Thêm 33 công ty và tổ chức Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách đen

Hôm 22/5, Mỹ tuyên bố đưa thêm 33 công ty và tổ chức Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế do giúp đỡ chính quyền Bắc Kinh về hoạt động gián điệp, vũ khí hủy diệt hàng loạt và quân đội.

{keywords}
Mỹ đưa thêm 33 công ty và tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen trừng phạt. (Ảnh minh họa)

Reuters nhận định, tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ đánh dấu những nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc trừng trị thẳng tay các công ty mà hàng hóa bán ra nhằm hỗ trợ hoạt động của quân đội Trung Quốc, cũng như trừng phạt Bắc Kinh vì triển khai hoạt động gián điệp theo dõi người thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Đáng nói, việc 33 công ty và tổ chức Trung Quốc bị Mỹ đưa thêm vào danh sách đen được công bố đúng ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội tại thủ đô Bắc Kinh.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ nhấn mạnh, 7 công ty và 2 tổ chức bị trừng phạt "do đồng lõa với Bắc Kinh trong các vụ vi phạm và lạm dụng nhân quyền nằm trong chiến dịch đàn áp, giam giữ tùy tiện quy mô lớn, lao động cưỡng bức và giám sát công nghệ cao chống lại người Duy Ngô Nhĩ".

Ngoài ra, hàng chục công ty, cơ quan chính phủ và tổ chức thương mại cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ do hỗ trợ mua sắm nhiều thiết bị cho quân đội Trung Quốc.

Các tập đoàn nằm trong danh sách trừng phạt lần này tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận diện khuôn mặt. Đây hiện là thị trường được các công ty sản xuất chip của Mỹ như Nvidia Corp và Intel Corp tham gia đầu tư lớn. Theo Bộ Thương mại Mỹ, NetPosa, Qihoo360 và CloudMinds của Trung Quốc nằm trong danh sách đen do liên quan tới hoạt động tình báo. Hiện 3 công ty này chưa lên tiếng bình luận.

Bộ Thương mại Mỹ nhấn mạnh thêm, động thái trên nhằm ngăn chặn các công ty và tổ chức Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ mà không có sự cho phép của chính quyền Washington.

Hồi tháng 10/2019, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã có động thái tương tự khi đưa 28 công ty và cơ quan an ninh công cộng Trung Quốc bao gồm công ty phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu là Hikvision, vào danh sách trừng phạt.

Với lý do bảo vệ an ninh quốc gia, Mỹ cũng sử dụng các biện pháp trừng phạt tương tự nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Tập đoàn Công nghệ Huawei. Hồi tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã tìm cách ngăn Huawei tiếp cận các nhà sản xuất chip của nước này.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !