Tin thế giới 28/11: Nguy cơ xung đột với Ukraine, Nga đưa S-400 đến Crimea

7 vũ khí Nga khiến kẻ thù phải “run sợ” trên chiến trường; Tổng thống Poroshenko cảnh báo “nguy cơ chiến tranh quy mô toàn diện với Nga”; Đáp trả, Nga triển khai S-400 đến Bán đảo Crimea; NATO đe dọa Nga lãnh "hậu quả" vì căng thẳng Nga - Ukraine...

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Căng thẳng Nga - Ukraine

*Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/11 cho biết Moscow sẽ sớm triển khai hệ thống tên lửa đất đối không S-400 trên Bán đảo Crimea.Trong khi hãng thông tấn RIA đưa tin, các hệ thống tên lửa S-400 sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay tại bán đảo này.

Thông tin về việc triển khai hệ thống phòng không S-400 trên được đưa ra sau khi Ukraine áp đặt thiết quân luật trong 30 ngày, đáp lại việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine ngoài khơi Bán đảo Crimea hôm 25/11.

*Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Ukraine Poroshenko cảnh báo về nguy cơ xảy ra “một cuộc chiến tranh quy mô toàn diện” với Nga. Ông Poroshenko nhấn mạnh: “Số lượng xe tăng Nga ở các căn cứ dọc biên giới với Ukraine đã tăng gấp 3 lần”… chi tiết đọc Tại đây.

*Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ngày 27/11, Ukraine đã cung cấp cho NATO dữ liệu chi tiết về vụ việc xung quanh eo biển Kerch, và Nga phải hiểu rằng hành động của họ sẽ có “hậu quả”… chi tiết đọc Tại đây.

*Theo phát ngôn viên Tổng thống Nga Peskov, việc áp đặt tình trạng chiến tranh tại một số vùng của Ukraine là vấn đề nội bộ của nước này. Tuy nhiên, quyết định như vậy có thể gây nguy cơ đe dọa leo thang căng thẳng tại Donbass.

Về phần mình, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng việc ban hành thiết quân luật sẽ khiến Ukraine gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về kinh tế và không thể cải thiện quan hệ với Moscow…. Chi tiết đọc Tại đây.

*Phát biểu tại Diễn đàn Chính sách đối ngoại ở Berlin do Quỹ Korber tổ chức, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, châu Âu cần các nguyên tắc rõ ràng và đối thoại thực sự về các vấn đề an ninh với Nga…. Chi tiết đọc Tại đây.

*Mặc dù các nước phương Tây đều chỉ trích những thất bại của Nga khi đã đặt ra yêu cầu quá cao và ngân sách quá thấp để phát triển vũ khí, tuy nhiên Nga vẫn cho ra được nhiều loại vũ khí rất đáng sợ. Dưới đây là 7 loại vũ khí như vậy… chi tiết đọc Tại đây.

Thủ tướng Anh Theresa May

*Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond ngày 28/11 tuyên bố kế hoạch của Thủ tướng Anh Theresa May về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, là tối ưu cho nền kinh tế nước này.

Phát biểu với kênh truyền hình BBC trước khi Chính phủ Anh đưa ra báo cáo về tác động kinh tế từ các kịch bản Brexit, Bộ trưởng Hammond nêu rõ: "Nếu chỉ xét về phương diện kinh tế, các phân tích chỉ rõ rằng việc ở lại EU sẽ có kết quả tốt hơn cho nền kinh tế, song không nhiều. Thỏa thuận của thủ tướng mang lại một kết quả rất gần với những lợi ích kinh tế mà việc ở lại (EU) mang lại".

Ngoài ra, Bộ trưởng Hammond cũng bác bỏ việc chính phủ đang cố gắng đe dọa các nghị sĩ để từ bỏ việc phản đối kế hoạch của Thủ tướng May trước khi quốc hội bỏ phiếu vào ngày 11/12.

*Ngày 27/11, Lầu Năm Góc đã cảnh báo Nga không được can thiệp vào hiện trường của vụ việc bị nghi là tấn công hóa học tại thành phố Aleppo của Syria, đồng thời cho phép các điều tra viên tiếp cận khu vực.

Trước đó, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về vụ bị nghi là tấn công sử dụng khí ga tại Aleppo hôm 24/11 khiến khoảng 100 người bị bệnh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Sean Robertson nhấn mạnh: “Chúng tôi cảnh báo Nga không được can thiệp vào hiện trường của một vụ việc khác bị nghi là tấn công hóa học. Nga cũng cần phải đảm bảo an toàn cho các thanh sát viên OPCW để những cáo buộc này được điều tra một cách công bằng và minh bạch”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Ngày 27/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có khả năng ông sẽ hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Argentina, do vụ đụng độ vừa qua  giữa Nga và Ukraine tại eo biển Kerch.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, Tổng thống Trump cho biết hiện ông đang chờ đợi một bản báo cáo đầy đủ về vụ đụng độ trên, đồng thời khẳng định “điều đó sẽ được xác định. Có lẽ tôi sẽ không có cuộc gặp”.

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi 3 tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt giữ với cáo buộc 'xâm phạm trái phép lãnh hải Nga ở gần bán đảo Crimea vào ngày 25/11 vừa qua.

*Ngày 28/11, giới chức Trung Quốc cho biết một vụ nổ đã xảy ra gần một nhà máy hóa chất ở thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 22 người bị thương.

Trí Đức (Lược dịch)

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Đang cập nhật dữ liệu !