Tội phạm ở Ấn Độ thường xuyên mang súng đồ chơi đi gây án

Số vụ cướp bóc ở Ấn Độ liên tục gia tăng và nhiều vụ đối tượng gây án đã sử dụng vũ khí giả như súng đồ chơi để uy hiếp nạn nhân. 

Nhiều video ghi lại các vụ tấn công, cướp bóc hay giật túi xách xảy ra trên đường phố Ấn Độ được công bố trên mạng xã hội cho thấy, những kẻ tấn công vô cùng hung tợn khi liên tục chĩa súng về phía nạn nhân. Song theo điều tra của cảnh sát, vũ khí được sử dụng trong không ít vụ tấn công trên lại là súng đồ chơi.

Hôm 5/3, một người đàn ông 25 tuổi đã đột nhập và lấy đi số tiền 5.200 USD trong ngôi nhà của cặp vợ chồng doanh nhân làm trong ngành dệt ở thành phố Gwalior thuộc bang Madhya Pradesh của Ấn Độ. Qua quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện thủ phạm gây ra vụ cướp đã dùng súng đồ chơi để gây án.

{keywords}
Tội phạm Ấn Độ thường xuyên sử dụng súng đồ chơi để đi gây án. (Ảnh minh họa) 

Trong một vụ việc khác, hồi tháng Một, cảnh sát Oshiwara đã bắt giữ một huấn luyện viên thể dục 23 tuổi vì ăn cướp một chiếc điện thoại iPhone. Thủ phạm đã chĩa súng về phía chủ cửa hàng bán điện thoại và cướp đi chiếc iPhone ở Mumbai, nơi được mệnh danh là thành phố của các băng đảng tội phạm. Song sau đó, cảnh sát xác nhận đối tượng gây án đã mua một khẩu súng đồ chơi ở khu chợ địa phương và dùng làm hung khí đi cướp.

Chia sẻ với Sputnik, một sĩ quan cảnh sát cấp cao giấu tên tại thủ đô Delhi cho hay, súng đồ chơi dường như là vũ khí phổ biến được các đối tượng phạm tội sử dụng. Tại Delhi, các sĩ quan điều tra phát hiện ít nhất 14 vụ dùng vũ khí đồ chơi được sử dụng trong các vụ cướp ngân hàng, cướp trên đường, giật túi xách và tống tiền.

“Hai trong 4 vụ cướp ngân hàng xảy ra ở Delhi trong năm nay cho thấy đối tượng đã sử dụng súng đồ chơi để gây án. Một vụ súng đồ chơi được dùng làm vũ khí chính để uy hiếp, trong khi vụ còn lại được sử dụng làm vũ khí hỗ trợ để đi cướp”, sĩ quan Ấn Độ chia sẻ.

Cũng theo người này, trong tháng Một, cảnh sát Delhi đã bắt giữ các đối tượng liên quan tới 3 vụ án sử dụng súng giả.

Người này cho biết thêm, các đối tượng từng sử dụng súng giả để “thu tiền phạt” đối với những người không đeo khẩu trang khi đi trên đường phố ở khu vực Govindpuri tại Delhi. Trong một vụ khác, đối tượng gây án dùng súng đồ chơi để ăn cướp chiếc điện thoại của một tài xế taxi.

Điều đáng nói, trong cả 14 vụ án nói trên, các nạn nhân đều tin đối tượng đang sử dụng súng thật để uy hiếp chứ không phải là súng đồ chơi.

Cũng theo Sputnik, số vụ cướp giật xảy ra ở Delhi đã gia tăng nhanh trong vòng 2 năm qua. Cụ thể, cảnh sát ghi nhận 7.965 vụ xảy ra trong năm 2020, trong khi năm 2019 là 6.266 vụ.

Tương tự, cảnh sát bang Uttar Pradesh cho hay số vụ cướp giật ở khu vực này cũng tăng kỷ lục và phần lớn vũ khí được dùng gây án là vũ khí giả. 

Vậy tại sao tội phạm ở Ấn Độ lại gia tăng sử dụng súng đồ chơi để gây án?

Theo ông Prakash Singh, cựu quan chức cảnh sát ở bang Uttar Pradesh, "các đối tượng phạm tội biết rằng, nếu chúng sử dụng súng đồ chơi, chúng sẽ không giết người. Do đó, khi bị bắt và đưa ra xét xử, chúng sẽ không bị kết án theo Đạo luật Vũ khí”.

Trên thực tế, luật pháp Ấn Độ không cấm người dân sở hữu súng đồ chơi, do đó mặt hàng này luôn sẵn có tại các cửa hàng và bán theo hình thức trực tuyến. Song chính phủ Ấn Độ cấm người dân mang theo súng đồ chơi tới các địa điểm như nhà ga tàu điện và sân bay, bởi chúng có thể bị nhầm là vũ khí thật.

“Súng đồ chơi có giá rất rẻ và chỉ bằng một phần nhỏ so với giá trị của một khẩu súng thật. Những vũ khí đồ chơi này có thể mua tại các cửa hàng bán đồ chơi hay trên mạng. Một số súng đồ chơi mang hình dáng và thiết kế rất giống thật, nhưng chúng cũng không nằm trong danh sách bị cấm bán”, ông Singh nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên cảnh sát Delhi, ông Chinmoy Biswal cho hay lý do mà những kẻ phạm tội gia tăng sử dụng súng đồ chơi để gây án là bởi súng thật rất khó mua.

Phản đối chuyện tình cảm của con gái 17 tuổi, ông bố Ấn Độ gây ra tội ác kinh hoàng

Phản đối chuyện tình cảm của con gái 17 tuổi, ông bố Ấn Độ gây ra tội ác kinh hoàng

Một người đàn ông Ấn Độ đã chặt đầu cô con gái 17 tuổi và sau đó mang tới trình diện ở đồn công an.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !