Trung Quốc: Phụ huynh vi phạm quy định phòng dịch, nhà trường đuổi học nam sinh

Dư luận chỉ trích việc nam sinh bị nhà trường đuổi học vì phụ huynh vi phạm quy định phòng dịch Covid-19 tại địa phương.

Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc đã hủy bỏ quyết định của phòng giáo dục về việc đuổi học một nam sinh cấp 2 do phụ huynh vi phạm chính sách phòng dịch bệnh Covid-19 ở địa phương. Trước đó, dư luận Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng gay gắt trước sự việc nam sinh bị đuổi học chỉ vì bố mẹ làm sai.

Ngôi trường ở Tuy Hóa, thành phố quy mô nhỏ thuộc tỉnh Hắc Long Giang, ban đầu thông báo đuổi học một nam sinh do bố mẹ của em này không báo cáo lịch trình di chuyển cho nhà trường, dù đây là quy định chống dịch ở địa phương.

{keywords}
Phụ huynh vi phạm quy định phòng dịch Covid-19, một trường cấp 2 ở Trung Quốc đuổi học nam sinh. (Ảnh: QQ.com)

Cụ thể, phụ huynh của nam sinh đã rời khỏi thành phố Tuy Hóa, nhưng không đưa con trai đi theo. Khi bố mẹ nam sinh trở về nhà vào ngày 11/4, họ không thông báo lịch trình di chuyển với nhà trường. Trong khi, nam sinh vẫn tiếp tục đi học như bình thường.

Thông báo được phòng giáo dục công bố vào ngày 18/4 nhấn mạnh, bố mẹ nam sinh được xác định đã tiếp xúc gần với một ca mắc Covid-19. Nhưng do không báo cáo với nhà trường, nam sinh vẫn đi học như bình thường. Và chuyện này khiến giáo viên, bạn cùng lớp cùng người thân trong gia đình các học sinh khác buộc phải thực hiện tự cách ly.

Phòng giáo dục khẳng định hành vi của gia đình nam sinh “đã gây ra hậu quả cực nguy hiểm và chúng tôi quyết định đuổi học nam sinh”. Tuy nhiên, trong thông báo này, phòng giáo dục không nhắc tới việc có trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hay không.

Ngay lập tức thông báo của phòng giáo dục khiến cư dân mạng bị sốc và lao vào chỉ trích mạnh mẽ chuyện đuổi học nam sinh.

Ông Zhu Xiaoding, một luật sư tại Công ty Luật Cailiang ở Bắc Kinh, nhận định “Đuổi học nam sinh và cướp đi quyền học tập không chỉ hủy hoại niềm hy vọng của một đứa trẻ và gia đình, mà còn cả nhà trường và toàn bộ gia đình các học sinh khác”.

“Chuyện này cho thấy các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương đã hành động mất nhân tính, cũng như phản ánh chất lượng và năng lực giáo dục. Những xu hướng xấu như này sẽ đẩy nền giáo dục vào nguy hiểm, nếu chúng ta không có hành động sửa chữa”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Zhu.

Trên mạng xã hội Weibo, một cư dân mạng bình luận, “Tại sao đứa trẻ lại phải chịu hình phạt chỉ vì bố mẹ làm sai?”.

Một người khác cho rằng, quyết định trên là “căn bệnh phổ biến mà chúng ta cần phải chữa trị ngay”.

Trong tuyên bố hôm 19/4, chính quyền thành phố Tuy Hóa thừa nhận quyết định đuổi học sinh là sai trái và đổ lỗi cho phòng giáo dục, cũng như nhà trường “hiểu sai về các chính sách ngăn chặn dịch bệnh nên đã đưa ra quyết định sai lầm”.

Chính quyền thành phố Tuy Hóa nhấn mạnh thêm quyết định đuổi học nam sinh cần phải xóa bỏ, và nhà trường phải để học sinh đi học trở lại.

Tuy Hóa không phải là thành phố duy nhất ở Trung Quốc cho thi hành các biện pháp chống dịch Covid-19 hà khắc, giữa lúc chính quyền Bắc Kinh đang tìm mọi biện pháp để dập đợt dịch trầm trọng nhất do sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron.

Điển hình, toàn bộ huyện Đại Xưởng thuộc tỉnh Hà Bắc từng bị phong tỏa suốt 17 ngày trong tháng Ba, dù khu vực này không phát hiện bất cứ ca mắc Covid-19 nào.

Tình trạng kéo dài lệnh phong tỏa ở thành phố Thượng Hải kể từ ngày 28/3 đang khiến chính quyền nhiều địa phương khác phải cảnh giác cao độ để tránh rơi vào tình huống tương tự.

Vào ngày 19/4, Trung Quốc có thêm hơn 19.800 ca mắc Covid-19, nhưng 86% trường hợp là không phát triệu chứng. Phần lớn ca mắc Covid-19 được xác định ở Thượng Hải.

Xét nghiệm Covid-19 'âm tính' vẫn bị đưa đi cách ly tập trung ở Thượng Hải

Xét nghiệm Covid-19 'âm tính' vẫn bị đưa đi cách ly tập trung ở Thượng Hải

Một số trường hợp có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính nhưng vẫn bị nhân viên phòng dịch ép tới khu cách ly tập trung ở Thượng Hải. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !