“Thêm cơ quan có thẩm quyền điều tra thêm nguy cơ bỏ lọt tội phạm"

Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Quốc hội tại buổi thảo luận hội trường về dự thảo Luật các cơ quan điều tra hình sự.

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền cho rằng, việc bổ sung kiểm ngư, cơ quan thuế, Ủy ban chứng khoán là cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra là không hợp lý.

Theo ông Quyền, cần thu gọn đầu mối cơ quan điều tra, trước mắt giữ như quy định hiện hành, việc luật hiện hành giao cho các cơ quan tiến hành tố tụng một số điều tra có đặc thù là hoạt động ở những nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trong khi đó cơ quan thuế, Ủy ban chứng khoán có trụ sở làm việc, địa bàn hoạt động ở những nơi có cơ quan điều tra chuyên trách. Đối với kiểm ngư mặc dù có địa bàn hoạt động trên biển, nhưng đã có Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng được giao tiến hành một số hoạt động điều tra. Còn nếu coi đây là lĩnh vực đặc thù thì phải bổ sung rất nhiều lĩnh vực khác đặc thù như sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, kiểm toán, tín dụng, ngân hàng, chứng khoán v.v...

“Thêm cơ quan có thẩm quyền điều tra thêm nguy cơ bỏ lọt tội phạm

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Quyền

Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Đình Quyền chia sẻ, các hoạt động giám sát và khảo sát của Ủy ban tư pháp trong nhiều năm qua cho thấy các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành hoạt động một số điều tra, rất ít khởi tố điều tra theo thẩm quyền, hầu hết các vi phạm đều được xử lý hành chính. Qua giám sát cũng thấy có những vụ việc lẽ ra phải xử lý bằng biện pháp hình sự, nhất là những vụ việc về buôn lậu, khai thác lâm sản trái phép, phá hoại rừng, nhưng lại được xử lý hành chính.

Cũng theo ông Quyền, thực tế này, cho thấy càng mở rộng phạm vi các cơ quan tiến hành một số hoạt động điều tra thì càng có nguy cơ bỏ lọt tội phạm, hơn nữa các cơ quan tiến hành một số hoạt động điều tra không được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ điều tra khám phá tội phạm, không có điều tra viên, không có Thủ trưởng cơ quan điều tra, trách nhiệm trong tố tụng hình sự cũng không rõ nên kết quả đạt được trong thực tế rất hạn chế, dường như trong các báo cáo hàng năm rất ít xem xét trách nhiệm của các cơ quan tiến hành một số hoạt động điều tra thực hiện nhiệm vụ này như thế nào. Vì vậy, không có cơ sở lý luận và thực tiễn để tiếp tục mở rộng phạm vi các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra.

Về các nội dung này, các vị đại biểu Quốc hội cho ý kiến là có bổ sung kiểm ngư, cơ quan thuế, Phát biểu kết thúc thảo luận về Dự thảo Luật Các cơ quan điều tra, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, Ủy ban chứng khoán nhà nước là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hay không, hôm nay cũng như hôm qua khi thảo luận về Bộ luật tố tụng hình sự vẫn đang còn ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội, nhiều ý kiến tán thành không bổ sung, vì theo tinh thần chỉ đạo rút gọn đầu mối cơ quan điều tra. Từ nay đến 2020 giữ nguyên cơ quan điều tra nhưng trong đại biểu Quốc hội vẫn đang còn ý kiến phân tích đây là những cơ quan mà có những đặc thù để bảo đảm việc phát hiện kịp thời và có thể giữ được những tài liệu chứng cứ ban đầu thì vẫn nên giao thẩm quyền này nhất là đối với kiểm ngư để thực hiện chủ quyền của nhà nước ta trên vấn đề Biển Đông.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: “Đây là vấn đề tôi đề nghị chúng ta tiếp tục thảo luận, trao đổi thêm ở các hội nghị, nhất là hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách tới đây”.

Hồng Chuyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !