Chiến sự đang thay đổi, Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga

Tổng thư ký NATO nhận định Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga, trong khi quân đội Nga được cho đang chịu tổn thất lớn về người và thiết bị. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định hoạt động quân sự của quân đội Nga ở Ukraine đang diễn ra không như kế hoạch đã định.

Trong tuyên bố sau cuộc gặp phi chính thức với các Bộ trưởng Ngoại giao NATO hôm 15/5, ông Stoltenberg cho rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với quân đội Nga, bởi tình hình trên chiến trường đang diễn ra không theo kế hoạch của Moscow.

{keywords}
Nhiều thiết bị quân sự Nga bị hư hại trong quá trình chiến đấu ở Ukraine. (Ảnh: AP)

Ông Stoltenberg tiết lộ thêm nội dung trong cuộc họp là thảo luận về “sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine, tăng cường năng lực ngăn chặn và phòng thủ của NATO, cũng như những dấu hiệu dự báo về bùng nổ chiến tranh” bao gồm quan điểm của NATO trong tương lai đối với Nga.

“Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang không diễn ra như kế hoạch Moscow đã định. Nga đã không chiếm được Kiev. Nga đang bị đẩy lùi khỏi Kharkiv. Chiến dịch tấn công quy mô lớn của Nga ở Donbass cũng bị trì hoãn. Nga hiện không giành được những mục tiêu chiến lược”, RT dẫn lời Tổng thư ký NATO.

Cũng theo ông Stoltenberg, trái với suy nghĩ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ukraine vẫn đang chiến đấu, “NATO hiện vững mạnh hơn bao giờ hết”, cũng như “Mỹ và châu Âu đang “đoàn kết chặt chẽ”.

“Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Người dân Ukraine đang dũng cảm bảo vệ đất nước”, ông Stoltenberg nói thêm, sự hỗ trợ vũ khí và các nguồn cung khác cho Ukraine đang “tạo ra sự khác biệt thực sự trên chiến trường”.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh NATO sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine.

Đáng nói, theo ông Stoltenberg, tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào tháng Sáu tới, các nước thành viên sẽ đưa ra “những quyết định quan trọng” bao gồm hàng loạt biện pháp tăng cường năng lực phòng thủ của khối quân sự.

Trái với tuyên bố của Tổng thư ký NATO, Nga vẫn khẳng định quân đội nước này đang dần hoàn thành những nhiệm vụ đã đặt ra ở Ukraine, và không từ bỏ kế hoạch đã định.

Hôm 14/5, đại sứ Nga ở Mỹ nói rằng không có chuyện “đầu hàng”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ, chúng tôi sẽ không lùi bước”, đại sứ Nga tại Mỹ khẳng định.

Thời gian qua, Nga đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo phương Tây dừng “bơm thêm” vũ khí cho Ukraine, và nhấn mạnh các loại vũ khí nước ngoài xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine đều bị xem là mục tiêu tấn công hợp pháp.

Liên quan tới việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố Mỹ đang chuẩn bị và nếu cần có thể cung cấp sự hỗ trợ quân sự cho hai quốc gia này, trong lúc chờ NATO phê duyệt đơn xin gia nhập thành viên.

Hôm 14/5, cả Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức thông báo về ý định gia nhập NATO, bất chấp Nga nhiều lần lên tiếng cảnh báo. Moscow còn khẳng định sẽ đưa ra biện pháp đáp trả thích hợp, nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Bởi lâu nay, Nga xem việc NATO mở rộng phạm vi hoạt động là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông Kirby cho biết những lời cảnh báo của Nga là “đáng quan ngại”.

“Nhưng Nga không thể quyết định chuyện Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO, chuyện này phụ thuộc vào người dân Phần Lan và Thụy Điển”, phát ngôn viên quân đội Mỹ nói.

Khi được hỏi Mỹ sẽ điều động binh sĩ tới bảo vệ Phần Lan và Thụy Điển trong trường hợp hai nước này bị tấn công, ông Kirby cho biết ông không muốn đưa ra bình luận về một tình huống giả thuyết. Song ông Kirby nhấn mạnh, Phần Lan và Thụy Điển đều đang “sở hữu đội quân hiện đại” nên quân đội Mỹ “dễ dàng cùng hành động”.

Cũng theo ông Kirby, mối quan hệ thân thiết giữa Washington với Helsinki và Stockholm sẽ cho phép Mỹ hỗ trợ quân sự cho hai nước Bắc Âu.

Phần Lan vốn là quốc gia có chung đường biên giới dài với Nga. Thụy Điển quyết định thay đổi chính sách không liên kết lâu nay, sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Theo kết quả thăm dò dư luận, đa số người dân Phần Lan và Thụy Điển ủng hộ quan điểm gia nhập NATO.  

Đáng nói, phía Ukraine cho biết quân đội Nga đang hứng chịu “thiệt hại lớn” trong quá trình giành ưu thế ở phía đông Ukraine.

Theo ông Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, các đơn vị Nga đang “chịu tổn thất cực lớn về người và thiết bị” trong lúc tấn công về phía tây biên giới của vùng Luhansk và Donetsk.

“Ở một số khu vực, nhân sự của các đơn vị Nga đã giảm mất hơn 20%”, CNN dẫn tuyên bố của ông Shtupun vào cuối ngày 15/5.

“Ở khu vực Popasna, do thiệt hại nặng nề và không thể hành động độc lập, lính dù Nga đang phải tập hợp đội hình với đại diện từ các công ty quân sự tư nhân Nga để hành động”, ông Shtupun nói thêm.

Trước đó, vào đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng dân quân của "Cộng hòa Nhân dân Lugansk" tự xưng, dưới sự hỗ trợ của quân đội Nga đã hoàn thành chiến dịch tiến công, phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine tại thị trấn Popasna thuộc tỉnh Lugansk.

Theo quân đội Ukraine, các lực lượng quân sự Nga ở phía bắc và đông thành phố Kharkiv đang cố gắng bảo vệ những vị trí “khỏi việc lực lượng bảo vệ biên giới Ukraine giành thêm ưu thế”, trong khi tiếp tục bắn phá vào các ngôi làng và thị trấn gần đây bị Ukraine tái chiếm.

Mỹ lên tiếng về việc chuyển vũ khí hạt nhân cho Ukraine

Mỹ lên tiếng về việc chuyển vũ khí hạt nhân cho Ukraine

Mỹ tuyên bố không chuyển vũ khí hạt nhân cho Ukraine, còn Anh đang tìm và thu mua thiết bị quân sự đã qua sử dụng của Nga để bơm cho Kiev. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !