Thể thao mùa Đông bùng nổ ở Trung Quốc bất chấp trời không có tuyết

Bất chấp thời tiết ấm áp ở nhiều nơi và trời không đổ tuyết, ngày càng nhiều người dân Trung Quốc tham gia chơi các bộ môn thể thao mùa đông. 

Sinh trưởng ở thành phố Trùng Khánh, phía nam Trung Quốc, anh Eric Zhang đã quá quen với các hoạt động thể thao ngoài trời trong điều kiện thời tiết ấm áp. Khi đặt chân tới thành phố New York của Mỹ để học lên cao, anh Zhang mới lần đầu tiên có cơ hội trải nghiệm sự tuyệt vời của tuyết.

Kể từ đây, anh Zhang có niềm đam mê với bộ môn trượt tuyết. Giờ đây khi đã làm cha, cả anh và 2 đứa trẻ sinh đôi đều yêu thích các bộ môn thể thao mùa đông, dù họ đang sinh sống ở Trung Quốc và trời không có tuyết.

{keywords}
Thể thao mùa Đông đang bùng nổ ở Trung Quốc bất chấp nhiều nơi trời không có tuyết. (Ảnh: AP)

Thời gian đã làm thay đổi tất cả khi mà Trung Quốc đang giữ chức chủ nhà Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022. Một thế hệ mới trẻ em Trung Quốc đang được theo dõi những màn thi đấu ấn tượng của các vận động viên như Eileen Gu (19 tuổi), người đã giành huy chương vàng bộ môn Big air (nhào lộn trên không với ván trượt tuyết) trong sự kiện thể thao mang tầm cỡ quốc tế. Trung Quốc hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng sẽ nắm trong tay thế hệ vận động viên ưu tú tham gia tranh tài ở nhiều bộ môn thể thao mùa đông trong tương lai.

Trên thực tế, trẻ em trên khắp lãnh thổ Trung Quốc đang có nhiều cơ hội để tiếp cận và theo đuổi các môn thể thao mùa đông nhờ hàng loạt công trình được xây dựng như sân trượt tuyết trong nhà. Thậm chí, ở nhiều khu vực có nền nhiệt ấm nhất ở Trung Quốc, sự xuất hiện của những sân chơi thể thao mùa đông không còn là điều xa lạ.

Thượng Hải, Hàng Châu, Trùng Khánh, Thâm Quyến, Bắc Kinh và Chiết Giang là 6 thành phố có quy mô lớn nhất ở Trung Quốc và hiện là những khu vực mà người trưởng thành hay trẻ em có thể thỏa mãn niềm đam mê với các môn thể thao mùa đông ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời trên 26 độ C.

Trở thành một vận động viên tham dự Olympic cũng không phải là đích đến duy nhất đối với những người yêu thích thể thao mùa đông. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020, Trung Quốc đã cho phong tỏa các đường biên giới. Điều này đồng nghĩa với việc những du khách Trung Quốc từng đi ra nước ngoài để trượt tuyết buộc phải chuyển sang tìm kiếm các địa điểm du lịch trong nước để thỏa mãn niềm đam mê.

Anh Zhang là trường hợp điển hình. Trong quá khứ, anh Zhang từng tới thành phố Sapporo của Nhật Bản hay hồ Tahoe tại Mỹ để trượt tuyết trong các kỳ nghỉ. Nhưng trong năm ngoái, anh Zhang đã chọn tới hồ Songhua ở tỉnh Cát Lâm gần biên giới với Triều Tiên để thỏa mãn "cơn khát" vui chơi với tuyết.

Mạng xã hội Trung Quốc cũng là nơi truyền cảm hứng cho nhiều người nhất là các bạn trẻ tìm hiểu và tham gia những thử thách trong các bộ môn thể thao mùa đông. Sau mỗi chuyến đi, nhiều người dùng mạng Weibo và WeChat còn khoe bộ ảnh trượt tuyết cho cộng đồng mạng cùng ngắm.

“Đó là các bạn trẻ và địa điểm yêu thích của họ. Đó là nơi mà họ muốn tiêu tiền và họ cũng chính là đối tượng chi tiêu nhiều nhất”, anh Zhang cho hay.

Nhiều mặt hàng khác đi kèm như quần áo mùa đông và dụng cụ thể thao cũng được hưởng lợi theo xu thế giới trẻ khi doanh thu không ngừng gia tăng.

Đáng nói, trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc còn cho triển khai nhiều chương trình thúc đẩy các bộ môn thể thao mùa đông. Đây cũng là một phần nhằm thu hút sự chú ý của dư luận trong nước đối với chiến dịch quảng bá Olympic.

Vào năm 2016, Tổng cục Thể thao Trung Quốc đã cho công bố kế hoạch đầy tham vọng khi cho xây dựng 650 sân băng và 800 khu nghỉ dưỡng trượt tuyết vào cuối năm 2022. Chính phủ Trung Quốc báo cáo hơn 300 triệu người dân nước này đã tham gia chơi các bộ môn thể thao mùa đông kể từ khi Bắc Kinh giành được suất đăng cai Thế vận hội cách đây 7 năm.

Song Trung Quốc cũng đang phải trả giá cho sự tăng trưởng quá nhanh của ngành công nghiệp thể thao mùa đông trong nhà. Cụ thể, nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và sân băng trong lãnh thổ Trung Quốc không thể bắt kịp tốc độ hiện đại hóa của những cơ sở ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

Chất lượng của các công trình cũng không đồng đều. Nhiều cơ sở được xây dựng quá nhanh còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Bởi việc tạo lượng lớn tuyết nhân tạo sẽ gây tốn rất nhiều nước.

Linh vật Olympic Bắc Kinh bị thổi giá gấp 10 lần, hàng trăm người xếp hàng xuyên đêm để mua

Linh vật Olympic Bắc Kinh bị thổi giá gấp 10 lần, hàng trăm người xếp hàng xuyên đêm để mua

Hàng trăm người xếp hàng xuyên đêm chờ mua linh vật Băng Đôn Đôn và thậm chí món đồ chơi đã bị thổi giá lên gấp 10 lần khi được bán lại. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !