Tình hình Ukraine sẽ thay đổi như thế nào sau khi Donbass được công nhận?

Theo các chuyên gia được Izvestia phỏng vấn, việc Nga công nhận sự độc lập của hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR và LPR) sẽ càng làm phức tạp thêm triển vọng gia nhập NATO của Ukraine.

Từ trước đến nay, chưa có tiền lệ nào trong lịch sử khi một quốc gia có vấn đề biên giới bất ổn được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nhưng từ quan điểm quân sự, tình hình đối với Ukraine sẽ thay đổi hoàn toàn.

“Vấn đề lãnh thổ chưa được giải quyết ổn thỏa là điều khiến bất kỳ quốc gia nào cũng không thể gia nhập NATO. Về mọi mặt, Ukraine không có cách nào phù hợp để gia nhập tổ chức này”, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga, nguyên Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Sergei Ordzhonikidze nói với Izvestia.

“Từ quan điểm của luật pháp quốc tế, Kiev đã đặt mình vào vị trí mà giấc mơ gia nhập NATO không thể trở thành hiện thực. Chính họ đã tạo ra tình huống xung đột. Họ không công nhận Crimea, vì đó là nơi tranh chấp lãnh thổ. Hơn nữa còn có Donetsk và Lugansk. Vấn đề ở khắp mọi nơi”, ông Ordzhonikidze nhận định.

Năm 2008, Ukraine và Gruzia đã bị từ chối kế hoạch hành động trở thành thành viên NATO. Vào thời điểm đó, Mỹ kiên quyết đòi nhanh chóng chấp nhận các nước cộng hòa này, nhưng các nước Tây Âu phản đối.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine là các thực thể độc lập. (Ảnh: Kremlin)

Ông Ordzhonikidze cho biết thêm: “NATO không muốn làm hỏng mối quan hệ với Moscow, vì nhận ra rằng Nga sẽ rất không hài lòng với việc kết nạp các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ vào liên minh”.

Chủ tịch Trung tâm Truyền thông Chiến lược (Nga) Dmitry Abzalov chắc chắn rằng, việc Ukraine gia nhập NATO chắc chắn sẽ không xảy ra trong năm nay.

“Về tương lai, các nhà chức trách phải hiểu điều gì sẽ xảy ra với Ukraine và biên giới bên trong. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào các thông số mà các nước cộng hòa nhân dân được công nhận. Tuy nhiên, việc không có tư cách thành viên NATO sẽ không ngăn liên minh này phát triển hợp tác quân sự với Ukraine”, ông Abzalov nói trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia.

Cũng theo ông Ordzhonikidze, chỉ có một sự cố xảy ra khi các quốc gia có bất đồng về vấn đề lãnh thổ là thành viên của NATO (Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ) có quan điểm trái ngược về Síp. Tuy nhiên, vấn đề này đã nảy sinh khi cả hai bên đều đã là thành viên của NATO.

Ông Ordzhonikidze nhấn mạnh: “Không có trường hợp nào trong lịch sử khi một quốc gia có vấn đề về biên giới chưa được giải quyết mà được kết nạp vào NATO”.

“Ukraine đã không tận dụng các cơ hội mà các Thỏa thuận Minsk mang lại để giải quyết vấn đề với Donbass. Kiev bằng mọi cách có thể tránh được việc thực hiện chúng. Nhưng các thỏa thuận được viết khá rõ ràng. Và chúng đã được ký bởi tổng thống Ukraine và được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua”, ông Ordzhonikidze giải thích.

Trong khi đó, theo chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin, đối với các khía cạnh quân sự, bây giờ tình hình của các Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ thay đổi hoàn toàn.

“Toàn bộ chiến lược của Ukraine dựa trên việc đảm bảo ưu thế về lực lượng và khả năng kỹ thuật của quân đội so với dân quân của các nước cộng hòa tự xưng với sự giúp đỡ của các đồng minh nước ngoài cuối cùng mới có thể giải quyết được vấn đề. Nhưng đối với quân đội Nga, tất cả những nỗ lực này đều vô ích”, ông Shurygin giải thích.

Chuyên gia này cũng lưu ý, quân đội Ukraine không có cơ hội khi đối đầu với pháo binh của Nga bởi vì họ được trang bị và huấn luyện tốt hơn nhiều so với các đơn vị dân quân của hai nước cộng hòa.

Liên quan đến căng thẳng đang ở mức cao nhất hiện nay giữa Nga với Ukraine và phương Tây, cuối ngày 21/2, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, có hơn 3.000 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine trong ngày 20/2, trong đó có 2.158 vụ ở Donetsk và 1.073 vụ ở Luhansk.

Theo các giám sát viên, các cuộc đụng độ lớn lan rộng khắp chiến tuyến giữa các lực lượng ly khai với quân chính phủ ở các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk.

Thanh Bình (lược dịch)

Top 10 xe tăng hàng đầu trong Chiến tranh Thế giới thứ hai

Top 10 xe tăng hàng đầu trong Chiến tranh Thế giới thứ hai

Những mẫu xe tăng dưới đây được cho là uy lực nhất Chiến tranh Thế giới thứ 2, chúng đã có tác động rất lớn đến cán cân quân sự giữa các phe.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !