Tin thế giới ngày 30/11: Ông Trump "không còn dám" nói xấu Triều Tiên?

Người dân Bình Nhưỡng cho rằng Tổng thống Mỹ sẽ không còn dám nói xấu Triều Tiên sau vụ thử tên lửa hôm 29/11; Nga sẽ triển khai các tên lửa chống hạm tới quần đảo Kuril là những thông tin mới nhất về tin thế giới ngày 30/11.

Triều Tiên:

*Các tướng quân đội Mỹ – Trung đã tiến hành một cuộc đối thoại quân sự bất thường vào ngày 29/11 chỉ sau vài giờ Triều Tiên cho phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa "khủng" nhất của quốc gia này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát quá trình phóng thử ICBM Hwasong-15 hôm 29/11.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về vụ phóng tên lửa hôm 29/11 của Triều Tiên. Bình Nhưỡng khẳng định, đây là loại tên lửa có thể tấn công mọi mục tiêu trên đất Mỹ.

*Quân đội Hàn Quốc cho rằng, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà Triều Tiên phóng vào sáng sớm ngày 29/11 bay cao ít nhất là gấp 10 lần so với Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

*Chuyên gia Vladimir Kolotov nhận định rằng, nếu không chịu thay đổi chính sách với Triều Tiênthì Mỹ sẽ đi vào ngõ cụt, và chính vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng là một minh chứng cho điều đó.

*Bình luận viên Evan Osnos của NewYorker cho rằng trên phương diện ngoại giao, vụ phóng tên lửa Hwasong-15 đã xóa sạch mọi ảo tưởng của các nhà hoạch định chính sách quốc tế về ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng. Vụ phóng được tiến hành ngay sau chuyến đi tới Bình Nhưỡng gần đây của ông Tống Đào, đặc phái viên cấp cao nhất Trung Quốc cử tới Triều Tiên trong hai năm qua.

*Một quan chức Mỹ tin quân đội nước này đủ sức đối phó mọi tên lửa Triều Tiên hiện tại nhưng không chắc về khả năng này trong tương lai.

"Tôi không nghĩ họ có thể tấn công Mỹ thành công vào lúc này", AP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên. "Đánh giá chung là chúng tôi có thể chặn mọi thứ Triều Tiên hiện có. Trong tương lai, tôi không rõ".

*Tên lửa đạn đạo Hwasong-15 có thể sử dụng động cơ mới, cùng khả năng sử dụng nhiên liệu rắn để rút ngắn thời gian triển khai.

"Hwasong-15 dường như được trang bị động cơ mới, nhưng cũng có thể là loại động cơ từng sử dụng trước đây. Nó không sử dụng động cơ phụ để điều chỉnh hướng bay như mẫu Hwasong-12 và Hwasong-14, mà dường như được trang bị hai ống xả động cơ tương tự phiên bản Hwasong-13 (KN-08). Tuy nhiên, cấu hình động cơ lần này vẫn rất khác", tạp chí National Interst dẫn lời chuyên gia phân tích Scott Lafoy. 

*Người dân Bình Nhưỡng cho rằng Tổng thống Mỹ sẽ không còn dám nói xấu Triều Tiên sau khi nước này phóng thử thành công tên lửa mới.

"Tôi chỉ có một câu hỏi dành cho ông Trump, người thường nói xấu sau lưng chúng tôi về phẩm giá của đất nước này, là liệu ông có còn dám nói xấu về đất nước chúng tôi nữa không khi tên lửa Hwasong-15 được phóng đến đất liền Mỹ?", một người đàn ông ở thủ đô Bình Nhưỡng nói sau khi biết Triều Tiên thử thành công tên lửa Hwasong-15, BBC đưa tin.

*Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc kêu gọi Triều Tiên dừng thử hạt nhân, tên lửa, còn Mỹ - Hàn dừng tập trận vào tháng 12. 

"Chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ tất cả các bên liên quan dừng làm leo thang căng thẳng", Đại sứ Vassily Nebenzia hôm 29/11 cho biết. "Điều thiết yếu là lùi một bước và tính đến những hậu quả của mỗi hành động".

Quan hệ Nga - Mỹ

*Nga cho rằng, hành động Su-30 "đánh chặn" máy bay trinh sát P-8A Poseidon của hải quân Mỹ trên Biển Đen là nhằm giúp phía Mỹ tránh rơi vào một vụ bê bối quốc tế nếu như không may vi phạm không phận của Nga.

Mỹ vẫn “ấp ủ” kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

*Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 29/11 tuyên bố, Washington không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí sát thươngcho Chính phủ Ukraine.

Tình hình Syria:

*Cựu nhân viên tình báo Mỹ Philip Giraldi cho rằng, Mỹ sẽ giảm bớt hoặc dừng hoàn toàn sự hỗ trợ đối với một số nhóm nổi dậy ở Syria vì lý do không còn giá trị, song sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syriasẽ còn lâu dài.

Các tay súng SDFở Raqqa.

*Hôm 28/11, một số hãng truyền thông đã cho công bố tài liệu nghi là bản thỏa thuận bao gồm các điều khoản tiến hành lệnh ngừng bắn trong một tháng giữa IS và SDF.

Tuy nhiên, SDF đã lên tiếng phủ nhận và khẳng định không có bất cứ thỏa hiệp nào giữa SDF và IS đồng thời xem đây là một sự “lố bịch”.

Nga - Nhật Bản:

*Tờ Izvestia cho hay quân đội Nga đang có kế hoạch triển khai các tên lửa chống hạm tới quần đảo Kuril. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Nga – Nhật trong vấn đề tranh chấp chủ quyền tại khu vực này.

Theo Izvestia, hoạt động triển khai các hệ thống tên lửa Bal và Bastion tới hai hòn đảo thuộc chuỗi đảo Kuril sẽ có thể diễn ra vào năm tới. 

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !