Trung Quốc gia tăng sức ép với Đài Loan sau lễ nhậm chức của TT Biden

Trung Quốc cho điều động số lượng lớn máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan trong 2 ngày liên tiếp cuối tuần qua. 

Dàn máy bay quân sự của không quân Trung Quốc bao gồm 12 chiến đấu cơ đã bay vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan trong ngày thứ 2 liên tiếp hôm 24/1. Căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan đang leo thang trong những ngày chính quyền mới của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp quản Nhà Trắng.

Theo Reuters, hoạt động quân sự của Trung Quốc vào cuối tuần qua tăng mạnh với sự xuất hiện của các chiến đấu cơ và oanh tạc cơ thay vì dàn máy bay trinh sát như những tuần gần đây.

{keywords}
Chiến đấu cơ J-10 là một trong số máy bay quân sự được Trung Quốc điều động nhằm gia tăng sức ép với Đài Loan. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, phía Đài Loan tuyên bố sau khi 8 máy bay ném bom của Trung Quốc và 4 chiến đấu cơ bay vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan hôm 23/1, thêm 15 chiến đấu cơ của Trung Quốc cũng đã xuất hiện trong khu vực này vào ngày 24/1.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay, dàn máy bay quân sự Trung Quốc gồm 6 chiến đấu cơ J-10, 4 J-16, 2 Su-30, 1 trinh sát cơ Y-8 và 2 máy bay săn ngầm Y-8.

Không quân Đài Loan cũng đã có hành động đáp trả.

“Cảnh báo xuất kích đã được ban hành, lời cảnh báo được phát qua radio và các hệ thống tên lửa phòng không cũng được điều động để làm nhiệm vụ giám sát”, không quân Đài Loan nhấn mạnh.

Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận về sự xuất hiện bất thường của dàn máy bay quân sự vào cuối tuần qua. Trước đây, Trung Quốc từng nhiều lần khẳng định hoạt động phô trương sức mạnh quân sự nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và ngăn chặn “sự câu kết” giữa Mỹ và Đài Loan.

Động thái mới nhất của Trung Quốc dường như sẽ khiến Mỹ cảm thấy quan ngại hơn khi mà hôm 23/1, Washington đã yêu cầu Bắc Kinh dừng gây sức ép lên Đài Bắc. Ngoài ra, Mỹ cũng nhấn mạnh các cam kết với Đài Loan và hy vọng thắt chặt thêm quan hệ giữa hai bên.

Còn vào sáng sớm ngày 24/1, quân đội Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tiến vào Biển Đông để thực hiện sứ mệnh “tự do hàng hải”.

Tân Tổng thống Joe Biden chính thức nhậm chức vào ngày 20/1. Chính quyền mới của ông Biden cũng đã khẳng định các cam kết giữa Mỹ và Đài Loan là “chắc như đá”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Trong khi đó, lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Trung Quốc phản đối, quan chức Mỹ vẫn liên tiếp gặp đại diện Đài Loan

Trung Quốc phản đối, quan chức Mỹ vẫn liên tiếp gặp đại diện Đài Loan

Ngay sau khi Ngoại trưởng Pompeo thông báo xóa bỏ các rào cản tương tác với Đài Loan, nhiều quan chức Mỹ đã gặp mặt và họp bàn với đại diện Đài Loan. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !