Sẽ ra sao nếu VAR được sử dụng trong các tình huống World Cup trước đây?

Công nghệ VAR đã được sử dụng hơn một nửa quãng đường World Cup 2018 nhằm hỗ trợ trọng tài hạn chế sai sót. Sẽ ra sao nếu VAR được sử dụng tại các kì World Cup trước đây? Lịch sử bóng đá có thay đổi khi công nghệ tác động đến quyết định của trọng tài?

FIFA World Cup 2018 năm nay được tổ chức tại Nga cũng là lần đầu tiên công nghệ VAR được sử dụng tại 64 trận đấu. Với tiêu chí hạn chế đáng kể những sai sót đáng tiếc và giúp trọng tài đưa ra quyết định chính xác nhất, công nghệ trợ lý video này đã đi được hơn nửa quãng đường của giải đấu.

Tuy có gây ra nhiều tranh cãi như "mất thời gian", làm vị trí của trọng tài trở nên mờ nhạt nhưng vẫn không thể phủ định được tầm quan trọng và độ chính xác của công nghệ VAR khi được hỗ trợ bởi 33 camera khác nhau, 8 trong số đó là các camera quay chậm và 6 camera quay siêu chậm.

Dựa trên xu hướng sử dụng công nghệ mới này, trang Daily Telegraph đã làm một video "vui" tổng hợp những tình huống "sai sót" tại lịch sử các kì World Cup trước đây và nếu VAR được sử dụng trong các trường hợp này thì quyết định đã có thể thay đổi.

1. Anh và Argentina - World Cup 1986

Có lẽ đây là một trong những trận đấu đáng nhớ nhất trong các mùa World Cup, tại vong tứ kết đội tuyển Argentina đã thắng Anh với tỷ số 2-1, với bàn thắng "để đời" của huyền thoại Maradona ở phút 51. Khi hậu vệ Anh phá bóng lên cao, Maradona đã nhảy lên dùng tay đập bóng vào lưới dưới sự phản ứng quyết liệt của các cầu thủ Anh nhưng trọng tài đã lắc đầu và công nhận đó là bàn thắng.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Maradona thản nhiên giải thích về bàn thắng "gian xảo" của mình là nhờ "cái đầu và bàn tay của Chúa". World Cup năm 1986 cũng là lần thứ 2 đội tuyển Argentina được đứng lên vị trí cao nhất của thế giới và Maradona trở thành tâm điểm của toàn cầu. Xem lại bàn thắng "Hand of God" của Maradona:

Nếu như VAR được sử dụng để xác nhận lại pha "chạm bóng" của Madarona thì có lẽ đội tuyển Anh đã được nhận một pha đá phạt đền chứ không phải Argentina thản nhiên ôm cúp vô địch như vậy.

2. Bồ Đào Nha và Anh - World Cup 2006

Trong trận đấu giữa Anh và Bồ Đào Nha tại tứ kết World Cup 2006, tiền đạo Rooney đã bị truất quyền thi đấu với một chiếc thẻ đỏ trực tiếp sau tình huống va chạm với trung vệ Ricardo Carvalho. Cầu thủ Cristiano Ronaldo lập tức lao về phía trọng tài và có vẻ như "kích đểu" ông phạt thẻ người đồng đội ở M.U. Điều này khiến cho Rooney cảm thấy vô cùng phẫn nộ. Khi R10 phải rời sân, Ronaldo khiến nhiều CĐV đội tuyển Anh ức chế với cái nháy mắt đầy ẩn ý về phía ban huấn luyện của đội Bồ Đào Nha.

Sẽ ra sao nếu VAR được sử dụng trong các tình huống World Cup trước đây? - ảnh 1

Cú nháy mắt "chơi đểu" Rooney của CR7 hồi World Cup 2006.

Tuy nhiên nếu tình huống này được kiểm nghiệm bởi VAR cho thấy tuy Rooney có phạm lỗi nhưng cầu thủ va chạm với anh là Ricardo Carvalho cũng đã cố tình lấy 2 chân mình để kéo chân Rooney lại. Nhiều năm về sau Rooney bắt đầu hé lộ về tình huống năm nào, anh cho biết hành động của mình là hoàn toàn "vô tình":

"Khi tôi đang cố gắng thanh minh rằng mình chỉ vô ý, Cris Ronaldo chạy đến. Cậu ấy bắt đầu vẫy chiếc thẻ tưởng tượng trên tay. Và rồi trọng tài rút thẻ đỏ đuổi tôi khỏi sân".

