Washington Post dự đoán ba kịch bản cho ông Trump

Các chuyên gia của Washington Post tin rằng, cho đến nay Tổng thống Trump vẫn phủ nhận kết quả bầu cử mà truyền thông đưa ra và có thể có 3 kịch bản xảy ra đối với tương lai của ông Trump.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump hôm 15/11 đã trình bản sửa đổi của đơn kiện, rút lại cáo buộc giới bầu cử Pennsylvania vi phạm các quyền hiến pháp, thêm rằng Tổng thống Trump chỉ còn tập trung cáo buộc đảng Cộng hòa bị gây bất lợi do một số hạt nghiêng về Dân chủ cho phép cử tri sửa lỗi sai trên phiếu bầu qua thư.

Hiện tại, cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump không có nhiều dấu hiệu khởi sắc, khi không đưa ra bằng chứng thuyết phục về sự gian lận bầu cử. Nhiều đơn kiện đã được đệ trình nhưng đến nay vẫn chưa có phiếu bầu nào được xác định là không hợp lệ.

Bất chấp tình hình, Tổng thống Trump vẫn tuyên bố mạnh mẽ rằng sẽ sớm có “những vụ kiện lớn chỉ ra sự vi hiến của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020”, các nỗ lực pháp lý này sẽ cho thấy “những hành động vi phạm trắng trợn đã được thực hiện nhằm thay đổi kết quả bầu cử”.

{keywords}
Tổng thống Trump chưa chấp nhận thất cử, cho rằng có gian lận bầu cử và đang thúc đẩy tiến trình kiện tụng ở nhiều bang. (Ảnh: Reuters)

Theo Washington Post, với việc từ chối kết quả của cuộc bầu cử, ông Trump đang tạo ra một điều chưa từng có tiền lệ. Sau đây các tác giả của Washington Post xác định ba kịch bản có thể xảy ra trong tương lai đối với ông Trump:

Thứ nhất, ông Trump có thể cố gắng sửa đổi kết quả của cuộc bầu cử. Ngay cả trước cuộc bỏ phiếu, ông Trump đã nói rằng ông sẽ làm như vậy nếu như ông thua cuộc. Kịch bản này bắt đầu với tuyên bố về một “lời nói dối lớn” rằng ông Biden đã đánh cắp các cuộc bầu cử. Những cáo buộc này được lặp đi lặp lại liên tục trên các phương tiện truyền thông, các luật sư phải thu thập bằng chứng về việc này ngay cả khi chúng không diễn ra. 

Thứ hai, ông Trump có thể đồng ý rằng ông sẽ phải rời Nhà Trắng, nhưng đồng thời sẽ cố gắng để ông Biden không thể tiếp quản công việc ngay lập tức. Trong trường hợp này, ông Trump sẽ sử dụng các cáo buộc về “cuộc bầu cử bị đánh cắp” không phải để sửa đổi kết quả, mà để thuyết phục cử tri của mình về sự bất hợp pháp của ông Biden. Đổi lại, họ sẽ gây áp lực với các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội để ngăn ông Biden hành động. Sau khi ông Trump rời nhiệm sở, rất có thể ông sẽ bắt đầu gây quỹ cho việc tái tranh cử vào năm 2024.

Thứ ba, các chuyên gia của Washington Post thừa nhận rằng ông Trump về nguyên tắc không có kế hoạch của riêng mình. Ông ấy sẽ hành động vì tức giận và không muốn chấp nhận mình có thể thua cuộc. Trong trường hợp này, việc thanh trừng các nhân viên ở Lầu Năm Góc là “giải quyết hậu quả”, và những tuyên bố về cuộc bầu cử là “một nỗ lực để giải trí cho cái tôi bị tổn thương”.

“Tuy nhiên, hành động của ông Trump có thể làm tổn hại đến nền dân chủ Mỹ. Cho đến thời điểm này, người Mỹ không biết những công việc phức tạp của hệ thống bầu cử của họ vì nó không cần thiết. Nhưng ông Trump đã thay đổi mọi thứ. Những bài học này sẽ không biến mất kể cả khi ông Trump rời khỏi Nhà Trắng”, Washington Post kết luận.

Theo AP, đến ngày 8/12 là hạn chót các bang phải giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như kiểm phiếu lại và khiếu nại về kết quả bầu cử. Ngày 11/12 là hạn chót các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14/12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ chốt kết quả bầu cử tại bang đó.

Chi phí tái kiểm phiếu ở Wisconsin là bao nhiêu?

Chi phí tái kiểm phiếu ở Wisconsin là bao nhiêu?

Theo ủy ban bầu cử tiểu bang, các nhà chức trách bang Wisconsin đã ước tính chi phí tái kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là 7,9 triệu USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !