Thi công đường sắt gây tai nạn chết người: Đình chỉ hàng loạt chức vụ
Qúa trình thi công đường sắt trên cao đã gây tai nạn chết người ở Hà Nội (Ảnh: ND) |
Chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp khẩn, với sự tham gia của đại diện Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu, nhà thầu phụ trực tiếp thi công, tư vấn giám sát.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, mà nguyên nhân xảy ra theo báo cáo ban đầu của nhà thầu do vi phạm trong thao tác và không kiểm soát hết được thi công.
Theo thứ trưởng Đông, trách nhiệm trước hết thuộc về tổng thầu, đơn vị trực tiếp thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, quản lý dự án. Ban QLDA đường sắt phải có báo cáo chi tiết vụ việc, rà soát trách nhiệm của các đơn vị và việc xử lý trách nhiệm. Cùng với chỉ đạo Ban QLDA, nhà thầu cắt cử người đến với các gia đình nạn nhân để lo liệu công việc, Thứ trưởng Đông cũng chỉ đạo đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường xảy ra tai nạn.
Đồng thời, ông Đông cũng yêu cầu rà soát toàn bộ hiện trường thi công, đánh giá lại phương án thi công, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động. Ban QLDA tạm thời dừng thi công công trường dự án này, nơi nào đảm bảo an toàn thi công thì nhà thầu có văn bản đề nghị.
Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đơn vị đã tập trung nhân lực để giải quyết vụ việc và sẽ xem xét toàn bộ trách nhiệm liên quan đến vụ việc. Cũng theo ông Hùng, ngày hôm trước đơn vị cũng đình chỉ 15 ngày đối với nhà thầu và tư vấn giám sát để xảy ra vụ việc máy bơm vữa bắn vào người đi đường cũng xảy ra ở dự án này.
Theo đại diện nhà thầu phụ thi công: khi xảy ra tai nạn có 5 công nhân thi công, có Chỉ huy trưởng công trường, còn đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt ở đó. Nguyên nhân dầm sắt bị rơi có thể do khi cẩu lên, mối hàn giữa 2 thanh thép bị gãy và văng xa.
Đại diện nhà thầu chính cho biết, khi xảy ra sự việc, nhà thầu phụ không trực tiếp thông báo cho nhà thầu chính. Theo hồ sơ mà nhà thầu chính nắm được, chiếc cần cẩu còn hạn kiểm định và công nhân lái cẩu có chứng chỉ điều khiển phương tiện phù hợp.
Đại diện nhà thầu chính đánh giá trong quá trình thi công và có vi phạm về thao tác. Bất kể nguyên nhân nào thì cũng không được buộc dây cáp vào vật được cẩu lên cao. Còn sàn bảo vệ phía dưới và trên cao chưa được tốt, tôn quây chưa kín hết phạm vi thi công.
Về phía tư vấn giám sát nêu 3 khả năng có thể dẫn đến tai nạn, do móc cẩu chưa được khóa chặt, dây thừng buộc vào khung cốt thép chưa buộc chặt và cẩu xoay dẫn đến góc va đập. Cả 3 khả năng trên đều phản ánh việc vi phạm quy trình thi công an toàn và kỹ sư phụ trách thiếu trách nhiệm trong công việc.