3. Anh và Đức - World Cup 2010

Một trong những bàn thắng gây nuối tiếc nhất cho người hâm mộ chính là trận đấu giữa Anh và Đức ở vòng 1/8 của World Cup 2010. Đức đã nhập cuộc rất tốt khi ghi liền 2 bàn thắng vào lưới của đội tuyển Anh chỉ trong vòng nửa giờ.

Sau đó Frank Lampard tưởng như đã giúp đội tuyển Anh gỡ lại một bàn bằng cú sút của mình, thế nhưng CĐV Anh đã mừng hụt khi pha dứt điểm ngoài vòng cấm ở cuối hiệp 1. Tình huống ghi bàn của Lampard đã khiến bóng đập xà ngang và đi vào bên trong vạch vôi khoảng một mét nhưng trọng tài đã không nhìn thấy và công nhận. Cùng xem lại video quay chậm:

Nếu như bàn thắng được công nhận, tỷ số đã có thể là 2-2, tuy nhiên với tâm lý căng thẳng sau tình huống, đội tuyển Anh đã để Đức ghi thêm 2 bàn nữa, thắng chung cuộc với tỷ số 4-1.

Rõ ràng nếu như tình huống này nếu được công nghệ VAR hỗ trợ thì sẽ giúp trọng tài nhìn rõ và đưa ra quyết định chính xác hơn. Sau đó, để tránh lặp lại sai lầm, FIFA áp dụng công nghệ goal-line từ World Cup 2014, và bố trí thêm trọng tài đứng ở đường biên ngang.

Ngoài ra, 2 phóng viên tờ The New Yorker cũng đã tổng kết 1 video khác diễn tả lại những tình huống đáng tiếc trong lịch sử World Cup vì chưa có VAR hỗ trợ:

4. Brazil và Tây Ban Nha - World Cup 1986

Cũng tương tự như tình huống đáng tiếc trên của đội tuyển Anh, "cựu huấn luận viên" Jose Antonio Camacho của Tây Ban Nha cũng từng sút bóng trúng cột dọc và đi vào bên trong vạch vôi nhưng vẫn không được trọng tài công nhận.

Vì thế Brazil đã thắng Tây Ban Nha với tỷ số 1-0 thay vì 1-1 như mong đợi từ cổ động viên, công nghệ VAR lại một lần nữa xuất hiện quá muộn rồi. Báo chí Tây Ban Nha đã viết về trận đấu này là "Trọng tài và Brazil đã thắng với tỷ số 1-0".

5. Pháp và Tây Đức - World Cup 1982

Một trong những trận đấu hội tụ đầy đủ tất cả những cảm xúc đó chính là trận bán kết của World Cup 1982 tại Espana giữa Tây Đức và Pháp. Dưới cái nóng oi bức của mùa hè, các cầu thủ của hai đội đã để lại một trận cầu kinh điển. Từ cái đẹp cho đến tận cùng của sự phi thể thao.

Nếu như đội tuyển Pháp mang lại cho người những pha đi bóng tuyệt vời, thanh thoát của nhạc trưởng tài hoa Michel Platini, thì đội Đức lại đáng bị lên án bởi pha vào bóng thô bạo của thủ môn Harald Schumacher hạ đo ván hậu vệ Patrick Battiston (Pháp).

Khi cả hàng phòng ngự thép đã bị bẻ cong, thủ môn Schumacher lập tức lao thẳng ra ngoài khu cấm địa, tông cả cơ thể hộ pháp của mình lên Battiston khiến hậu vệ này bất tỉnh và ngay lập tức phải nhập viện.

Sẽ ra sao nếu VAR được sử dụng trong các tình huống World Cup trước đây? - ảnh 2

Battiston bất tỉnh và ngay lập tức được đưa vào viện.

Thế nhưng cả Schumacher và trọng tài đều "ngó lơ" trước tình huống này với sự phản đối của cổ động viên khắp sân. Rõ ràng nếu có công nghệ VAR ở đây, đội tuyển Pháp đã có thể kiến nghị để xem lại, đồng thời trọng tài sẽ phải thay đổi quyết định như "tặng" Schumacher một thẻ đỏ  và cho Pháp được hưởng một cú penalty đầy xứng đáng.

Quỳnh Như (Theo Digg) - https://www.dailytelegraph.com.au/lifestyle/how-var-could-have-c

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !