Ukraine ‘cầu cứu’ nhưng Canada không trả lời

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov cho biết, Mỹ, Anh và Canada nên triển khai quân đội đến nước này, đặc biệt là ở khu vực biên giới, tuy nhiên mới đây Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Canada từ chối gửi quân đến Ukraine.

Bất chấp thực tế cách đây vài tuần Bộ Quốc phòng Canada đã công bố ý định điều máy bay chiến đấu và tàu chiến, cũng như một nhóm vài trăm binh sĩ đến Kiev theo yêu cầu chính thức của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine để cung cấp hỗ trợ quân sự ở phía nam và phía đông nước này.

Tuy nhiên, mới đây người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Canada Wayne Airey nói rằng, nước này không quan tâm đến Ukraine, vì những hành động như vậy có thể dẫn đến hậu quả khó lường đối với quốc gia.

Theo ông Airey, sự gia tăng quân số của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Ukraine có thể không dẫn đến nỗ lực “kiềm chế” Moscow, mà ngược lại sẽ đóng vai trò là động cơ để bắt đầu các hành động thù địch khác.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói rằng, Mỹ, Anh và Canada nên triển khai quân đội đến nước này. (Ảnh: AP)

“Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Canada Wayne Airey nói rằng Ukraine cần phải hành động thận trọng trước việc gia tăng quân sự ở biên giới nước này”, tờ News Glory đưa tin.

Theo giới chuyên gia, gần đây Canada tuyên bố sẵn sàng đẩy lui quân đội Nga trong trường hợp binh lính nước này xuất hiện trên lãnh thổ Donbass, tuy nhiên rõ ràng tuyên bố này được đưa ra rất vội vàng.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, Mỹ và Anh cũng sẽ từ chối yêu cầu hỗ trợ quân sự của Ukraine.

Đáng chú ý tuyên bố này được Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Canada đưa ra trước khi bắt đầu cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề địa chính trị, bao gồm cả cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hơn nữa, theo các chuyên gia điều thú vị là Ukraine tuyên bố nước này không cần lính Mỹ và Canada, nhưng cần hỗ trợ vũ khí và thiết bị quân sự. Hiện tại có vài trăm binh sĩ Canada đã hiện diện trên lãnh thổ Ukraine với tư cách là người hướng dẫn cho quân đội Ukraine trong quá trình chuyển đổi sang các tiêu chuẩn của NATO.

Lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây lo ngại việc Nga gia tăng hiện diện quân sự ở biên giới với nước này.

Từ đầu tháng 11, báo giới Mỹ đã viện dẫn một số bằng chứng cho thấy Nga đang lên kế hoạch triển khai quân sự gần biên giới nước láng giềng.

Tuy nhiên, Điện Kremlin nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, nhấn mạnh Nga có quyền điều động lực lượng đi bất cứ đâu trong lãnh thổ của mình.

Cũng liên quan đến tình hình ở Ukraine, hôm 7/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden, Quyền Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Italy Mario Draghi: Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy kêu gọi Nga “giảm leo thang căng thẳng” ở biên giới với Ukraine.

“Các nhà lãnh đạo kêu gọi Nga giảm leo thang căng thẳng và tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của họ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, thông cáo của London cho biết.

Đồng thời, tái khẳng định sự cần thiết của việc nối lại đàm phán giữa Nga và Ukraine theo định dạng Normandy.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, nước này sẵn sàng nối lại các nỗ lực hòa giải theo định dạng Normandy để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass. Nga cũng nhiều lần tái khẳng định cam kết trong thỏa thuận Minsk ký năm 2015, coi đó là cơ sở duy nhất để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass.

Forbes: Không quân Ukraine khó trụ vững trước xung đột trực tiếp

Forbes: Không quân Ukraine khó trụ vững trước xung đột trực tiếp

Forbes nhận định, Ukraine được trang bị các máy bay do Liên Xô sản xuất và số lượng ít hơn đáng kể so với của Nga. Vì vậy, nếu có xung đột trực tiếp Ukraine sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !