của đề thi tốt nghiệp THPT, ông Điền khẳng định đề đánh giá tư duy có độ phân hoá cao hơn, dành phần lớn nội dung cho mức độ vận dụng và vận dụng sáng tạo.

"Sẽ không có chuyện 'mưa' điểm 9, 10 thi tư duy, và điểm chuẩn không tràn lan ở mức 27", ông Điền cho hay.

Các năm tới, phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn được Đại học Bách khoa Hà Nội duy trì, chiếm khoảng 20-30% tổng chỉ tiêu. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh tại các vùng, miền, đặc biệt những em không thể tiếp cận, di chuyển tới địa điểm tổ chức thi tư duy.

Tuy nhiên, tại một số ngành cạnh tranh cao, thuộc các nhóm như Tự động hoá, Công nghệ thông tin, trường sẽ không tuyển sinh từ kết quả thi tốt nghiệp mà "khả năng cao" dành toàn bộ chỉ tiêu cho thi đánh giá tư duy.

"Trường phải chọn lựa gắt gao thì mới có nguồn sinh viên chất lượng, nhất là ở những ngành khó, tỷ lệ đào thải cao", ông Điền nói.

Như vậy, theo thông tin Đại học Bách Khoa đã công bố, từ năm 2023 việc tuyển sinh những ngành hot như Công nghệ thông tin, Tự động hóa bằng có thể chỉ sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau Đại học Kinh tế Quốc dân thì Đại học Bách Khoa là trường thứ hai dự kiến vào năm 2023 sẽ không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT. Vậy tại sao các trường làm vậy, liệu đây có phải là xu hướng không, các thí sinh cần phải làm gì để thích ứng?

Về vấn đề này, trao đổi với Infonet, thầy giáo nổi tiếng Đinh Đức Hiền cho rằng các trường đại học được quyền tuyển sinh như thế.

{keywords}
Thầy giáo Đinh Đức Hiền

“Thứ nhất, hiện nay theo Luật giáo dục, các trường được quyền tự chủ tuyển sinh, tự quyết định các phương thức tuyển sinh. Trong xét tuyển đại học thì ưu tiên số một là tuyển được các thí sinh phù hợp, nhất là các trường top đầu có tính cạnh tranh rất cao.

Thứ hai, đề thi tốt nghiệp hiện nay với mục đích chính là xét tốt nghiệp, phần lớn các trường vẫn có thể sử dụng để tuyển sinh nhưng độ phân hóa khó có thể đảm bảo giữa các năm để các trường top có thể sử dụng.

Do vậy họ muốn chủ động để tạo ra một kì thi tuyển chọn thí sinh phù hợp nhất với họ. Mặt khác việc tuyển sinh bằng các khối thi truyền thống diễn ra hàng chục năm nay đã lỗi thời, không còn phù hợp với sự thay đổi liên tục của xã hội”, thầy Đinh Đức Hiền cho hay.

Cũng theo thầy Hiền thì mỗi thí sinh hiện nay cần “đa năng” hơn rất nhiều. Hơn nữa, chương trình GDPT mới hướng tới đánh giá năng lực học sinh một cách toàn diện. Do đó việc các trường tuyển sinh bằng các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy là hoàn toàn phù hợp với xu thế nhu cầu xã hội và định hướng giáo dục quốc gia.

“Có lẽ trong những năm tới đây chúng ta sẽ thấy 3 xu hướng khá rõ: xu hướng thứ nhất các trường top đầu sẽ có những kì thi riêng, chỉ tiêu dành cho kì thi tốt nghiệp THPT sẽ ngày càng giảm xuống, thậm chí sẽ không còn ở một số trường, một số ngành.

Xu hướng thứ hai là các trường top giữa sẽ duy trì cân bằng giữa chỉ tiêu bằng thi tốt nghiệp THPT và chỉ tiêu từ việc liên kết tuyển sinh bằng các kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Xu hướng thứ ba đối với các trường top dưới là xét tuyển học bạ, xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp.

Rõ ràng sự đa dạng các kì thi sẽ tăng cơ hội vào đại học nhưng cũng mở ra nhiều thách thức rất lớn cho các thí sinh, với các thí sinh 2k5 và 2k6, những thế hệ cuối cùng của chương trình cũ sẽ gặp khó khăn nhất do quen với việc ôn thi cũ thì bây giờ sẽ phải học đa dạng hơn, việc ôn thi theo khối truyền thống hiện nay vẫn là ưu tiên vì việc này đã diễn ra trong 1-2 năm qua với các em.

Tuy nhiên, cần mở rộng môn học để tăng khả năng cạnh tranh và cơ hội vào các trường ĐH. Thế hệ học sinh 2k7 là thế hệ đầu tiên theo chương trình mới, việc học ngay từ đầu đã được định hướng nghề nghiệp và chọn tổ hợp môn phù hợp do đó thế hệ này sẽ không còn bỡ ngỡ trước các kì thi.

Tuy nhiên hiện nay các kì thi riêng đều đánh giá kiến thức qua 3 năm học chứ không tập trung vào lớp 12 như thi tốt nghiệp nên chính vì thế việc học nghiêm túc ngay từ lớp 10 là hết sức cần thiết”, thầy Đinh Đức Hiền khuyên thí sinh.

* Đề nghị không copy bài viết dưới mọi hình thức khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Tuyển sinh đại học 2022: Làm sao chọn đúng ngành để không hối tiếc về sau?

Tuyển sinh đại học 2022: Làm sao chọn đúng ngành để không hối tiếc về sau?

Kỳ tuyển sinh đại học 2022 đang đến gần nhưng nhiều học sinh lớp 12 không biết làm sao để chọn đúng ngành.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !