Tình hình Syria: 'Chảo lửa' Idlib sắp bùng cháy, Mỹ không ngại ngáng đường Nga

Quân đội Nga sắp tấn công vào "chảo lửa" Idlib sau khi tiếp nhận lô tiêm kích MiG-29; Nga điều thêm xe tăng và xe bọc thép tới Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Quân đội Syria chuẩn bị tấn công Idlib

Chia sẻ trong bài phỏng vấn với Sputnik hôm 4/6, ông Ali Maqsoud, một sĩ quan quân đội Syria nghỉ hưu cho hay, lực lượng quân chính phủ Syria đang chuẩn bị cho trận đánh lớn ở tỉnh Idlib và “chiến dịch sắp diễn ra”.

Cựu tướng Maqsoud nhấn mạnh, quyết định tấn công vào sào huyệt cuối cùng của phiến quân Syria ở tỉnh Idlib sẽ được bắt đầu sau khi không quân Syria cho phá hủy hàng loạt địa điểm trú ẩn của các nhóm nổi dậy.

{keywords}
Quân đội Syria sắp tấn công vào "chảo lửa" Idlib. (Ảnh: AMN)

Tuy nhiên, các nhóm phiến quân cũng đã cho tấn công liên tiếp vào tuyến đường cao tốc M-4 hay còn gọi là cao tốc Aleppo – Latakia và cả những khu vực xung quanh đồng thời phá hủy nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực gồm cầu phà và đường bộ.

Ông Maqsoud nhấn mạnh thêm, để ngăn chặn hành động phá hoại của phiến quân ở Idlib, Nga đã cung cấp dàn tiêm kích MiG-29 cải tiến cho quân đội Syria. Ngoài ra, các phi công của quân đội Syria cũng đã được huấn luyện tại căn cứ không quân Hmeymim thuộc tỉnh Latakia để chuẩn bị cho trận đánh quyết định ở tỉnh Idlib trong thời gian tới.

Theo ông Maqsoud, quân đội Syria quyết tâm triển khai tấn công Idlib sau khi tiếp nhận MiG-29 từ Nga và huấn luyện phi công thực hành kỹ năng tấn công vào các mục tiêu thù địch nằm trên đường dây hỗ trợ cho phiến quân.

Quan trọng nhất, ông Maqsoud cho rằng MiG-29 chính là vũ khí chủ chốt đối phó trước mọi động thái tiềm tàng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào quân đội Syria ở Idlib.

Cụ thể, ông Maqsoud cho hay hoạt động cung cấp các tiêm kích MiG-29 cho quân đội Syria diễn ra trong bối cảnh Nga muốn khẳng định mối quan hệ chiến lược giữa Nga – Syria. Hoạt động hỗ trợ MiG-29 được tiến hành sau khi Nga chuyển loạt xe tăng, súng phóng rocket cho quân đội Syria. Đây là động thái nhằm hoàn thiện dàn vũ khí đối phó trước những hành động khiêu khích từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib cũng như từ phía quân đội Israel.

Ngoài ra, theo ông Maqsoud, năng lực chiến đấu của tiêm kích MiG-29 hiện vượt trội so với chiến đấu cơ F-16 vốn được quân đội nước ngoài sử dụng để không kích những mục tiêu nằm trong lãnh thổ Syria. Bên cạnh đó, MiG-29 còn được xem là vũ khí giúp nâng cao năng lực phòng không của Syria.

Đặc biệt, với việc trang bị các tên lửa không đối không có tầm bắn 120 km, MiG-29 của Nga có thể tiêu diệt tất cả các đối tượng thù địch dù là của Thổ Nhĩ Kỳ, Israel hay Mỹ muốn tấn công những mục tiêu nằm trên mặt đất và cơ sở trọng yếu trong lãnh thổ Syria.

Nga đưa loạt xe tăng, xe bọc thép tới Syria

Hôm 4/6, tàu vận tải cỡ lớn của Nga là LST Saratov 150 thuộc Dự án 1171 của Hạm đội Biển Đen được phát hiện di chuyển qua eo biển Bosphorus để tới Syria và mang theo số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép cung cấp cho quân đội Syria.

{keywords}
Tàu vận tải cỡ lớn của Nga là LST Saratov 150 chở xe tăng và xe bọc thép tới Syria. (Ảnh: Twitter)

Theo nhà quan sát hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ Yoruk Isik, tàu vận tải của Bộ Quốc phòng Nga chở theo số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép tới cảng Tartous ở phía tây Syria.

Trong thời gian gần đây, Nga liên tiếp điều động vũ khí tới hỗ trợ Syria sau vụ tấn công hồi đầu tháng Ba của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy nhiều xe bọc thép và phương tiện kỹ thuật của quân chính phủ Syria.

Cụ thể, vụ tấn công kéo dài 2 ngày của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã phá hủy hàng chục xe quân sự của quân đội Syria và khiến nhiều binh sĩ chính phủ thương vong.

Quân đội Mỹ cản đường phái đoàn Nga

Quân đội Mỹ ở phía đông bắc Syria tiếp tục có hành động cản đường phái đoàn quân sự Nga hoạt động ở khu vực biên giới giáp Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo báo cáo, các xe quân sự của Nga bị quân đội Mỹ chặn lại trong quá trình di chuyển từ Al-Qamishli tới quận biên giới Al-Malikiyah, nằm gần biên giới Iraq.

Đoạn video được North News Agency đăng tải đã hé lộ cận cảnh cuộc chạm trán giữa quân đội Nga – Mỹ ở tỉnh đông bắc Al-Hasakah.

Vụ chặn đường của quân đội Mỹ diễn ra sau vài ngày, quân đội Syria 2 lần cản đường di chuyển của quân đội Mỹ ở gần thị trấn Tal Tamr thuộc phía tây tỉnh Al-Hasakah.

Hệ thống phòng không Syria đánh chặn tên lửa Israel

Hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn các tên lửa được quân đội Israel phóng nhằm vào thành phố Masyaf thuộc tỉnh Hama của Syria.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), các tên lửa Israel đã hướng về khu vực ngoại ô thành phố Masyaf vào đêm ngày 4/6.

SANA cũng cho đăng tải đoạn video ghi lại cảnh hệ thống phòng không Syria tiêu diệt các tên lửa thù địch và khẳng định vụ tấn công chỉ gây thiệt hại vật chất chứ không có thương vong về người.

Trước khi xảy ra vụ tấn công vào tỉnh Hama của Syria, truyền thông Lebanon đưa tin máy bay quân sự Israel đã bay tầm thấp và xâm phạm không phận Lebanon.

Hiện Israel từ chối bình luận về thông tin được SANA và truyền thông Lebanon công bố.

Nhiều lần truyền thông Syria xác nhận các vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria là do Israel tiến hành. Nhưng trong năm nay, Israel chưa lần nào xác nhận là thủ phạm tấn công Syria. 

Tình hình Syria: Nước cờ 'hiếm' của Nga ở Syria

Tình hình Syria: Nước cờ 'hiếm' của Nga ở Syria

Nga đi thêm nước cờ tăng tầm ảnh hưởng ở Syria; Quân đội Mỹ - Syria lại chạm trán ở tỉnh Al-Hasakah là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !