Tổng thống Ukraine tiết lộ con số 'khủng' binh sĩ Nga thương vong

Tổng thống Zelenskiy công bố con số "khủng" binh sĩ Nga thương vong trong quá trình tham chiến ở Ukraine trong 7 tuần qua. 

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho hay, khoảng 2.500 – 3.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng sau 7 tuần giao tranh với Nga và khoảng 10.000 người khác bị thương. Hiện số dân thường Ukraine thương vong chưa được công bố.

Chia sẻ với CNN hôm 15/4, Tổng thống Zelenskiy cho hay có từ 19.000 – 20.000 binh sĩ Nga tử vong trong quá trình tham chiến ở Ukraine. Trong khi vào tháng trước, Moscow thông báo 1.351 binh sĩ Nga đã tử vong và 3.825 người khác bị thương trong quá trình thực hiện "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

{keywords}
Các binh sĩ thân Nga ngồi trên xe bọc thép di chuyển tới thành phố Mariupol của Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Còn vào hôm nay (16/4), nhiều tiếng nổ lớn đã xuất hiện ở thủ đô Kiev và thành phố Lviv. Thị trưởng Kiev cho biết các nhân viên cứu hộ và y tế đang khẩn trương làm việc tại một địa điểm xuất hiện tiếng nổ lớn ở ngoại ô thành phố. Số người thương vong và thiệt hại vật chất tại đây chưa được thống kê.

Trước đó, vào ngày 15/4, Nga nhấn mạnh sẽ triển khai thêm các đợt tấn công vào Kiev, và cho biết đã dùng các tên lửa hành trình nhắm vào nhà máy Vizar ở Kiev, nơi chế tạo và sửa chữa các loại tên lửa bao gồm tên lửa chống hạm.

Vụ tấn công diễn ra sau khi soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga bị chìm vào ngày 14/4.

Ukraine tuyên bố một trong số những tên lửa được quân đội nước này phóng đã bắn trúng và khiến tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Moskva của Nga bị chìm. Soái hạm Moskva lâu nay được xem là biểu tượng cho sức mạnh của hải quân Nga. Nhưng phía Moscow cho hay tàu chiến Moskva bị chìm do bão lớn trong quá trình được kéo về cảng để sửa chữa sau một vụ cháy do nổ kho đạn. Hơn 500 thủy thủ trên tàu Moskva cũng đã được sơ tán.

Một quan chức cấp cao Mỹ tin rằng, tàu Moskva của Nga bị 2 tên lửa Ukraine tấn công và đã có thương vong về người, dù con số cụ thể không được tiết lộ.

Cũng trong ngày 16/4, quân đội Ukraine cho hay sự hiện diện của các tàu chiến Nga trang bị tên lửa phóng từ trên biển ở Biển Đen cho thấy khả năng cao Moscow sẽ sử dụng lực lượng này để tấn công vào ngành công nghiệp quốc phòng và cơ sở hạ tầng hậu cần của Ukraine.   

Cũng theo quân đội Ukraine, hải quân Nga đang tích cực hoạt động ở biển Azov để phong tỏa cảng Mariupol, nơi giao tranh căng thẳng đang xảy ra do Ukraine cố gắng phá vỡ thế kìm kẹp của Nga.

Trước khi Nga triển khai tấn công, Mariupol là nơi sinh sống của 400.000 người.  Nhưng nay thành phố này đang dần biến thành đống đổ nát do chiến sự căng thẳng. Hàng ngàn dân thường ở Mariupol được cho đã chết và hàng chục nghìn người khác vẫn đang bị mắc kẹt.

“Tình hình ở Mariupol hiện rất khó khăn và cam go. Giao tranh vẫn đang tiếp diễn. Quân đội Nga liên tục điều quân tăng viện tấn công thành phố”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk khẳng định, quân đội Nga vẫn chưa hoàn toàn chiếm được Mariupol.

Nếu Moscow chiếm được Mariupol, đây sẽ là lần đầu tiên một thành phố lớn của Ukraine rơi vào tay quân đội Nga.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã chiếm được xưởng sản xuất thép Illich ở Mariupol, nhưng thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng. Còn quân đội Ukraine đang nắm giữ nhà máy thép quy mô lớn khác ở Mariupol là Azovstal.

Cả hai nhà máy thép này thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Metinvest mà ông Rinat Akhmetov, doanh nhân giàu nhất Ukraine lãnh đạo. Hai nhà máy thép này còn là xương sống của ngành công nghiệp ở phía đông Ukraine.

Thời gian qua, Moscow sử dụng sức mạnh hải quân để phong tỏa các cảng của Ukraine, đồng thời đe dọa tấn công đổ bộ vào khu vực dọc bờ biển Ukraine. Nhưng sau khi soái hạm Moskva bị chìm, khả năng Nga tấn công Ukraine từ biển sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Sau khi Nga tuyên bố dừng tấn công ở ngoại ô Kiev trong tháng này, Moscow cho biết mục tiêu chính hiện thời là giành được Donbas, khu vực phía đông Ukraine và bị quân nổi dậy thân Nga chiếm đóng một phần từ năm 2014.

Chính quyền Kiev và phương Tây cáo buộc Nga vô cớ tấn công khiến 1/4 trong tổng số 44 triệu dân Ukraine phải đi sơ tán, và làm hàng nghìn người thiệt mạng.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng, Thủ tướng Denys Shmyhal và các quan chức tài chính cấp cao của Ukraine sẽ tham dự phiên họp của Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Washington vào tuần tới.

Đây sẽ là cơ hội đầu tiên để các quan chức chủ chốt của Ukraine gặp mặt trực tiếp với giới chức tài chính từ các nền kinh tế lớn, kể từ khi Nga phát động tấn công Ukraine vào ngày 24/2.

Mất soái hạm trên Biển Đen, Nga sẽ tăng cường trả đũa Ukraine

Mất soái hạm trên Biển Đen, Nga sẽ tăng cường trả đũa Ukraine

Chiến sự Ukraine sẽ ngày càng nóng sau khi Nga mất soái hạm trên Biển Đen gây ảnh hưởng tới cả hình ảnh và năng lực chiến đấu. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !